27/04/2024 lúc 17:08 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Hỷ, Thái Nguyên: Chung sức, đồng lòng xây dựng huyện nông thôn mới vào năm 2025

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của chính quyền và Nhân dân, huyện Đồng Hỷ đã đạt được những kết quả tích cực. Thay đổi rõ nét nhất là diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống mọi mặt của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ và Nhân dân huyện Đồng Hỷ nỗ lực trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Theo báo cáo tóm tắt sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đảng bộ huyện Đồng Hỷ có 44 chi, Đảng bộ cơ sở với trên 5.300 đảng viên. Sau gần 03 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội, mặc dù gặp phải nhiều khó khăn do dịch bệnh, tình hình kinh tế trong nước và thế giới…nhưng dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện của các sở, ban, ngành, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đồng thuận của Nhân dân và sự nỗ lực tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn, đến nay, có 13/14 chỉ tiêu dự kiến đạt và vượt so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội. Trong đó nổi bật như: tốc độ tăng giá trị sản xuất một số ngành kinh tế chủ yếu bình quân 3 năm 2021-2023 là 8,66% (mục tiêu nghị quyết 5,7%); thu cân đối ngân sách tăng 14%/năm (mục tiêu tăng 10%/năm); diện tích trồng rừng bình quân đạt 896,2 ha, vượt 49,37% so với mục tiêu; sản lượng chè búp tươi dự ước năm 2023 đạt 44.500 tấn, bằng 98,89% mục tiêu; toàn huyện có 53/53 trường đạt chuẩn quốc gia.

Diện mạo nông thôn tại huyện Đồng Hỷ ngày càng khởi sắc.

Là một trong những điểm sáng xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ cho biết: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đồng Hỷ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Trung ương và của tỉnh, sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; sự đồng thuận, tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân toàn huyện. Cùng với đó, hầu hết các tiềm năng, thế mạnh của địa phương được khai thác đúng hướng, đem lại nhiều kết quả tích cực. Do đó, đến nay, huyện Đồng Hỷ đã có 11/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn của huyện từng bước được cải thiện, nhất là các lĩnh vực về giao thông, thủy lợi, nông nghiệp... Qua đó tạo tiền đề vững chắc để hoàn thành mục tiêu xây dựng Đồng Hỷ trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Trong thời gian tới, huyện Đồng Hỷ sẽ thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Phấn đấu 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó tập trung xây dựng xã Văn Lăng là địa phương cuối cùng của huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2024; các xã còn lại tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn.

Huyện cũng đặt mục tiêu xây dựng xã Khe Mo, Hòa Bình đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; xây dựng thị trấn Trại Cau đạt chuẩn đô thị văn minh và tập trung huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư thực hiện tiêu chí huyện nông thôn mới.

Bên cạnh đó, huyện Đồng Hỷ tiếp tục bám sát định hướng xây dựng nông thôn mới của Trung ương, của tỉnh để triển khai thực hiện đồng bộ các tiêu chí và có lộ trình cụ thể, đảm bảo phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân với tinh thần lấy người dân làm chủ thể, phát huy nội lực là chính.

Huyện Đồng Hỷ sẽ làm tốt công tác quản lý theo quy hoạch; chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho sự phát triển chung của huyện, đặc biệt dành nguồn lực thích đáng để xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và nâng cao hiệu quả giám sát cộng đồng để đảm bảo tính công khai, dân chủ, minh bạch trong việc quản lý các nguồn vốn xây dựng nông thôn mới.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân, huyện Đồng Hỷ quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng các xã còn lại về đích nông thôn mới và huyện nông thôn mới vào năm 2025 theo như kế hoạch đã đề ra.

 

 

 

Thái Bình - Hồng Nguyễn