28/12/2024 lúc 03:12 (GMT+7)
Breaking News

Đích đến của đào tạo đại học là chất lượng nguồn nhân lực

VNHN - Đích đến của các trường đại học (ĐH) không phải tuyển sinh, cũng không phải quá trình đào tạo. Điểm đến phải là sản phẩm đầu ra, là chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.

VNHN - Đích đến của các trường đại học (ĐH) không phải tuyển sinh, cũng không phải quá trình đào tạo. Điểm đến phải là sản phẩm đầu ra, là chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Mai Văn Trinh cho biết, hiện nay đã có 251/268 cơ sở giáo dục đại học (218 đại học, 33 cao đẳng) đã hoàn thành việc tự đánh giá. Như vậy, còn khoảng 20 trường chưa làm việc tự đánh giá. Trong số này mới chỉ có 121 cơ sở giáo dục được đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục. Trong đó, 118 trường đại học, 3 cao đẳng, 6 cơ sở giáo dục đại học đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng theo chuẩn của các tổ chức quốc tế.

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo còn là bức tranh xám màu hơn. Đến nay mới có hơn 144 chương trình đào tạo trong tổng số hàng nghìn chương trình đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. Trong đó có 16 chương trình đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng tiêu chuẩn trong nước còn lại là quốc tế.

Vậy sắp tới chúng ta phải làm gì để nâng cao chất lượng? Theo ông Mai Văn Trinh, đích đến của các trường ĐH không phải tuyển sinh, cũng không phải quá trình đào tạo, điểm đến phải là sản phẩm đầu ra, là chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và trách nhiệm cuối cùng phải thể hiện được là tỷ lệ sinh viên có việc làm. Tuyển sinh và quá trình là một chỉ số nhưng căn cơ nhất phải là các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Về thực trạng, hiện nay phần lớn các trường ĐH đã có bộ phận chăm lo công tác đảm bảo chất lượng bên trong nhưng cơ chế hoạt động, tầm nhìn của ĐH, cách tiếp cận thế nào đang còn rất khác biệt. Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh cho rằng những cơ sở nào tạo thuận lợi cho hệ thống này thì chất lượng đào tạo tốt, việc tuyển sinh cũng thuận lợi hơn.

Theo ông Trinh, căn cốt nhất là chăm lo phát triển, hoàn thiện điều kiện đảm bảo chất lượng bên trong, thể hiện rất cụ thể là các điều kiện đảm bảo chất lượng trên một số nhóm vấn đề. Đầu tiên là cơ chế quản lý; đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ cán bộ giảng dạy; cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ đào tạo; trách nhiệm với sinh viên để sao cho các em ra có việc làm.

Do vậy, cần công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng của trường và phải chịu trách nhiệm trước xã hội với những thông tin công khai đó. Các nhà trường đồng thời phải tập trung kiểm định chất lượng, trong đó đặc biệt quan tâm kiểm định các chương trình đào tạo.

Khoản 5 điều 33 Luật Giáo dục ĐH sửa đổi đã quy định rõ: Nếu một chương trình đào tạo trong quá trình đào tạo không thực hiện đánh giá và kiểm định chất lượng hoặc kiểm định chất lượng nhưng không đạt thì phải dừng quá trình tuyển sinh tiếp theo.

Đối với cơ sở giáo dục đào tạo, nếu không đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng thì không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh. Đây là những vấn đề hết sức căn cốt đã quy định rõ trong Luật Giáo dục.

Tất cả những điều nêu trên phải gắn với trách nhiệm giải trình và công khai trước xã hội./.