17/09/2024 lúc 02:50 (GMT+7)
Breaking News

Giao lưu thương binh tiêu biểu và gia đình liệt sĩ nhân kỷ niệm Ngày 27/7

Ngày 27/7, tại Trung tâm hội nghị tiệc cưới Diamond Place, Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM phối hợp cùng với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS) TP.HCM đã tổ chức buổi họp mặt, giao lưu thương binh nặng tiêu biểu và gia đình liệt sĩ của Sư đoàn 5 cùng các đơn vị bạn nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/07/1947 – 27/07/2023).

Hòa trong không khí cả nước hướng về ngày lễ kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/07/1947 – 27/07/2023) với nhiều hoạt động thiết thực thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Ban LLTT Sư đoàn 5 TP.HCM đã cùng Hội HTGĐLS TP.HCM tổ chức buổi họp mặt, giao lưu thương binh nặng tiêu biểu và gia đình liệt sĩ của Sư đoàn 5 và các đơn vị bạn hữu nhằm thể hiện tình cảm, lòng trách nhiệm và tri ân đến các tấm gương cao điệp của thương binh trong chiến đấu, công tác và cuộc sống.

Các đại biểu, khách mời tham dự chương trình

Về phía TP.HCM có sự có mặt của Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam, Chủ tịch Hội cựu chiến binh TP.HCM; ông Trần Văn Châu – Chánh án TAND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Trần Văn Châu – Chánh án TAND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (giữa) và Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hữu Tài (phải) tham dự họp mặt

Về phía Sư đoàn 5 có Đại tá Nguyễn Hải Nam – Sư đoàn trưởng Sư đoàn 5; Thượng tá Trần Hoàng Giang – Đảng ủy viên Quân khu, Chính ủy Sư đoàn 5. Phía Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM có sự tham dự của Trung tướng Lưu Phước Lượng – Nguyên Phó Tư lệnh chính trị Quân khu 9, nguyên Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Trưởng Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM.

Đại diện Hội HTGĐLS TP.HCM có Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển – Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM. Và sự có mặt của các tướng lĩnh quân đội các thời kỳ, đại diện các Ban LLTT thuộc Sư đoàn 5.

Những thương binh nặng cùng tề tựu tại buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ

Đặc biệt là sự hiện diện của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hữu Tài; bà Trần Thị Đang, phu nhân cố đại tá Vũ Ba – Nguyên Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Miền. Cùng 66 thương binh nặng tiêu biểu của Sư đoàn 5 và các đơn vị bạn đã tề tựu về đây để cùng họp mặt, tri ân và tưởng nhớ đến sự hy sinh và công lao to lớn góp phần gìn giữ non sông đất nước.

Vui mừng khi bà Trần Thị Đang, phu nhân cố Đại tá Vũ Ba – Nguyên Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Miền đến tham dự

Buổi họp mặt, giao lưu là không gian lịch sự nhằm tri ân các thân nhân liệt sĩ, thương binh nặng tiêu biểu của Sư đoàn 5, Sư đoàn 302, Sư đoàn 317, Sư đoàn 7, Sư đoàn 9, Sư đoàn 309, Trung đoàn 320. Những đơn vị đã cùng Sư đoàn 5 sát cánh chiến đấu tại chiến trường Đông Nam Bộ và trong quá trình làm nhiệm vụ quốc tế trên chiến trường Campuchia.

Phát biểu khai mạc buổi họp mặt, Trung tướng Lưu Phước Lượng - Nguyên Phó Tư lệnh chính trị Quân Khu 9, nguyên Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Trưởng Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM đã không kìm nén được nước mắt khi nhìn thấy những thương binh đang có mặt tại đây. Có đồng chí thì cụt mất 2 chân, có người thì mù cả 2 mặt, còn có đồng chí mất một chân một tay, thậm chí có đồng chí không đi lại được. Những con người ấy là hiện thân của lịch sử đất nước, cùng nhau bồi đắp và giữ nước cho các thế hệ mai sau. 

Trung tướng Lưu Phước Lượng - Nguyên Phó Tư lệnh chính trị Quân khu 9, nguyên Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Trưởng Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM phát biểu khai mạc chương trình

Nỗi đau thương, mất mát với sự thay đổi đột ngột chưa kịp định thần, xót xa như vậy đó” – Trung tướng Lưu Phước Lượng nghẹn ngào.

Chúng ta làm sao có thể hiểu hết được tâm trạng của nỗi đau khi mất đi một phần thân thể. Làm đảo lộn sinh hoạt, cuộc sống và cả ước mơ với những hoài bão tốt đẹp của những thương binh nặng. Qủa là một thử thách vô cùng khắc nghiệt, phải có dũng khí với một ý chí kiên cường mới có thể vượt qua khó khăn mang tính bước ngoặt của cuộc đời. Vào thời điểm mà các đồng đội ngồi đây cũng như chúng tôi, lúc đó còn rất trẻ” – Trung tướng Lưu Phước Lượng bày tỏ.

Thông qua buổi giao lưu, các đại biểu có cơ hội được trò chuyện, lắng nghe nhiều câu chuyện xúc động từ những chứng nhân lịch sử. Họ chính là các Mẹ Việt Nam Anh Hùng có chồng, con là liệt sĩ, những người thương binh nặng trở về từ chiến trường oanh liệt với những vết thương âm ỉ, những nỗi đau khốn cùng…

 “Thế hệ chúng tôi đã qua, bây giờ chỉ mong thế hệ trẻ cố gắng phấn đấu noi gương ông cha, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ” – Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hữu Tài nhắn nhủ. Bà mong rằng những hy sinh thầm lặng của người xưa sẽ mãi là tấm gương sáng để con cháu noi theo; là suối nguồn của lịch sử, khích lệ tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Nhân dịp, đại diện các cấp đã trao tặng các phần quà gửi lời tri ân sâu sắc tới các Mẹ VNAH, gia đình liệt sĩ, gia đình có công và 66 đồng chí thương binh nặng của các đơn vị trực thuộc Sư đoàn 5 TP.HCM.

Trung tướng, AHLLVTND Triệu Xuân Hòa - Nguyên Tư lệnh Quân khu 7, nguyên Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây nguyên tặng quà cho thương binh nặng

Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển - Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM trao quà cho các thương binh

Kim Oanh

...