05/05/2024 lúc 15:14 (GMT+7)
Breaking News

Dự án Sân golf Đại Lải: Ngang nhiên xây dựng trái phép, 'qua mặt' cơ quan chức năng?

VNHN - Chưa được cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư Dự án sân golf Đại Lải đã ngang nhiên thi công, "qua mặt" các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc...?

VNHN - Chưa được cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư Dự án sân golf Đại Lải đã ngang nhiên thi công, "qua mặt" các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc...?

Xây dựng không phép, “phớt lờ” quy định?

Thời gian vừa qua, dư luận tại tỉnh Vĩnh Phúc xôn xao bàn tán tại khu vực Dự án Tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải (Dự án sân golf Đại Lải) tại xã Ngọc Thanh (TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đang diễn ra hàng loạt những khuất tất trong việc triển khai, thi công dự án này.

Lối vào Dự án sân golf Đại Lải

Cụ thể, theo thông tin phản ánh của nhiều người dân, chủ đầu tư Dự án sân golf Đại Lải dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng đã ngang nhiên thi công, xây dựng nhiều hạng mục, công trình và đưa vào hoạt động gây bức xúc cho người dân.

Ghi nhận thực tế của PV, khu vực dự án mở rộng 9 lỗ golf đã được thi công tương đối hoàn chỉnh với mặt bằng thảm cỏ xanh mướt đã được gieo trồng, có hệ thống phun tưới nước đầy đủ, trạm bảo vệ, đường giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng đã được lắp đặt hoàn chỉnh...

Công trình xây dựng trái phép nằm trong khuôn viên dự án

Tại khu vực sân nhà điều hành của Chủ đầu tư dự án, hàng loạt ô tô của khách tới chơi golf đỗ la liệt. Ngay cạnh đó là một tổ hợp công trình bề thế đang thi công dang dở. Theo thông tin thể hiện treo trên tấm biển báo gần đó cho thấy đây là công trình Khách sạn Đại Lải Golf, chủ đầu tư là Công ty CP sân Golf Đại Lải.

Theo một số người dân địa phương, công trình Khách sạn Đại Lải Golf nằm trong khu vực triển khai dự án chưa được cấp phép xây dựng. Ngoài ra, việc xây dựng mở rộng 9 lỗ golf cũng chưa đươc các cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng chủ đầu tư dự án vẫn cố tình triển khai, thi công trong thời gian gần đây.

“Thế này thì sai hết rồi…!”

Trao đổi với PV về những thông tin phản ánh liên quan đến Dự án sân golf Đại Lải, ông Đàm Tố Văn - Phó Phòng quy hoạch, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cho biết ngoài công trình Khách sạn Đại Lải Golf thì dự án mở rộng 9 lỗ golf hiện nay chủ đầu tư Dự án Tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải chưa được cấp phép. "Khách sạn này chưa được cấp phép, khu vực 9 lỗ golf mở rộng cũng chưa được cấp phép", ông Văn khẳng định.

Khu vực mở rộng 9 lỗ sân golf xây dựng trái phép tại Dự án sân golf Đại Lải

Về hướng xử lý đối với những sai phạm tại dự án này, ông Đàm Tố Văn cho rằng phải chờ kết luận của việc thanh tra, kiểm tra. "Theo quy định thì các công trình không có giấy phép khi thanh tra, kiểm tra thì phải dừng hoạt động. Thế này thì sai hết rồi...!", ông Văn nói.

Tại buổi làm việc với PV Việt Nam Hội Nhập, ông Nguyễn Công Giang - Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh đã yêu cầu chủ đầu tư dự án dừng thi công, báo cáo và cung cấp các hồ sơ liên quan và sẽ báo cáo lãnh đạo Sở Xây dựng để có phương án xử lý.

Trước đó, theo tìm hiểu của PV, ngày 1/10/2018, Thanh tra Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã lập biên bản vi phạm hành chính số 31/BB – VPHC tại Hạng mục công trình: Nhà khách kết hợp nhà ở cho cán bộ công nhân viên thuộc Dự án Tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải của Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam (thôn Đồng Đằm, xã Ngọc Thanh, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Đến ngày 5/10/2018, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản số 20/QĐ-XPVPHC quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam do đã thực hiện hành vi thi công xây dựng công trình chưa có giấy phép xây dựng.

Các ống nước, vật liệu nằm ngổn ngang trong khu vực dự án sân golf

Theo tìm hiểu của PV, Tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải nằm trong Dự án Đầu tư xây dựng sân golf và Tổ hợp Văn hóa, Thể thao, vui chơi, giải trí, nghỉ mát và du lịch tại xã Ngọc Thanh (Phúc Yên, Vĩnh Phúc). Ngày 05/1/2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản số 40/QĐ - UBND quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải tại xã Ngọc Thanh, Thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc do Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam là chủ đầu tư. 

Trong văn bản này nêu rõ, dự án quy mô 142,011 ha và có tính chất là sân golf 27 lỗ và các công trình phụ trợ phục vụ sân golf, đáp ứng nhu cầu thể thao, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cho du khách trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, quá trình hoạt động chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam đã chuyển nhượng Tổ hợp sân golf cho Công ty Cổ phần sân golf Đại Lải và phía Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam đã có văn bản đề nghị với UBND tỉnh Vĩnh Phúc xin trả lại 142,011 ha đất sân golf cho nhà nước do Công ty này đã bán tài sản trên đất sân golf cho Công ty CP sân golf Đại Lải. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh giao đất cho tổ chức nhận chuyển nhượng là Công ty CP sân golf Đại Lải tiếp tục thuê đất thực hiện dự án nhưng chưa được chấp thuận.

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!