04/05/2024 lúc 23:22 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Tháp: Sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp thủy sản

Với phương châm sẵn sàng đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thuỷ sản, Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức buổi gặp gỡ doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh vào ngày 16/08 vừa qua.

Nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra tại Đồng Tháp đang gặp khó khăn – (Ảnh: Internet)

Tại buổi gặp gỡ, bà Võ Phương Thủy, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp đánh giá thực trạng, tình hình chế biến và xuất khẩu cá tra của doanh nghiệp cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Đồng Tháp nói riêng hiện gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra của tỉnh là 112.300 tấn, thu về 297 triệu đô la Mỹ, giảm 27,6% về lượng và 39,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo như số liệu, trong 6 tháng đầu năm nay, số lượng thị trường xuất khẩu cá tra giảm khoảng 20% so với trước đó. Và nhiều doanh nghiệp đang “kêu trời” vì thua lỗ nặng từ hoạt động nuôi và chế biến xuất khẩu mặt hàng này. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp còn phải “gánh” thêm tiền bảo hiểm xã hội. Và nhiều đơn vị dù có tài sản thế chấp, nhưng ngân hàng vẫn không giải ngân với lý do sản phẩm không xuất khẩu được.

Theo đó, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn hoạt động cũng như đổi mới quy trình sản xuất và kết nối vùng nguyên liệu theo chuỗi giá trị ngành hàng. Đồng thời, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, khai thác có hiệu quả các thị trường Việt Nam tham gia Hiệp định thương mại tự do.

Đồng Tháp hiện có 27 doanh nghiệp với 28 dự án chế biến cá tra phi lê xuất khẩu, với tổng công suất thiết kế trên 700.000 tấn/năm, thu hút trên 20.000 lao động. Cùng 13 doanh nghiệp chế biến phụ phẩm từ cá tra, tạo ra các sản phẩm giá trị gia tăng như: collagen, dầu cá, bột cá… với công suất thiết kế khoảng 350.000 tấn/năm./.

Hoàng Châu