19/04/2024 lúc 18:51 (GMT+7)
Breaking News

Doanh thu năm 2022, VNR đạt 7.718 tỷ đồng, giảm lỗ 407 tỷ đồng so với năm 2021

Năm 2022, mặc dù hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đã được phục hồi nhưng sản lượng vẫn chưa đạt mức của năm 2019, trước khi có dịch Covid-19.

Tăng trưởng ấn tượng

Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ SXKD năm 2023 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ngày 5/1, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết năm 2022, ngành đường sắt đã có lãi từ kinh doanh vận tải.

Cụ thể, doanh thu: 7.718,2 tỷ đồng bằng 113,8% so với cùng kỳ và đạt 115,8% kế hoạch năm. Qua đó, giúp giảm lỗ 407 tỷ đồng so với năm 2021, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế vẫn -130,5 tỷ đồng.

Đường sắt Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau dịch bệnh Covid-19

Vận chuyển hành khách của đường sắt năm 2022 đạt 4,52 triệu lượt hành khách lên tàu, bằng 310,7% cùng kỳ; vận chuyển hàng hóa đạt 5,7 triệu tấn, bằng 100,8% cùng kỳ. Tỷ lệ tàu đi đúng giờ đối với tàu khách Thống Nhất chạy tuyến Bắc-Nam đạt 98,9%; đến đúng giờ: 77,4%. Tàu khách khu đoạn, đi đúng giờ: 97,7% (tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2021); đến đúng giờ: 84,6% (tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2021).

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã kịp thời ban hành biểu đồ chạy tàu khách Thống Nhất dịp mùa Hè 2022, điều chỉnh chạy tàu khách, tàu hàng trên các tuyến đường sắt phía Bắc Sông Hồng, xây dựng hành trình và tổ chức chạy thêm tàu nhiều đôi tàu để đáp ứng nhu cầu của hành khách tăng cao trong dịp nghỉ hè, nghỉ lễ.

Các đơn vị vận tải đường sắt chủ động triển khai phương án bán vé tàu Tết Nguyên đán 2023. Sau khi mở bán, từ ngày 25/10 đến ngày 2/12/2022 đã bán được 129.257 vé tàu Tết. Để hành khách dễ dàng mua vé đi tàu, ngành đường sắt đã mở thêm hình thức đại lý bán vé trực tuyến. Đồng thời, điều chỉnh giá vé linh hoạt, xây dựng phương án giá nguyên đoàn cho các khách hàng có số lượng vận chuyển lớn.

“Với những nỗ lực trên, vận tải hàng hóa của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng trưởng so với cùng kỳ, vận tải hành khách đã phục hồi sau dịch Covid-19 và tăng cao, tuy nhiên sản lượng vẫn chưa đạt được mức như thời điểm trước khi có dịch năm 2019”, ông Đặng Sỹ Mạnh cho hay.

Chỉ ra những thách thức trong thời gian qua, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng các hãng hàng không hiện hữu và một số hãng mới thành lập do còn hạn chế khai thác đường bay quốc tế nên vẫn tiếp tục tập trung vào khai thác các đường bay nội địa giá rẻ với nhiều chính sách hấp dẫn để thu hút khách hàng nên sản lượng vận tải hành khách chưa thể phục hồi và tăng trưởng trở lại được.

Năm 2023 và mục tiêu không lỗ

Đặt ra mục tiêu năm 2023, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhận định, hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải còn chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid-19, trong khi vẫn gặp nhiều áp lực cạnh tranh với vận tải hàng không và đường bộ về vận tải khách; vận tải hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng do vận tải đường biển sau giai đoạn biến động cước tăng cao đã giảm trở lại mức cước cũ và cung tải tàu biển đã tăng trở lại như trước dịch.

Do đó, đơn vị sẽ triển khai thực hiện theo tiến độ phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc để tiết kiệm được chi phí sản xuất kinh doanh nhưng sẽ không tránh khỏi những ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý người lao động cũng như công tác tổ chức sản xuất.

Đường sắt phấn đấu sản xuất kinh doanh không lỗ trong năm 2023

Đưa ra giải pháp thực hiện, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết sẽ xây dựng biểu đồ chạy tàu phù hợp với năng lực hạ tầng và phương tiện; hoàn thiện các phương án về giá dịch vụ; khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ; triển khai hoàn thành kế hoạch quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2023 theo đúng các quy định tại hợp đồng và các tiêu chuẩn, chất lượng hiện hành, đảm bảo tiến độ giải ngân…

Đường sắt sẽ tập trung phát triển các tàu khách khu đoạn (đường ngắn), đầu tư chất lượng phương tiện, nâng cao các dịch vụ phục vụ, có sự gắn kết giữa trên tàu với dưới ga; đưa ra các chương trình ưu đãi, chính sách linh hoạt để cạnh tranh với các phương tiện vận chuyển khác; tăng cường liên kết với các công ty du lịch, định hướng vận chuyển hành khách gắn với du lịch; tăng cường vận tải container, vận tải liên vận quốc tế và tích cực tham gia vào chuỗi logistics; nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ tàu chuyên tuyến, tàu container Bắc Nam, container lạnh...

“Trên cơ sở này, đường sắt phấn đấu không lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính, nộp ngân sách 115 tỷ đồng. Tuy nhiên do phải bù đắp các khoản lỗ dự kiến từ các khoản chi không phát sinh doanh thu nên sẽ vẫn lỗ 55 tỷ đồng. Phấn đấu đảm bảo tỷ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ 77% trở lên”, ông Đặng Sỹ Mạnh nói.

Ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị, đường sắt cần phấn đấu vượt kế hoạch chạy tàu của năm 2022 với biểu đồ tối ưu hơn và bảo đảm an toàn; cải thiện tình hình tài chính, không chỉ phấn đấu giảm lỗ mà hướng đến hết lỗ và có lãi.

Đối với công tác tái cơ cấu cần xác định là việc làm thường xuyên, tuy nhiên, ông Hùng nhấn mạnh, Tổng công ty không nên quá nặng về hình thức, tách ra nhập vào các đơn vị mà quan trọng là giải pháp hiệu quả. Ngành đường sắt bị giới hạn về nguồn vốn, công nghệ, hạ tầng, vì vậy cần bổ sung cơ chế từ công tác quản lý kết cầu hạ tầng đến cơ chế vận hành, phối hợp với các phương thức vận tải khác.

"Đường sắt muốn hút khách phải an toàn, thuận tiện, đúng giờ"

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nhận định năm 2022 là năm đánh dấu mốc phục hồi của nền kinh tế Việt Nam, trong đó có ngành đường sắt, sản lượng vận tải tăng, giảm lỗ sâu so với kế hoạch, có đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy

Thứ trưởng Huy gợi mở ngành đường sắt cần xác định 3 trụ cốt đó là kết cấu hạ tầng (gồm các đơn vị bảo trì, quản lý hạ tầng), vận tải (cung cấp dịch vụ vận tải hành khách và hàng hoá) và công nghiệp cơ khí đường sắt.

“Đường sắt phải bán cái thị trường cần, muốn vậy cần cải thiện chất lượng dịch vụ, tần suất tàu đi đến đúng giờ, an toàn, tạo thuận tiện cho người dân khi mua vé, lên tàu. Ngành đường sắt có bộ máy, tổ chức, cơ sở vật chất nhưng chưa năng động mà mới chỉ tập trung vào sản xuất đầu máy, toa xe phục vụ ngành và các đơn vị vận tải”, Thứ trưởng Huy nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, Bộ GTVT rất quan tâm đến phát triển đường sắt, ngoài gói 7.000 tỷ đồng nâng cấp kết cấu hạ tầng chạy tàu đã triển khai, bộ còn đầu tư cho kết cấu hạ tầng đường sắt. Bộ GTVT luôn đồng hành của doanh nghiệp để tháo gỡ các vướng mắc trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần đặt ra các nhiệm vụ này trong năm 2023 để chỉ đạo điều hành, có giải pháp thực hiện.

Nguyễn Lâm