20/04/2024 lúc 08:05 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Nai đặt mục tiêu xuất khẩu 500.000 tấn chuối trong năm 2023

Tại lễ xuất khẩu chuối tươi đầu năm Quý Mão 2023 của tỉnh Đồng Nai, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, năm 2022, Đồng Nai đã xuất khẩu trên 400.000 tấn chuối. Dự kiến năm 2023 tỉnh sẽ xuất khẩu trên 500.000 tấn nông sản này.

Ngày 22/2, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức lễ xuất khẩu chuối tươi đầu năm Quý Mão 2023 với sự tham dự của 12 tỉnh thành và hơn 150 doanh nghiệp, hợp tác xã, đại diện vùng trồng chuối.

Hiện nay Đồng Nai có diện tích trồng chuối lớn nhất cả nước, đạt 13.149 ha, chiếm tỷ lệ 8,53% diện tích trồng chuối cả nước và trên 70% diện tích của khu vực Đông Nam Bộ.

Cây chuối là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh Đồng Nai. Đây là một trong số ít các loại cây ăn quả đã hình thành được những vùng chuyên canh tập trung quy mô lớn, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất và cho năng suất, chất lượng cao.

Diện tích cây chuối ở Đồng Nai phân bố trên khắp các địa bàn trong tỉnh, nhưng tập trung nhiều ở huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán. Năng suất trung bình khoảng 40 - 45 tấn chuối/ha, sản lượng ước tính 450.000 tấn/năm với trên 80% sản lượng chuối là để xuất khẩu.

Giống chuối được trồng phổ biến là giống chuối già Nam Mỹ, chuối sứ, chuối cau và một số giống chuối khác. Thu nhập bình quân 1 ha trồng chuối sau khi trừ các chi phí vào khoảng 200 triệu đồng/ha/năm.

Đồng Nai cũng là tỉnh đứng đầu cả nước về số lượng mã số vùng trồng được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số và Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt với 30 vùng trồng, tổng diện tích 5.669 ha (43% diện tích chuối của tỉnh) và 39 cơ sở đóng gói chuối được cấp mã số.

Chuối tươi trên địa bàn tỉnh được xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia; trong đó chủ yếu là thị trường Trung Quốc. Năm 2022, Đồng Nai đã xuất khẩu trên 400.000 tấn chuối. Năm 2023, dự kiến tỉnh sẽ xuất khẩu trên 500.000 tấn chuối. Trong đó, từ đầu năm đến nay đã xuất khẩu trên 200.000 tấn.

Để thực hiện được mục tiêu này, hiện tỉnh có khoảng 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp có ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng đến xuất khẩu sản phẩm chủ lực sang thị trường tiềm năng. Đồng Nai đang có 136 vùng trồng với diện tích gần 27.000ha (chuối, xoài, mít, thanh long, chôm chôm, chanh) xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc và Mỹ, EU, Úc và New Zealand.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng mong muốn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường xuất khẩu để sản phẩm trái chuối nói riêng, mặt hàng trái cây nói chung trên địa bàn tỉnh tiếp tục vươn xa trên thị trường thế giới.

Đồng thời, bà đề nghị các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, các địa phương tiếp tục đồng hành, chia sẻ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân để sản phẩm nông sản, nhất là các sản phẩm chủ lực của Đồng Nai đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, điều kiện theo quy định của nước nhập khẩu.

Cũng tại buổi lễ, ông Nguỵ Hoa Tường, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM cho biết Trung Quốc rất mong muốn hai nước tăng cường hợp tác hơn nữa để thúc đẩy việc xuất khẩu chuối tươi của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông cũng đề nghị phía Việt Nam cũng cần tăng cường hơn nữa các khâu đóng gói, bảo quản để quả chuối tươi đạt chất lượng tốt nhất.

Hiện nay, việc Việt Nam - Trung Quốc chính thức ký kết nghị định thư xuất khẩu chuối tươi sang Trung Quốc đã giúp người dân trồng chuối an tâm về đầu ra cho sản phẩm và đầu tư nhiều hơn vào áp dụng khoa học kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu ngày một cao của các thị trường xuất khẩu.

... Theo mekongasean.vn