20/04/2024 lúc 08:52 (GMT+7)
Breaking News

ĐHCĐ Techcombank: Tiếp tục khẳng định sẽ không chia cổ tức

Ngày 23/4, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - TCB) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022. Đáng chú ý, ngân hàng tiếp tục khẳng định sẽ không chia cổ tức.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra ngày 23/4, trả lời câu hỏi của cổ đông về việc kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm nay vì sao thấp hơn các năm trước, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HoSE: TCB), cho biết Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thường mở rộng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng vào cuối năm khi cơ quan quản lý nhìn rõ được tình hình vĩ mô cả năm, đặc biệt là lạm phát.

Ông Hồ Hùng Anh cho biết thêm lợi nhuận của Techcombank phụ thuộc vào tăng trưởng tín dụng nhưng những năm qua, Techcombank cũng phát triển mạnh về phí và vốn rẻ giúp giảm sự phụ thuộc này. Thêm vào đó, việc tăng trưởng tín dụng nhiều hay ít thường ảnh hưởng đến năm sau chứ không phải năm hiện tại.

Thông tin thêm, ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank cho hay ngân hàng đang chờ chỉ đạo của NHNN về hạn mức tín dụng.

Một trong những vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm là rủi ro trên thị trường trái phiếu cũng như thị trường bất động sản, sau những sự kiện thao túng thị trường, lừa đảo chiếm đoạt tài sản "rúng động" gần đây; trong khi đó, hoạt động kinh doanh của Techcombank có mức độ tập trung cao vào trái phiếu và bất động sản.

Trấn an cổ đông, Chủ tịch Hồ Hùng Anh nhấn mạnh không ai nói rằng sẽ hạn chế phát triển thị trường vốn và những vấn đề xảy ra thời gian qua chỉ là thiểu số. "Khi đầu tư vào trái phiếu, ngân hàng thẩm định như một khoản vay trung, dài hạn và đương nhiên sẽ được quản trị rủi ro đầy đủ để đảm bảo việc trả nợ của khách hàng", lãnh đạo Techcombank nói. Việc làm lành mạnh thị trường trái phiếu là tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức làm việc chuyên nghiệp như Techcombank.

Liên quan đến việc nắm giữ trái phiếu, phía Techcombank cho biết ngoài việc nắm giữ trong trung, dài hạn, ngân hàng cũng muốn tạo cơ hội để phân phối trái phiếu đến các nhà đầu tư nhỏ lẻ và doanh nghiệp để cùng nhau phát triển thị trường vốn.

Với thị trường bất động sản, ông Hồ Hùng Anh đánh giá đây là thị trường rất rộng gồm nhà ở, nghỉ dưỡng, hạ tầng, khu công nghiệp... Với một quốc gia trẻ như Việt Nam, việc phát triển thị trường bất động sản là rất bình thường và trong 5-10 năm nữa sẽ tiếp tục phát triển.

"Tôi không nghĩ có vấn đề gì về triển vọng phát triển của ngành bất động sản. Techcombank tập trung cho vay đối với người tiêu dùng có nhu cầu mua nhà cũng như các dự án phát triển tốt, hạn chế tối đa việc rót vốn vào các khu đất có yếu tố đầu cơ, không mang lại giá trị", Chủ tịch Techcombank nhấn mạnh.

Thêm vào đó, NHNN quản lý việc cho vay bất động sản rất chặt chẽ khi tính tỷ lệ an toàn vốn đối với lĩnh vực này lên tới 250%, tức là mức độ chịu đựng rất cao.

Nêu thêm quan điểm, ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank, cho rằng bất động sản là lĩnh vực rất quan trọng với nền kinh tế. Mặc dù là đất nước trẻ nhưng nguồn cung bất động sản của Việt Nam đang khan hiếm. "Trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển sang vị thế là nước có thu nhập trung bình cao, tôi tin Nhà nước sẽ có giải pháp để thúc đẩy việc phát triển ngành bất động sản. Trong 5 năm vừa qua, Techcombank không có vấn đề nào đối với vấn đề cho vay bất động sản, tỷ lệ nợ xấu gần như bằng 0", ông Jens Lottner nói.

Về vấn đề chia cổ tức, Chủ tịch Techcombank nêu quan điểm nhất quán rằng ngân hàng sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu nếu cần thiết, tuy nhiên hiện nay chưa cần thiết và nếu chia cổ tức bằng cổ phiếu còn phải chịu thuế thu nhập cá nhân 5%. Ngoài ra, việc chia cổ tức bằng cổ phiếu không liên quan gì đến diễn biến giá cổ phiếu.

Liên quan đến việc ghi nhận thu nhập từ hợp đồng hợp tác bảo hiểm, Techcombank sẽ tiếp tục ghi nhận thu nhập hàng năm thay vì ghi nhận một lần vì tỷ lệ chiết khấu nếu nhận thu nhập một lần rất cao. 

Đối với kế hoạch IPO Công ty Chứng khoán Kỹ Thương Việt Nam (TCBS), ông Hồ Hùng Anh cho biết có rất nhiều đối tác quan tâm, vấn đề chỉ là có bán hay không (ngân hàng có cần vốn không) và nếu bán thì bán với giá bao nhiêu.

Được biết, năm 2022, Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 27.000 tỷ đồng, tăng 16,2% so với mức thực hiện năm 2021. Dư nợ tín dụng dự kiến tăng trưởng 15% hoặc cao hơn trong mức NHNN cho phép. Tỷ lệ nợ xấu mục tiêu thấp hơn 1,5%.

Năm 2022, Techcombank tiếp tục có kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP. Theo đó, Ngân hàng dự kiến phát hành hơn 6,3 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp cho người lao động. Sau khi phát hành thành công, vốn điều lệ của Ngân hàng dự kiến tăng lên trên 35.172 tỷ đồng.

Cũng tại ĐHCĐ đã thông qua đơn xin từ nhiệm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019-2024 của ông Đỗ Tuấn Anh vì công việc cá nhân và tránh các xung đột lợi ích không cần thiết đối với Ngân hàng. Trước đó, ông Đỗ Tuấn Anh cũng đã có đơn từ nhiệm vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank.

Đồng thời, ĐHCĐ cũng đã thông qua kế hoạch chuyển trụ sở chính từ 191 Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, quân Hai Bà Trưng về số 6 phố Quang Trung, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thanh Bút