19/05/2024 lúc 20:54 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nghiệp cần làm gì để có chỗ đứng trong thị trường ASEAN đầy tiềm năng

VNHNO - Ngày 10/10, tại TP. HCM, Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp cùng Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân 2030 thuộc CLB Saigon Times tổ chức hội thảo ''Thị trường ASEAN: Lối đi nào cho doanh nghiệp Việt''.

VNHNO - Ngày 10/10, tại TP. HCM, Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp cùng Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân 2030 thuộc CLB Saigon Times tổ chức hội thảo ''Thị trường ASEAN: Lối đi nào cho doanh nghiệp Việt''.

Không gian của hội thảo ''Thị trường ASEAN: Lối đi nào cho doanh nghiệp Việt''

Với không gian thị trường 660 triệu dân, GDP của ASEAN năm 2016 đạt 2.551 tỷ USD và dự kiến đạt 2,75 ngàn tỷ USD vào năm 2030, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hứa hẹn sẽ mở ra rất nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt.

Sau gần 3 năm thành lập AEC, hàng hóa của các nước trong khu vực đã tràn vào thị trường Việt Nam khá lớn, đặc biệt là hàng Thái Lan. Trong khi, các doanh nghiệp Việt vẫn còn quá thờ ơ với thị trường này. 

Tỷ lệ nhập khẩu của Việt Nam trong nội khối Asean, năm 2016

Bà Nguyễn Thị Tuệ Anh - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, khi so sánh với các hiệp định thương mại khác, các cam kết về cắt giảm thuế quan trong AEC là cao và nhanh nhất. 

Bà Tuệ Anh cho rằng, tính đến nay Việt Nam đã hoàn thành lộ trình cắt giảm thuế quan trong AEC. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh, mở rộng thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp Việt cũng có ưu đãi khi nhập khẩu vì thuế quan giảm, nguồn hàng đầu vào chất lượng cao.

Cơ cấu hàng hóa trong khu vực ASEAN vẫn còn nhiều thách thức dẫn đến phải cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt các ngành được bảo hộ. Bên cạnh đó, năng lực của doanh nghiệp vẫn còn hạn chế để tận dụng cơ hội. Vì vậy, nếu thiếu năng lực thể chế và năng lực của doanh nghiệp nhằm tận dụng cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và AEC nói riêng thì tất cả chỉ dừng lại ở cơ hội, tiềm năng và có thể.

Tỷ lệ xuất khẩu của Việt Nam trong nội khối Asean, năm 2016

Ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM cho biết, từ năm 2015-2017, lượng hàng hóa từ TP. HCM xuất khẩu vào ASEAN mỗi năm đều tăng. Cụ thể, năm 2016 kim ngạch xuất khẩu đạt 3,31 tỷ USD, tăng 13% so với 2015; năm 2017 kim ngạch đạt 3,47 tỷ USD, tăng 4% so với 2016. 

Ông Kiên nhấn mạnh, những con số này không tăng đột biến sau khi AEC được thành lập. Trong khi số lượng nhập khẩu vẫn rất lớn, kim ngạch nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam đạt 7,2 tỷ USD vào năm 2016 và đã tăng lên mức 8,15 tỷ USD vào 2017, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, số lượng nhập khẩu hàng hóa từ các nước trong khu vực ASEAN cao hơn 2,6 lần so với xuất khẩu. Điều này cho thấy nhập siêu từ ASEAN là điều đáng lo ngại.

Ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc của Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP. HCM cho rằng, do hình thức sản phẩm chưa đa dạng, giá sản phẩm chưa cạnh tranh, hệ thống phân phối hàng hóa còn kém, chưa kết nối chặt chẽ với các cơ quan chức năng phụ trách xúc tiến, ngoại giao...

Đặc biệt, các doanh nghiệp chưa trang bị đủ điều kiện để xuất khẩu vào các nước đạo Hồi cũng như chưa nắm rõ các rào cản kỹ thuật, pháp lý của các nước trong khu vực.

Ở góc độ doanh nghiệp bán lẻ, phân phối, bà Bà Punthila Puripreecha, Giám đốc vận hành của Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam cho biết, hiện công ty đang tổ chức các chuyến đi thực tế cho đội ngũ thu mua từ Thái Lan sang Việt Nam nhằm giới thiệu các vùng nguyên liệu, quy trình nuôi trồng, sản xuất, quá trình kiểm soát chất lượng... để giúp họ có đầy đủ thông tin về nguồn hàng tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần hỗ trợ các doanh nghiệp Việt về quản trị, cải tổ bộ máy điều hành, nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển, nâng cao sức cạnh tranh vào thị trường ASEAN./.