29/03/2024 lúc 21:04 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nghiệp, Doanh nhân nguồn lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Thuận

Ngày 11/10, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức buổi gặp mặt với các Doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Doanh nghiệp Ninh Thuận hội nhập và phát triển”. Thời gian qua, đứng trước cơ hội phát triển mới tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng cộng đồng Doanh nghiệp (DN), doanh nhân tỉnh đã có nhiều nỗ lực, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, phát triển DN góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, tạo động lực quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, 09 tháng năm 2022, hoạt động DN cơ bản đã ổn định và phục hồi tích cực, số DN thành lập mới ngày càng tăng, có 392 DN thành lập mới; tổng vốn đăng ký hơn 12,9 nghìn tỷ đồng, tăng 35,3% số DN và số vốn đăng ký tăng 5,5 lần so cùng kỳ; số DN quay trở lại hoạt động tăng 44,9%; nâng tổng số DN đang hoạt động đến ngày 30/9 có 3.915 DN với tổng vốn đăng ký 92.326 tỷ đồng. Cộng đồng DN đã đóng góp rất lớn cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Đ/c Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: CTTĐT

Trong 9 tháng năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có bước phục hồi và phát triển tích cực, tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng tăng 6,94%, thu ngân sách nhà nước ước đạt 3.036 tỷ đồng, bằng 87% kế hoạch (KH) năm; giải quyết việc làm mới cho 15.419 lượt người, đạt 96,4% KH. Các ngành, lĩnh vực đều có tăng trưởng: Giá trị sản xuất toàn ngành nông, lâm, thủy sản đạt 10.487 tỷ đồng, tăng 4,7%; hoạt động sản xuất công nghiệp duy trì mức độ tăng trưởng khá, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,06%, trong đó ngành công nghiệp chế biến tăng 17,9%. Hoạt động du lịch được phục hồi rõ nét, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đạt hiệu quả, tổng doanh thu ngành du lịch đạt 1.634 tỷ đồng, vượt 16,7% KH và tăng 124,8% so cùng kỳ, đã thu hút gần 2,2 triệu lượt khách du lịch, tăng 93,2%; thương mại - dịch vụ tiếp tục phục hồi đà tăng trưởng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khá, đạt gần 24.000 tỷ đồng, tăng 36,3% so cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu tăng 6,8%, đạt 82,4% KH năm.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Hiện nay tỉnh đang quyết định thực hiện chủ trương cơ cấu lại nền kinh tế cùng với mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đồng chí mong muốn các DN, doanh nhân Ninh Thuận tiếp tục đẩy mạnh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao năng lực quản trị, năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh. Tăng cường liên kết, hợp tác đầu tư giữa các DN cũng như liên kết trong sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị, đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí nhấn mạnh: “Chúng ta đồng hành chung với doanh nghiệp vẫn chưa đủ, bây giờ chúng ta phải tìm doanh nghiệp để chúng ta giải quyết những khó khăn, tồn tại, vướng mắc chứ không để DN phải đi đến các cơ quan, chức năng, UBND tỉnh nhiều lần mới được giải quyết công việc. Đấy là phương châm giải quyết công việc sang phương châm phục vụ. Ninh Thuận cùng với các tỉnh, cùng với đất nước luôn luôn đi theo hướng cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa chỉ số PCI. Trong thời gian qua tỉnh cũng cố gắng, nỗ lực hết sức; các sở ngành địa phương cũng đã nỗ lực, quyết tâm để cải thiện chỉ số PCI và nhiều chỉ số khác. Mong muốn trong thời gian đến, chúng ta đánh giá chỉ số này một cách phân tâm, khách quan, có sự chia sẻ để đồng hành cùng với tỉnh, cùng với cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh, để chúng ta có bước tiến mới, tự tin hơn trong việc phát triển cộng đồng doanh nghiệp cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…”

Đ/c Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh và Đồng chí Lê Huyền Phó CT UBND tỉnh tặng bằng khen cho các doanh nhân tiêu biểu - Ảnh: CTTĐT

Có thể thấy những năm gần đây, DN, doanh nhân tỉnh nhà đã góp phần to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đưa tỉnh trở thành một tỉnh có tốc độ phát triển khá thuộc nhóm đứng đầu trong khu vực và cả nước. DN, doanh nhân đã và đang trở thành trụ cột quan trọng của nền kinh tế địa phương. Liên tục trong nhiều năm, bộ mặt kinh tế - xã hội tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, các ngành, các lĩnh vực phát triển ổn định, thu hút đầu tư đạt kết quả khá. Nhiều dự án, công trình quan trọng được cộng đồng DN đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo tiền đề để tỉnh có những bước phát triển quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân. Bên cạnh nỗ lực của DN, doanh nhân, thời gian qua tỉnh còn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cũng như ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kinh doanh của tỉnh...

Nhân dịp gặp mặt kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam 13/10, Chủ tịch UBND tỉnh, Trần Quốc Nam gửi lời chúc mừng tới cộng đồng DN, doanh nhân, biểu dương những kết quả mà cộng đồng DN, doanh nhân đã đóng góp cho tỉnh trong thời gian qua. Chủ tịch tin tưởng rằng, cộng đồng DN, doanh nhân tỉnh sẽ ngày càng lớn mạnh, phát huy vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, góp phần thực hiện hóa khát vọng mãnh liệt về một Ninh Thuận giàu đẹp và thịnh vượng.

Vai trò, vị trí và tầm quan trọng của Doanh nghiệp đối với nền kinh tế

Chia sẻ với phóng viên đồng chí Trương Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho biết: Nhận thức vai trò, vị trí và tầm quan trọng của DN đối với nền kinh tế, thời gian qua tỉnh luôn lắng nghe và hành động hướng về DN với những chủ trương, quyết sách thiết thực, nhất là việc triển khai có hiệu quả các chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ DN theo tinh thần Nghị quyết số 43 của Quốc hội, Nghị quyết số 11 của Chính phủ. Đến nay, đã thực hiện 13/19 chính sách hỗ trợ cho 5.389 DN, hộ kinh doanh với tổng kinh phí 874 tỷ đồng, góp phần giảm bớt khó khăn cho DN để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Công tác hỗ trợ tín dụng được các ngân hàng thương mại tích cực triển khai, đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 53 DN với 310 tỷ đồng và 395 hộ kinh doanh, cá nhân số tiền 128 tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ vay cho 110 DN, hộ kinh doanh với 56 tỷ đồng; doanh số cho vay mới đạt 26.923 tỷ đồng. Gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền thuê đất năm 2022 cho 154 trường hợp 45,6 tỷ đồng; giảm thuế giá trị gia tăng cho 1.581 DN/172,2 tỷ đồng. Thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho 9 dự án và đã bàn giao 31,5 ha đất cho nhà đầu tư thi công, tập trung tháo gỡ hồ sơ đất đai đối với các dự án chuyển mục đích đất rừng...

Đ/c Trương Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận -ảnh: VNHN

Qua đó Tỉnh cũng đã đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi hơn. Đặc biệt, hằng tháng, hằng quý, lãnh đạo tỉnh tổ chức các buổi đối thoại với DN, doanh nhân để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng cũng như những khó khăn phát sinh từ cơ chế đến thị trường để cùng DN giải quyết, tháo gỡ. Công tác thu hút đầu tư các thành phần kinh tế được tỉnh quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả tích cực, từ đầu năm đến nay đã cấp chủ trương đầu tư và chấp thuận địa điểm cho 19 dự án với tổng mức đầu tư 14.908 tỷ đồng; điều chỉnh tăng quy mô cho 38 dự án đầu tư với tổng vốn tăng thêm 25.231 tỷ đồng; đã giải ngân vốn đầu tư các thành phần kinh tế đạt 4.390 tỷ đồng. Với sự nỗ lực, chung tay cải thiện môi trường đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, khuyến khích các DN phát triển tăng cả về số lượng và chất lượng; một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và đầu tư có bước phát triển theo chiều sâu, ổn định và bền vững. Các DN và doanh nhân đã ngày càng khẳng định được vai trò và vị trí quan trọng của mình trong phát triển KT-XH địa phương. Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, Trương Văn Tiến cho hay.

Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt --ảnh: VNHN

Là một đơn vị Doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận trong nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt (GC Group) chia sẻ: Thời gian qua, nhờ tỉnh có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư thuận lợi, GC Group đã hoạt động hơn 8 năm tại Khu công nghiệp Thành Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Để có nguồn nguyên liệu cung cấp cho nhà máy, Công ty đã tích cực hướng dẫn các nông hộ kỹ thuật trồng đạt chuẩn GlobalGAP và bao tiêu sản phẩm. Nhờ đó, đã có hơn 200 hộ dân ở 3 phường: Mỹ Bình, Văn Hải, Văn Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) ký hợp đồng liên kết với Công ty, mang lại thu nhập cao so với trồng các loại cây ngắn ngày khác. Với tầm nhìn chiến lược trong sản xuất, kinh doanh, Công ty đã đầu tư dây chuyền chế biến hiện đại theo chuẩn quốc tế FSSC 22000, với công suất của nhà máy trên 120 tấn nguyên liệu mỗi ngày và đã xuất khẩu tới 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ... Bên cạnh đó, Công ty còn đồng hành với tỉnh trong nhiều hoạt động, làm tốt công tác an sinh xã hội, tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương; góp phần xây dựng thương hiệu nha đam trở thành sản phẩm đặc thù của tỉnh và hình thành vùng nguyên liệu nha đam lớn nhất cả nước. Trong thời gian tới, Công ty mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng quy mô sản xuất, qua đó, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển chung của tỉnh./.

 Võ Hà