30/04/2024 lúc 19:59 (GMT+7)
Breaking News

EROPA 2023 cùng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Sau 04 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, chiều ngày 19/10, Hội nghị thường niên Tổ chức Hành chính miền Đông thế giới (EROPA) với chủ đề “Vai trò của quản trị công trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội hướng tới mục tiêu phát triển bền vững” đã hoàn thành tốt các nội dung chương trình đề ra.
PGS.TS Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu tại Hội nghị.
PGS.TS Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại phiên bế mạc, PGS.TS Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Trưởng Ban tổ chức Hội nghị EROPA 2024 khẳng định, trong bầu không khí thân mật và hiểu biết lẫn nhau, chúng ta đã tiến hành Hội nghị EROPA 2023 với tinh thần hợp tác chặt chẽ, thống nhất ý chí và quyết tâm hiện thực hoá các giá trị của quản trị công hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

PGS.TS Nguyễn Bá Chiến cho rằng, mặc dù các đại biểu đến từ nhiều quốc gia với các mức độ phát triển kinh tế – xã hội khá đa dạng, đến từ các nền công vụ với những nét đặc thù mang dấu ấn của các giá trị văn hoá dân tộc và lịch sử chính thể, chúng ta có chung một niềm tin vào quản trị công - chìa khóa khóa thành công của mỗi quốc gia. Chúng ta đã chia sẻ kinh nghiệm và xác định các chiến lược để xây dựng năng lực quản trị công hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững; Đồng thời, chúng ta nhất trí tăng cường hợp tác và nỗ lực để thúc đẩy vai trò của EROPA trong thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững trên bình diện quốc gia, khu vực và trên thế giới.

Đối với Học viện Hành chính Quốc gia, theo PGS.TS Nguyễn Bá Chiến đây là một sự kiện đặc biệt, một cơ hội tuyệt vời để Học viện chia sẻ, học hỏi với các đồng nghiệp là các học giả, các nhà thực tiễn có cùng mối quan tâm về hành chính và quản trị công.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu bế mạc và tổng kết hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường khẳng định, qua 04 phiên Hội nghị toàn thể và 04 phiên tiểu chủ đề, Hội nghị EROPA 2023 đã được lắng nghe rất nhiều các tham luận, ý kiến của các học giả bàn về nhiều chiều cạnh khác nhau của quản trị công gắn với mục tiêu phát triển bền vững.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, các tham luận tại Hội nghị đã phân tích làm rõ vai trò quan trọng của quản trị công trước mục tiêu phát tiển bền vững. Bối cảnh thế giới sau COVID-19 đã đặt ra nhiều thách thức với các quốc gia, trong đó có vấn đề về an ninh lương thực, lao động việc làm… Các nghiên cứu của các diễn giả đã làm rõ sự cần thiết phải có những chính sách đột phá, làm cơ sở cho mục tiêu phục hồi, phát triển kinh tế. Sự phát triển kinh tế xã hội của một quốc gia sẽ là thước đo cho hiệu quả của nền quản trị công. Một số bài viết của các nhà khoa học đã đặt ra vấn đề tăng cường hợp tác giữa các quốc gia, khu vực nhằm chung tay giải quyết các vấn đề toàn cầu. Quản trị công trong bối cảnh mới không thể thiếu sự hợp tác, liên kết giữa các quốc gia, các nhà nước.

Thêm nữa, Hội nghị cũng đã phân tích, làm rõ các vấn đề thực tiễn trong quản trị công nhằm thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội gắn với mỗi quốc gia, trong đó có những chia sẻ, đánh giá về thực tiễn phát triển trên các lĩnh vực về kinh tế - xã hội thể hiện rõ vai trò của bộ máy chính quyền trung ương và địa phương trước yêu cầu phát triển bền vững. Đặc biệt, các nhà khoa học không chỉ đề cập đến quản trị công với vai trò của nhà nước mà còn đề cập đến sự tham gia của nhiều chủ thể khác, đến từ khu vực tư. Với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết, các nhà khoa học và các chuyên gia đã phân tích, luận giải nhiều chiều cạnh xung quanh vấn đề quản trị công hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, đây sẽ là những khuyến nghị chính sách có giá trị tham khảo cho Việt Nam.

Hội nghị cũng đã phân tích, đánh giá và đưa ra các giải pháp nhằm xây dựng năng lực quản trị công góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Để xây dựng năng lực quản trị công, các nhà khoa học tham dự Hội nghị đã đề xuất nhiều giải pháp khác nhau, trong đó đặc biệt đề cao yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quản trị công. Một nền công vụ hiện đại, hiệu quả rất cần phải có một đội ngũ nguồn nhân lực chất lựợng cao, đáp ứng được yêu cầu của nền quản trị số với thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng. Hơn nữa, nguồn nhân lực đó không chỉ có năng lực, trình độ, tầm nhìn chiến lược mà còn cần phải có một tinh thần thái độ nghiêm túc, có trách nhiệm cao trong công việc. Thực tiễn các nền công vụ của các quốc gia đã cho thấy, chừng nào có một đội ngũ nguồn nhân lực khu vực công có chất lượng cao, chừng đó chúng ta sẽ có một nền quản trị hiệu lực, hiệu quả.

Thứ trưởng Triệu Văn Cường nhấn mạnh, Hội nghị EROPA 2023 diễn ra trong giai đoạn thế giới đang đối mặt với không ít những thách thức về phát triển bền vững. Chính vì vậy, việc đặt vấn đề về vai trò của quản trị công với mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội trở thành chủ đề chính của Hội nghị EROPA đã cho thấy vai trò, trách nhiệm của EROPA trước các vấn đề của khu vực và toàn cầu. Những gợi mở trong các nghiên cứu của đại biểu sẽ là những giá trị tham khảo quý báu cho Việt Nam.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ Bế mạc Hội nghị.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ Bế mạc Hội nghị.

Hội nghị EROPA năm 2023 đã thực sự là diễn đàn quan trọng, có ý nghĩa thiết thực để đông đảo các học giả, các nhà khoa học uy tín đến từ nhiều quốc gia chia sẻ về các vấn đề của quản trị công, nhìn nhận đánh giá nhiều chiều cạnh của quản trị công gắn với bối cảnh chung của thế giới hiện nay, từ đó đã đề xuất các định hướng, chiến lược, giải pháp chính sách để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững đối với các quốc gia.

Cũng tại phiên Bế mạc, Tổng Thư ký EROPA, TS Alex Brillantes Jr  đã Trao giải Carlos P. Ramos cho bài viết hay nhất của Hội nghị; trao tặng Bằng khen ghi nhận đóng góp cho công tác tổ chức Hội nghị  EROPA.

Hình ảnh ghi nhận tại lễ Bế mạc Hội nghị EROPA năm 2023:

Phương Nam