18/05/2024 lúc 10:46 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Tháp chú trọng, quyết liệt trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu, đặc biệt trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Tỉnh Đồng Tháp đã và đang chú trọng, quyết liệt triển khai công tác trên.

Các cá nhân, tập thể nhận Bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện thí điểm Đề án Tổ công nghệ số cộng đồng – (Ảnh: Internet)

Cụ thể, việc tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Đồng Tháp năm 2023 và sơ kết Đề án thí điểm thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp vào giữa tháng 04/2023 vừa qua là một trong những bước đi mang tính thúc đẩy công cuộc trên.

Trong năm 2022 vừa qua, thực hiện Đề án chuyển đổi số, Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương đăng ký chuyển đổi số ít nhất 01 lĩnh vực đối với sở, ngành tỉnh và tối thiểu 02 lĩnh vực đối với cấp huyện. Kết quả, có 16/18 đơn vị cấp sở và tương đương, 11/12 địa phương cấp huyện được công nhận có mô hình triển khai chuyển đổi số.

Song song với đó, việc thực hiện thí điểm Đề án Tổ Công nghệ số cộng đồng thì mỗi huyện lựa chọn 01 khóm, ấp để triển khai và đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Tổ đã cùng các cấp bộ Đoàn ra quân hướng dẫn người dân thanh toán không dùng tiền mặt và sử dụng ứng dụng e-Dongthap; triển khai thực hiện thí điểm tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ở thành phố Cao Lãnh.

Nhiều địa phương ở tỉnh Đồng Tháp dùng thiết bị bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật cho lúa. – (Ảnh: Internet)

Trước lợi ích của công tác trên mang lại, tỉnh đã yêu cầu các huyện, thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả các mô hình chuyển đổi số, đặc biệt là thu hút sự tham gia của người dân; phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng. Cũng như hướng đến những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn quan trọng, như năm 2023 phấn đấu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% cơ quan nhà nước cập nhật đầy đủ dữ liệu trên hệ thống thông tin báo cáo;  trên 90% hồ sơ công việc cấp tỉnh, 80% hồ sơ công việc cấp huyện và 60% hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng; trên 55% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; tỷ lệ dân số trưởng thành có tài khoản định danh điện tử trên 30%...

Tỉnh Đồng Tháp đang cho thấy sự quyết tâm trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số. Địa phương xem đây là vấn đề mang tính cấp bách, là nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội./.

Hoàng Châu