02/05/2024 lúc 09:30 (GMT+7)
Breaking News

Đề xuất làm sân bay Điện Biên mới bằng hình thức PPP

VNHNO - Mới đây, UBND tỉnh Điện Biên thông tin, chỉ có thể đầu tư Cảng hàng không (CHK) Điện Biên bằng hình thức PPP mới có thể triển khai nhanh dự án này được.

VNHNO - Mới đây, UBND tỉnh Điện Biên thông tin, chỉ có thể đầu tư Cảng hàng không (CHK) Điện Biên bằng hình thức PPP mới có thể triển khai nhanh dự án này được.

Theo đó, Công ty CP Hàng không Vietjet vừa đề xuất UBND tỉnh Điện Biên, Bộ GTVT thực hiện dự án đầu tư và xây dựng, mở rộng CHK Điện Biên đáp ứng công suất 2 triệu khách/năm. 

Như vậy, Vietjet đề xuất đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình kết cấu hạ tầng, bao gồm nhà ga hành khách mới công suất 2 triệu khách, khu bay, đường giao thông kết nối và hạ tầng hàng không. 

Chỉ có thể đầu tư Cảng hàng không Điện Biên bằng hình thức PPP mới có thể triển khai nhanh dự án này được

Dự án với tổng mức đầu tư lên tới 4.485 tỷ đồng. Trong đó, chi phí cho nhà ga là hơn 682 tỷ đồng, khu bay 806 tỷ đồng, GPMB hơn 1.100 tỷ đồng…

Liên quan tới vấn đề này, Phó tổng giám đốc Vietjet Đinh Việt Phương cho biết: Để tăng hiệu quả quản lý, vận hành, khai thác, Vietjet sẵn sàng hợp tác với TCT Cảng hàng không VN (ACV) để thành lập Công ty CP với tỷ lệ vốn góp của ACV không quá 30%.  

Đáng lưu ý, khu nhà ga hành khách (nhà ga, sân đỗ ô tô và hạ tầng giao thông) được Vietjet đề xuất thực hiện theo hình thức BOT với thời gian hợp đồng là 50 năm. Sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng, nhà đầu tư được quyền ưu tiên thuê lại để tiếp tục khai thác.

Ông Phương nói thêm: Đối với các công trình thuộc khu bay gồm; đường băng, đường lăn, sân đỗ, Vietjet đề xuất sử dụng 100% vốn ngân sách. “Trong điều kiện ngân sách khó khăn như hiện nay, chúng tôi có thể ứng vốn để đầu tư.

Về phía lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô cho biết: Đề xuất của nhà đầu tư hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành. Trong đó, tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư so với phần vốn của Nhà nước là hợp lý (lên tới 31%).

Ông Đô thông tin thêm: Điện Biên đã sẵn sàng bố trí 1.100 tỷ đồng chi phí GPMB cũng như đã xong phương án đền bù, tái định cư 936 hộ ảnh hưởng.

Trước đề xuất, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ Ủng hộ Điện Biên đầu tư, nâng cấp sân bay Điện Biên. 

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho biết, hiện không có quy định nào cho phép ứng vốn như đề xuất của Vietjet. Thứ trưởng Thọ dẫn ví dụ: “Đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ đóng cửa bất cứ lúc nào mà Chính phủ còn chưa cho cơ chế để ACV ứng vốn”.

Liên quan tới ACV ứng vốn, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho rằng, việc đầu tư nâng cấp CHK Điện Biên không chỉ là mong muốn của địa phương mà còn là “nung nấu” của ngành Hàng không trong nhiều năm. “Trong kế hoạch đầu tư của mình, ACV dự kiến đầu tư toàn bộ CHK mới bao gồm hệ thống khu bay, đường băng, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách”.

Ông Thanh nói và khẳng định: Nếu Bộ GTVT giao, ACV sẽ cân đối nguồn vốn để triển khai. Trường hợp Nhà nước có chính sách huy động nguồn vốn xã hội huy động đầu tư PPP, ACV cũng hoàn toàn ủng hộ./.