05/05/2024 lúc 02:08 (GMT+7)
Breaking News

"Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần" trên bãi bồi dọc dòng sông Đăk Bla, Kon Tum

Dạo bước cùng cô gái 8X trên những bãi bồi dọc dòng sông Đăk Bla, Kon Tum, thoảng mùi hương đồng cỏ nội như những bước chân về chốn thiền. Nghe  cô Hoàng Ly chia xẻ về niềm đam mê nông nghiệp hữu cơ, về cơ duyên gắn bó với ruộng vườn làm tôi nhớ về những kỷ niệm thuở ấu thơ, vẫn những bãi mía nương dâu, vẫn là ruộng xôi bờ mật của bãi bồi phù sa sông nước.

Dạo bước cùng cô gái 8X trên những bãi bồi dọc dòng sông Đăk Bla, Kon Tum, thoảng mùi hương đồng cỏ nội như những bước chân về chốn thiền. Nghe cô Hoàng Ly chia xẻ về niềm đam mê nông nghiệp hữu cơ, về cơ duyên gắn bó với ruộng vườn làm tôi nhớ về những kỷ niệm thuở ấu thơ, vẫn những bãi mía nương dâu, vẫn là ruộng xôi bờ mật của bãi bồi phù sa sông nước.

Những loại gạo, nếp, đậu ……của công ty thật ra chỉ là những loại cây trồng bản địa, mang tính vùng miền.

Nhưng để nâng tầm giá trị của những sản phẩm nông nghiệp nơi đây, chúng ta cần một cách nhìn khác, một hướng đi khác với tập quán canh tác từ ngàn đời truyền lại. cũng mảnh đất ấy, nhưng giá trị sản phẩm được nâng tầm lên nhiều lần và được thị trường tin dùng và chấp nhận, để giải được đề bài khó ấy là cả một niềm đam mê cháy bỏng và khát khao đến tận cùng. Cũng có những lúc tưởng chừng như bỏ cuộc vì những lý do ngoài chuyên môn.

Dạo bước cùng cô gái 8X trên những bãi bồi dọc dòng sông Đăk Bla, Kon Tum.

Đang là một công chức với đầy đủ sự an toàn và mức lương lý tưởng của một cô gái tuổi ba mươi, đùng một cái cô chuyển sang sản xuất nông nghiệp với những xí nghiệp ngoài trời đầy rủi ro. Thoạt đầu chỉ nghe kể thôi đã thấy thu hút rồi, đến khi sử dụng những sản phẩm sản xuất và chế biến từ farm, rồi được bạn Diễm Hằng, công tác tại sở Kế Hoạch Đầu Tư tỉnh Kon Tum mời đi thăm một mô hình khởi nghiệp điển hình của tỉnh Kon Tum.

Mô hình khởi nghiệp điển hình của tỉnh Kon Tum.

Trải nghiệm một vài hôm mới cảm nhận hết những giá trị mà cô gái Hoàng Ly mang lại cho buôn làng. Từ khi xuất hiện công ty TNHH Mountaiin Farmers bà con trong làng đã thay đổi dần tập quán canh tác và thay đổi cả giống cây trồng nhằm mang lại giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp trên cùng một diện tích canh tác. Sau mười năm khởi nghiệp, hôm nay trở lại làng Kon Jri xã Đăk Rơ Wa thành phố Kon Tum tỉnh Kon Tum mọi thứ đã đổi thay và phát triển ngày một khởi sắc hơn, những cánh đồng khoai mì đã được thay thế các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn như cà chua, hành tím, dưa leo……với phương pháp hữ cơ.

Những sản phẩm mang tính đặc trưng của nông nghiệp Tây Nguyên.

Những loại gạo, nếp, đậu ……của công ty thật ra chỉ là những loại cây trồng bản địa, mang tính vùng miền, đã được bà con trong làng canh tác bao đời nay được công ty phục tráng hạt giống và sản xuất đại trà thành thương phẩm nhưng ngon và lành hơn. Ăn các loại ngủ cốc của công ty khách hàng sẽ an tâm về độ sạch và đạt tiêu chuẩn hữu cơ tuyệt đối. để có được cơ ngơi ngày hôm nay, Hoàng Ly đã phải đánh đổi nhiều thứ, kết quả có được là niềm vui lớn nhất trong cuộc đời cô gái sinh năm 1984 đầy quyết đoán và quyết tâm theo đuổi đam mê đến cùng, với cô nông nghiệp hữu cơ không đơn thuần là đam mê mà đã nâng tầm lên thành một tôn giáo.


Những sản phẩm nông nghiệp nơi đây.

Tạm biệt Farm, tạm biệt cô gái miền Sơn Cước, nhìn vào đôi mắt ấy như thấy cả một vùng trời mơ ước, trong sâu thẳm tâm hồn cô như cháy bỏng một niềm đam mê vô tận với sức trẻ và khao khát cống hiến. Hy vọng một ngày không xa những sản phẩm mang tính đặc trưng của nông nghiệp Tây Nguyên sẽ vươn cao, bay xa khắp mọi miền và vươn khơi đến với muôn nơi./.