16/04/2024 lúc 21:55 (GMT+7)
Breaking News

Gặp các dấu hiệu sau, F0 đã khỏi bệnh nên đi khám hậu COVID-19

F0 khỏi bệnh nếu có các triệu chứng như khó thở, tức ngực, ho kéo dài, huyết áp không ổn định,... thì nên đi khám hậu COVID-19.
Ảnh minh họa - Internet

Nhiều bệnh nhân Covid-19 sau khi khỏi bệnh thường xuyên xuất hiện triệu chứng sốt, khó thở, hụt hơi, tức ngực, ho kéo dài, rối loạn nhịp tim, tiêu hóa... Nhiều người tỏ ra khá hoang mang, lo lắng về những di chứng hậu COVID-19 và băn khoăn không biết khi nào nên đi khám.

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Trương Hữu Khanh - cố vấn Khoa Nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 nhận định, nhóm cần phải đi khám hậu COVID-19 sớm là những người mắc bệnh nặng từng phải điều trị trong phòng hồi sức, người đã âm tính nCoV nhưng phải chuyển sang khu phục hồi chức năng điều trị tiếp. Hầu hết họ đều sẽ bị di chứng hậu nhiễm. Hậu COVID-19 với họ chính là hậu nhiễm trùng nặng. Như bệnh nhân thở máy nhiều, nằm lâu quá sẽ bị teo cơ, thậm chí phụ thuộc máy thời gian dài khiến phổi bị xơ.

Tiếp đó, những trường hợp F0 đã âm tính, đang vận động mà bị ngộp thở, tức ngực, khó thở, vận động kém đi cũng cần đi khám, đây là dấu hiệu đặc trưng của hậu nhiễm. Nếu phát hiện ra bệnh khác không liên quan đến COVID-19 như hen, suyễn..., người bệnh phải điều trị theo phác đồ.

Người bệnh có dấu hiệu rối loạn tâm thần như hoảng loạn, bế tắc cũng cần đi khám. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không phải di chứng hậu nhiễm mà do đọc quá nhiều thông tin tiêu cực dẫn đến stress, nhạy cảm quá mức.

"Chỉ đi khám khi có các triệu chứng dai dẳng vài tuần, vài tháng", bác sĩ Khanh khuyên.

Tiếp đó, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy Cao áp thuộc Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga - Bộ Quốc phòng, phân tích: Trong quá trình tư vấn đã gặp các F0 thể nhẹ hoặc không triệu chứng sau khi khỏi bệnh có thể gặp một số biểu hiện như bồn chồn, lo lắng, dễ xúc động và khó ngủ.

Nhiều người gặp các triệu chứng do thiếu máu lên não như nặng đầu, váng đầu, đi lại "như trên mây". Có nhóm người lại bị kém tập trung, nhớ nhớ quên quên điều vừa diễn ra, trong khi một số trường hợp bị hồi hộp từng cơn, đánh trống ngực, kèm theo đó là tình trạng nghẹn, khó thở, trào ngược dạ dày.

Lý giải nguyên nhân vì sao khi đang dương tính bệnh nhân thấy bình thường nhưng khỏi rồi lại rất mệt mỏi, chân tay yếu..., bác sĩ Hoàng cho biết: Do lúc đầu, tình trạng viêm chưa lan tỏa toàn thân mà còn khư trú ở một số cơ quan trên cơ thể.

Sau đó, tình trạng viêm dù nhẹ nhưng lan tỏa toàn thân, kết hợp với tình trạng rối loạn đông máu ở các mạch máu nhỏ khiến cơ thể có những triệu chứng trên đây, dù người bệnh đã âm tính cả tháng. Điều này có nghĩa là, tình trạng viêm có thể đã diễn ra từ khi bệnh nhân dương tính nhưng không biểu hiện rầm rộ mà khi âm tính rồi mới "phát tác".

Ngoài ra, trong giai đoạn cấp khi bị virus tấn công, hệ miễn dịch phải "gồng lên để chiến đấu" với virus nhưng sau đó hậu quả là, cơ thể bị kiệt quệ năng lượng.

Từ những triệu chứng và một số nguy cơ có thể gặp phải ở bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh, bác sĩ Hoàng khuyên những người xuất hiện triệu chứng hậu COVID-19 điều chỉnh chế độ ăn uống, cố gắng vận động nhẹ nhàng, kiên trì, phù hợp sức khỏe; dùng những loại thuốc hỗ trợ như vitamin, khoáng chất...

Còn theo BSCKII. Trần Minh Thảo (Bệnh viện Bạch Mai), để giảm tỷ lệ nhập viện do hậu COVID gây ra, người dân nên chủ động khám sức khỏe trong vòng 1 - 3 tháng đầu sau khi khỏi bệnh.

- Cần phải đi khám ngay sau khi khỏi bệnh với nhóm sau:

+ Có bệnh lý nền

+ Tuổi > 60 tuổi

+ Khi mắc bệnh COVID đã từng phải điều trị tại khoa cấp cứu, hồi sức tích cực

+ Các đối tượng khác nhưng có các triệu chứng nặng nề hoặc bất thường phải đi khám ngay.

Vân Anh