04/05/2024 lúc 08:46 (GMT+7)
Breaking News

Đồ Sơn nâng cao chất lượng quản lý du lịch

VNHN – Được thiên nhiên ưu đãi, nhiều năm nay, Đồ Sơn luôn là điểm du lịch lý tưởng của rất nhiều du khách trong và ngoài nước, đặc biệt đây được coi là điểm du lịch biển nổi bật của Hải Phòng vào mùa hè. Để du lịch Đồ Sơn ngày càng thu hút nhiều du khách, góp phần phát triển du lịch bền vững, UBND quận Đồ Sơn đã không ngừng nỗ lực và cải cách trong công tác quản lý.

VNHN – Được thiên nhiên ưu đãi, nhiều năm nay, Đồ Sơn luôn là điểm du lịch lý tưởng của rất nhiều du khách trong và ngoài nước, đặc biệt đây được coi là điểm du lịch biển nổi bật của Hải Phòng vào mùa hè. Để du lịch Đồ Sơn ngày càng thu hút nhiều du khách, góp phần phát triển du lịch bền vững, UBND quận Đồ Sơn đã không ngừng nỗ lực và cải cách trong công tác quản lý.

Theo báo cáo của UBND quận Đồ Sơn trong năm 2018 lượng khách du lịch đạt 2,023 triệu lượt (đạt 86,22% kế hoạch, bằng 86,05% so với cùng kỳ). Có thể thấy sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; cùng sự hỗ trợ, hướng dẫn và chỉ đạo sát sao của Quận ủy, HĐND, UBND quận Đồ Sơn đã nỗ lực quyết tâm công tác quản lý nhà nước về du lịch và có những chiến lược thiết thực.

Đồ Sơn là điểm đến du lịch nổi bật, rất gần với trung tâm thành phố nên thu hút du khách rất đông vào mùa hè

Công tác tuyên truyền, quảng bá được đẩy mạnh

Đối với những nhóm ngành kinh tế từ sản phẩm du lịch, là những sản phẩm vô hình không thể trải nghiệm thông qua cầm nắm mà phải bằng hình ảnh và cảm nhận thì công tác quảng bá và thực thi quy chuẩn để đảm bảo chất lượng dịch vụ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, có thể nói là được ưu tiên hàng đầu trong việc khai thác và làm kinh tế từ du lịch.

Quận Đồ Sơn đã rất nỗ lực thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá bằng những chiến lược như đẩy mạnh tuyên truyền trên báo chí, truyền hình Trung ương và địa phương về những nội dung phong phú, hấp dẫn. Cùng với đó là tuyên truyền thông qua internet với các phương tiện điện tử và mạng xã hội đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Đặc biệt, Đồ Sơn phối hợp với các đơn vị doanh nghiệp du lịch lớn trên địa bàn thúc đẩy và nâng cao hình ảnh điểm du lịch nổi bật của địa phương như: Hòn Dáu Resort, Biệt thự Bảo Đại, Đền Bà Đế,…

Các địa điểm du lịch lớn tại Đồ Sơn hiện đang thu hút rất đông du khách thập phương đến thăm và nghỉ dưỡng

Quận Đồ Sơn kết hợp với các sự kiện lớn của đất nước, của thành phố và của quận, đã tổ chức thành công các hoạt động du lịch, văn hóa, thể thao, lễ hội như Liên hoan Du Lịch “Đồ Sơn – Điểm hẹn Du lịch 2018”, Lễ Hội chọi trâu, các lễ hội và chương trình du xuân đầu năm tại các đền chùa… nhằm duy trì các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo địa phương. Thông qua những hoạt động này, hình ảnh du lịch Đồ Sơn được chú trọng, tạo nhiều cơ hội cho việc phát triển kinh tế địa phương. Đặc biệt, ngoài việc quảng bá, tuyên truyền thông qua các phương tiện đại chúng, quận cũng đã chú trọng vào các ấn phẩm như: Poster, tập gấp, tờ rơi, bản đồ du lịch cầm tay; dàn tranh, panô, băng cờ, khẩu hiệu… trên các trục đường chính của quận và tại các khu dân cư trên địa bàn và tại các hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội, Festival Bà Rịa-Vũng Tàu; Hội trợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh…

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn hàng năm thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài nước đổ về tham dự

Tuy công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch đã được quan tâm mang lại hiệu quả thiết thực nhưng chưa thường xuyên, phạm vi tuyên truyền quảng bá còn hạn chế, sức lan tỏa còn ít. Nhưng để đảm bảo hoạt động ổn định, xây dựng hình ảnh du lịch bền vững chính quyền và nhân dân địa phương cũng đã tích cực thực hiện, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; khách du lịch; người dân và cộng đồng dân cư tại các khu, điểm du lịch về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch tạo bước chuyển biến, nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng của dịch vụ du lịch Hải Phòng nói chung và du lịch Đồ Sơn nói riêng.

Nỗ lực trong xây dựng môi trường du lịch sạch, an toàn

An toàn được coi là yếu tố tiên quyết số 1 trong kinh doanh du lịch, quận Đồ Sơn đã tích cực và chủ động phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan xây dựng và triển khai các kế hoạch cũng như phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn trong các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và Lễ hội trên địa bàn. Đặc biệt là công tác quản lý chất lượng dịch vụ ngày càng được chú trọng, từng bước được nâng cao, đảm bảo chính sách bình ổn giá vào mùa cao điểm.

Cảnh quan đô thị trên địa bàn quận đảm đảm bảo và nâng cấp đồng bộ

Công tác chỉnh trang và giữ gìn cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường khu du lịch cũng được đảm bảo, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ. Hiện trên địa bàn Khu I có 31 cơ sở kinh doanh dịch vụ đều được thông qua công tác kiểm tra về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, kiểm soát ô nhiễm nguồn nước thải.

Quận Đồ Sơn đã phối hợp với các phòng chức năng của Sở Tài nguyên và Môi trường Tp Hải Phòng hướng dẫn Trung tâm Hội nghị và Đào tạo Cán bộ Công Đoàn hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải với mức đầu tư 1 tỷ đồng và hỗ trợ trong công tác xin cấp giấy phép xả thải cho cơ sở kinh doanh. Chính quyền quận đã tập trung chỉ đạo Phòng Quản lý Đô thị, Công ty TNHH MTV Công trình Công cộng và Dịch vụ Du lịch Hải Phòng phối hợp với các phòng ban và các đơn vị liên quan đảm bảo tốt công tác giữ gìn, chỉnh trang cảnh quan; Hệ thống đèn chiếu sáng được kiểm tra lắp đặt, sửa chữa; Đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu du lịch và các bãi biển…

Trong thời gian tới, quận Đồ Sơn sẽ tiếp tục thực hiện triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, hoàn thiện và ban hành Đề án phát triển Du lịch Đồ Sơn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời sẽ tăng cường vai trò, trách nhiệm của các phòng ban liên quan và của đoàn kiểm tra liên ngành các hoạt động du lịch, đảm bảo an ninh trật tự đường hè, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị khu du lịch./.

Phú Phương