02/05/2024 lúc 13:06 (GMT+7)
Breaking News

DN Đoàn Trọng Lý Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi Chế biến và XNK (APROCIMEX): Khát vọng mãi xanh

VNHN - Thân thiện, luôn nở nụ cười... Nhưng lại là người mạnh mẽ và cương quyết, ông luôn có những quyết định táo bạo vào những thời điểm cam go. Ông cũng không bao giờ chờ cơ hội mà luôn tìm cách tạo ra nó để dẫn dắt cộng sự của mình vào guồng quay của những đơn hàng - ông là Doanh nhân Đoàn Trọng Lý - Chủ tịch HĐQT, giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi chế biến & xuất nhập khẩu – Aprocimex.

VNHN - Thân thiện, luôn nở nụ cười... Nhưng lại là người mạnh mẽ và cương quyết, ông luôn có những quyết định táo bạo vào những thời điểm cam go. Ông cũng không bao giờ chờ cơ hội mà luôn tìm cách tạo ra nó để dẫn dắt cộng sự của mình vào guồng quay của những đơn hàng - ông là Doanh nhân Đoàn Trọng Lý - Chủ tịch HĐQT, giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi chế biến & xuất nhập khẩu – Aprocimex.

Đoàn Trọng Lý - Chủ tịch HĐQT, giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi chế biến & xuất nhập khẩu – Aprocimex.

Từ bờ vực phá sản cách đây gần 20 năm, đến nay đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu chuyên cung ứng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cho gần 500 đơn vị, nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi trên toàn quốc. Trong lúc nhiều doanh nghiệp khốn đốn thì Aprocimex vẫn là doanh nghiệp hàng đầu chuyên cung ứng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi với doanh thu hàng năm đạt trên dưới nghìn tỷ đồng.

Thước đo trong kinh doanh là lợi nhuận, lợi nhuận càng nhiều chứng tỏ doanh nghiệp ăn ra, làm nên. Chính vì thế, không ít doanh nghiệp doanh nhân bất chấp tất cả để kiếm được nhiều tiền cho bản thân, cho doanh nghiệp của mình.

Và cũng không ít doanh nhân, doanh nghiệp phải trả giá... tranh luận về vấn đề này Doanh nhân Đoàn Trọng Lý - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi chế biến & xuất nhập khẩu cho rằng: “Để thể hiện được là một nhà quản lý tài ba thì kinh doanh phải đạt tới lợi nhuận, doanh thu... Tuy nhiên, trong kinh doanh cũng có những lúc phạm phải sai lầm nhưng lợi nhuận không phải là tất cả...

Thương hiệu còn thì Công ty còn, thương hiệu của mỗi doanh nghiệp được xây dựng bắt đầu từ chính hoài bão của người lãnh đạo doanh nghiệp. Dù vai trò, trách nhiệm khác nhau, tất cả phải đồng thuận, cùng nhìn về một hướng trong việc tạo nên cá tính văn hóa cho thương hiệu của mình...”

Ông Lý bộc bạch: Aprocimex hướng tới mục tiêu “Đồng hành cùng sự phát triển của bạn hàng”, “tất cả cùng phát triển”. Chúng tôi không cho phép cạnh tranh với động cơ loại trừ, tiêu diệt lẫn nhau. Hơn thế, theo tôi, cạnh tranh trong thời kinh tế hội nhập phải hiểu như một triết lý mềm dẻo, lấy sự kết nối làm sức mạnh; sự nhân ái dựa trên nền tảng đạo đức của cộng đồng.

Đối với tôi, một doanh nghiệp thành công là làm ra nhiều lợi nhuận từ hoạt động hợp pháp, giữ được chữ tín, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho xã hội, tạo cho người lao động có môi trường làm việc phù hợp, có cơ hội phát huy tài năng và có nhiều khả năng tự làm giàu cho chính mình... và đặc biệt, chia sẻ lợi nhuận dựa trên khả năng cống hiến, hay hoạt động từ thiện cũng phải đúng nghĩa. Chính vì thế trong suốt hơn 10 năm qua tôi luôn canh cánh, làm sao “tạo, giữ nếp nhà” trong một môi trường đồng thuận cùng phát triển, tất cả cho một thương hiệu. Doanh nhân Đoàn Trọng Lý tâm niệm: Không riêng gì Aprocimex, theo tôi muốn xây dựng một công ty bền vững, hay nói cách khác xây dựng một thương hiệu mạnh và thân thiện với cộng đồng thì phải xây dựng cho bằng được bản sắc văn hóa doanh nghiệp phù hợp với môi trường kinh doanh của đơn vị mình. Mà muốn tạo ra văn hóa riêng thì người lãnh đạo phải là người cầm cân nảy mực, phải cho nhân viên hiểu được định hướng, sứ mệnh và con đường công ty đang đi, để thổi cho họ tinh thần đó.

Không ai có thể làm tốt hơn chính người lãnh đạo. Tôi tin rằng, thương hiệu của mỗi doanh nghiệp được xây dựng bắt đầu từ chính hoài bão ước mơ của người lãnh đạo doanh nghiệp. Nên dù vai trò, trách nhiệm khác nhau, tất cả đều phải có sự đồng thuận, “cùng nhìn về một hướng” trong việc tạo nên cá tính văn hóa cho thương hiệu của mình.

Theo tôi, “không thể lãnh đạo, điều hành tốt một doanh nghiệp nếu không tường tận ngõ ngách... có như thế mới giúp cho mình có thêm kinh nghiệm, quyết định đúng, những quan hệ đúng trong điều hành”. Hơn nữa sự thành công của bất cứ doanh nghiệp nào, cũng không thể là sự thành công đơn lẻ, mà bởi sự thành công của đối tác, bạn bè, duy trì và phát triển những quan hệ đối tác, nhất là đối tác chiến lược. Dòng chảy nào cũng mạnh lên khi nó được kết nối thông thương với những dòng chảy khác. Aprocimex cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Tinh thần Aprocimex chính là keo gắn kết để tạo nên một thương hiệu đồng nhất, tôi chỉ may mắn được là một trong những đại sứ đi tiên phong trong cuộc hành trình xây dựng và phát triển Aprocimex thành một thương hiệu mạnh. Tôi luôn tự hào về một tập thể “làm hết sức, chơi hết mình”.

Aprocimex và cá nhân doanh nhân Đoàn Trọng Lý đã làm nên kỳ tích, năm 1997 - 2000 là một giai đoạn đầy khó khăn, kinh doanh đang bị thua lỗ hơn bốn tỷ đồng, nợ ngân hàng gần ba tỷ đồng, không có khả năng thanh toán. Công ty còn bị ngân hàng phong tỏa, không vay được vốn để sản xuất kinh doanh, đang mấp mé trên bờ vực phá sản. Nhưng chỉ mất hai năm, Công ty đã bù đắp được toàn bộ số lỗ tồn đọng, cân bằng năng lực tài chính, doanh thu hàng năm có mức tăng trưởng cao, đời sống việc làm của cán bộ công nhân viên được ổn định và cải thiện, thực hiện tốt các chế độ nộp ngân sách nhà nước, bảo toàn và phát triển vốn…

Ông là một thuyền trưởng chèo lái con thuyền Aprocimex đi từ thành công này đến thành công khác. Không chỉ như vậy,trong những năm qua, ông còn luôn có mặt ở những nơi phải gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, lũ lụt; đến với những mảnh đời còn nhiều éo le, gian khó; với những gia đình chính sách còn nhiều khó khăn… để động viên, giúp đỡ, hỗ trợ bằng tấm lòng nhân ái đầy trách nhiệm với cộng đồng.

Những gì Aprocimex tạo dựng đã góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày một giàu đẹp./.