04/05/2024 lúc 08:48 (GMT+7)
Breaking News

Dịp Quốc khánh 2/9: Đặc sắc chương trình 'Vui Tết Độc lập'

VNHNO - Từ ngày 31/8 đến hết 30/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề “Vui Tết Độc lập”.

VNHNO - Từ ngày 31/8 đến hết 30/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề "Vui Tết Độc lập".

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 27/8 cho biết: Từ ngày 31/8 đến hết 30/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề "Vui Tết Độc lập". 

Chương trình "Vui Tết Độc lập" với nhiều hoạt động đặc sắc. Ảnh minh họa.

Đây là chuỗi hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 73 năm Ngày quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2018), tôn vinh, giới thiệu những nét văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam tại "Ngôi nhà chung". Các hoạt động trong chương trình cũng góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ lễ, từng bước hoàn thiện các sản phẩm du lịch. 

Các hoạt động trong chương trình "Vui Tết Độc lập" có sự tham dự của hơn 220 đồng bào, nghệ sỹ, diễn viên, sinh viên của 13 dân tộc đang hoạt động hàng ngày là đồng bào Mông (Hà Giang), Khơ Mú (Điện Biên), Thái (Sơn La), Tày (Thái Nguyên), Mường (Hòa Bình), Dao (Hà Nội), Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên - Huế), Xơ Đăng (Kon Tum), Raglai (Ninh Thuận), Ê Đê (Đắk Lắk), Chăm (Ninh Thuận), Khmer (Sóc Trăng)… 

Điểm nhấn của chuỗi hoạt động chủ đề "Vui Tết Độc lập" là không gian "Chợ phiên vùng cao xứ Lạng". Qua chợ phiên, công chúng có thể cảm nhận được nét văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc do cộng đồng dân tộc Mông, Nùng, Thái, Tày, Dao, Khơ Mú giới thiệu.

Tại chợ, du khách có cơ hội thưởng thức ẩm thực truyền thống của các dân tộc tỉnh Lạng Sơn với chảo thắng cố nghi ngút khói, lợn quay, vịt quay, giã bánh dày. Cùng với đó, những điệu khèn mừng Tết Độc lập, múa sư tử của nhóm nghệ nhân dân tộc Nùng… sẽ tạo nên không khí nhộn nhịp, hồ hởi, hạnh phúc của đồng bào các dân tộc, du khách trong phiên chợ vui Tết Độc lập dịp Quốc khánh 2/9 

Đặc biệt, Ban tổ chức sẽ giới thiệu đến công chúng nghệ thuật múa sư tử mèo của dân tộc Nùng - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là nét văn hóa truyền thống được hình thành qua nhiều thế hệ, gắn bó lâu đời và thể hiện tinh thần thượng võ của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng. 

Trong không gian của Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Ban tổ chức tái hiện lễ cưới của dân tộc Nùng. Đồng bào Nùng có nhiều phong tục đẹp, độc đáo trong lễ cưới, được thể hiện rõ trong các nghi thức nghi lễ từ: lễ dạm hỏi, lễ cưới, lễ lại mặt và một số tục lệ khác. 

Tiếp đó, công chúng sẽ được tìm hiểu về lễ giải hạn nối số của dân tộc Mông tỉnh Lạng Sơn. Đây là nghi lễ có tính tâm linh mang ý nghĩa tốt đẹp của dân tộc Mông, là dịp tập trung, củng cố mối quan hệ cộng đồng trong dòng họ, gửi thông điệp chung tới tổ tiên, thần linh cầu xin trời đất mưa thuận, gió hòa, dân bản sức khỏe dồi dào để lao động, sản xuất, tăng cường đoàn kết... 

Đến với Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam từ ngày 31/9 đến ngày 3/9, du khách còn được thưởng thức chương trình "Ly cà phê Ban Mê" tại làng dân tộc Ê Đê. Tại đây sẽ diễn ra phần trình diễn rang, xay cà phê, giới thiệu các sản phẩm từ mật ong, sản vật, đồ lưu niệm về Buôn Ma Thuột, giao lưu giữa nghệ nhân đồng bào dân tộc Ê Đê với khách du lịch về những bài hát, câu chuyện, sản vật gắn với dân tộc Ê Đê, Tây Nguyên. Đồng bào Ê Đê cũng sẽ biểu diễn các loại hình diễn xướng dân gian, nhạc cụ truyền thống như cồng chiêng Tây Nguyên, hát dân ca Ai ray, trình diễn nhạc cụ Ki Pah, Đing Năm... 

Các em nhỏ cũng có không gian trải nghiệm riêng như "Tuổi thơ với chợ quê" gắn với các món quà quê như bánh đa, bánh nếp, bánh tẻ, kẹo lạc, ngô luộc, nước vối…, trải nghiệm làm bút tre huyện Hoài Đức, nặn tò he huyện Phú Xuyên, chơi trò chơi truyền thống như đánh chắt chơi chuyền, chơi ô ăn quan, nhảy dây…

Vào dịp Trung thu sẽ có các hoạt động trải nghiệm tập làm đèn ông sao, nặn tò he, làm chong chóng, tô tranh dân gian Đông Hồ; tổ chức các hoạt động "Trung Thu cho em" qua các trò chơi truyền thống gắn với không gian chợ quê, không gian trải nghiệm./. 

Theo Vnanet.vn