26/04/2024 lúc 15:34 (GMT+7)
Breaking News

Diễn đàn Kinh tế TP HCM 2022: Nhiều giải pháp xây dựng kinh tế số

Sáng 15/4, Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2022 đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TP.HCM chủ trì tổ chức, nhằm tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm trên địa bàn.

Với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP.HCM trong tương lai” diễn đàn năm nay thu hút 1.000 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ban, ngành; chuyên gia kinh tế và đặc biệt là doanh nghiệp CNTT. Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, TP đặt mục tiêu nền kinh tế số đến năm 2025 sẽ chiếm 25% và đến năm 2030 chiếm 40% GRDP. Tuy nhiên, đại dịch làm đứt gãy sự tăng trưởng, đà tăng trưởng mạnh mẽ của TP, nhưng cũng cho thấy vai trò của công nghệ số đối với hoạt động chống dịch, hồi phục kinh tế.

Ông NGUYỄN VĂN NÊN – Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM

Diễn đàn kinh tế số hôm nay, có ý nghĩa rất quan trọng, đối với TP. HCM, chúng tôi mong muốn lắng nghe tất cả các ý kiến của các chuyên gia, trước hết là ý kiến của các đồng chí lãnh đạo, doanh nghiệp CNTT nhằm tìm kiếm mô hình, kiến tạo cơ chế chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số mạnh mẽ hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển Thành phố trước mắt và lâu dài.

Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm nay sẽ tập trung vào 4 chủ đề: 

- Bức tranh chung về chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở TPHCM, tầm nhìn và khát vọng đến năm 2030; 

-Thiết kế chính sách phù hợp cho phát triển kinh tế số tại TPHCM: định hướng 2025 và tầm nhìn 2030; 

-Chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: thách thức và giải pháp; 

-Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: kinh nghiệm và bài học thành công của doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Năm nay, có 25 diễn giả quốc tế, tăng gấp đôi so với 2 diễn đàn trước. Ngoài diễn giả, nhà đầu tư nước ngoài còn có những đô thị, thành phố quốc tế mà TPHCM kết nghĩa, lãnh đạo của các tổ chức, định chế tài chính lớn như World Bank, IMF, IFC, ADB… 

Đặc biệt là sự tham gia của các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương nước ngoài đến từ 9 quốc gia như: Mỹ, Nga, Nhật Bản, Phần Lan, Israel, Thái Lan, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Úc; các chuyên gia kinh tế và kinh tế số, đại diện các quốc gia thành công trong lĩnh vực chuyển đổi số; doanh nghiệp…

Phó Thủ tướng LÊ MINH KHÁI

Trong diễn đàn kinh tế số hôm nay, tôi hoan nghênh TP HCM đã mời được nhiều chuyên gia, các tổ chức uy tín của quốc tế, để góp ý cho việc chuyển đổi số của TP. Tuy nhiên cần phải học hỏi bài bản, liên tục, không rập khuôn.

Theo lãnh đạo TPHCM đặc điểm kinh tế của TP là với hơn 95% DN vừa và nhỏ, với hơn 300 ngàn hộ sản xuất kinh doanh cá thể, đang tạo ra sức sống cho đời sống kinh tế của TP. Mặc dù chuyển đổi số sẽ nâng cao năng suất và sức cạnh tranh của DN nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức trong quá trình chuyển đổi số, đặc biệt là nguồn nhân lực.

Ông PHAN VĂN MÃI – Chủ tịch UBND TPHCM

Vấn đề công nghệ là quan trọng, nhưng có lẽ quan trọng hơn hết là con người vì vậy vấn đề đặt ra là, tạo ra chính sách và lợi ích để DN thấy được và vượt qua thách thức, để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Mối quan quan hệ giữa nhà nước, người dân và DN là trọng tâm của quá trình chuyển đổi số…

Kinh tế số giúp tăng năng suất lao động, tạo ra các cơ hội kinh doanh mới cho DN, góp phần quan trọng tái cấu trúc nền kinh tế và trước mắt giúp phục hồi nhanh về tăng trưởng kinh tế. Thành công về chuyển đổi số và kinh tế số tại TP.HCM sẽ góp phần quan trọng thành công trên cả nước; đồng thời khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế của địa phương. Vì vậy, diễn đàn là cơ hội để lãnh đạo TP.HCM trao đổi, thảo luận với các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức, các DN trong và ngoài nước về chuyển đổi số và kinh tế số. Qua đó nhằm mục đích thống nhất và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và kinh tế số. Đồng thời, thông qua diễn đàn giúp tìm kiếm các giải pháp khả thi để thúc đẩy phát triển kinh tế số trên địa bàn TP./.

Minh Tiệp - Trung tâm TTĐPT Phía Nam

Xuân Hòa