03/05/2024 lúc 01:51 (GMT+7)
Breaking News

Dự án tàu điện 15.000 tỷ đồng nối Đà Nẵng - Hội An nghiêng về hình thức PPP

VNHN - Theo bà Lê Thị Kim Phương - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, qua hội thảo một số nhà đầu tư trong và ngoài nước bày tỏ quan tâm đến dự án, nhưng phải chờ sau 2020 vì thành phố đang có nhiều dự án trọng điểm khác. Các nhà đầu tư nghiêng về hình thức PPP.

VNHN - Theo bà Lê Thị Kim Phương - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, qua hội thảo một số nhà đầu tư trong và ngoài nước bày tỏ quan tâm đến dự án, nhưng phải chờ sau 2020 vì thành phố đang có nhiều dự án trọng điểm khác. Các nhà đầu tư nghiêng về hình thức PPP.

Cụ thể, ngày hôm qua (22/11), Tại hội thảo quốc tế "Đầu tư vào đô thị hoá bền vững" diễn ra ở Đà Nẵng, bà Lê Thị Kim Phương - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, đã giới thiệu dự án tàu điện Đà Nẵng - Hội An đến các nhà đầu tư quốc tế.

Theo đó, Đà Nẵng công bố dự án tuyến tàu điện dài 33 km từ sân bay chạy dọc ven biển đến Hội An để mời gọi nhà đầu tư quốc tế.

Liên quan tới vấn đề trên, sự gia tăng phương tiện cá nhân ở thành phố Đà Nẵng và Hội An (Quảng Nam), cùng với việc thiếu phương tiện giao thông công cộng kết nối hai địa phương là lý do đầu tư tàu điện.

Ảnh minh họa

Dự án tàu điện Đà Nẵng - Hội An sẽ triển khai theo hình thức ODA hoặc PPP, thời gian thực hiện dự án từ 2019 đến 2025 với tổng mức đầu tư từ 7.500 tỷ đồng đến 15.000 tỷ đồng, tương đương 330 đến 660 triệu USD tùy giai đoạn.

Trong đó, thành phố kêu gọi vốn ODA từ 6.700 tỷ đồng đến 13.400 tỷ đồng, về phía Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ đối ứng khoảng 750 đến 1.500 tỷ đồng. Với PPP thì kêu gọi hình thức BT, BOT...

Trao đổi với báo chí, bà Phương cho biết: Qua hội thảo một số nhà đầu tư trong và ngoài nước bày tỏ quan tâm đến dự án, nhưng phải chờ sau 2020 vì thành phố đang có nhiều dự án trọng điểm khác. Các nhà đầu tư nghiêng về hình thức PPP.

Cùng đó, ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, chủ trương đầu tư tuyến tàu điện đã được chính quyền Đà Nẵng và Quảng Nam thống nhất từ năm ngoái.

Tuy nhiên phía thành phố Hội An chưa thống nhất về hướng tuyến. Số vốn cụ thể sẽ được xác định khi có báo cáo khả thi.

Theo đề xuất, tuyến tàu điện có chiều dài 33 km, hai chiều đi và đến hướng từ sân bay quốc tế Đà Nẵng qua trung tâm thành phố đến phố cổ Hội An, theo tuyến đường ven biển, sẽ góp phần giúp nơi đây trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ chất lượng cao và công nghệ cao của Việt Nam và đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị quốc gia./.