15/01/2025 lúc 22:59 (GMT+7)
Breaking News

Đề xuất 3 phương án 'cứu' mặt cầu Thăng Long

VNHNO - Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất 3 hướng nghiên cứu xử lý mặt cầu Thăng Long đang bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng nặng.

VNHNO - Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất 3 hướng nghiên cứu xử lý mặt cầu Thăng Long đang bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng nặng.

Ba phương án chữa cầu Thăng Long, cụ thể như sau: Phương án 1: Sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng); khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Phương án 1, được Tổng cục Đường bộ đánh giá:  “Giải pháp này, có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí, kéo dài thời gian, đảm bảo giao thông khó khăn. Trong khi, đường sắt không thể dừng khai thác”.

Mặt cầu Thăng Long đang bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng nặng

Phương án 2: Tổng cục Đường bộ đề xuất chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa chữa phần kết cấu thép.

Theo nhận định, nhược điểm của phương án 2 sẽ không xỷ lý được triệt để hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3: Sẽ cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa).

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại trong quá trình hàn như phương án 3 sẽ phát sinh nhiệt có thể làm biến dạng bản thép và trong quá trình khai thác, do biến dạng và dao động của bản thép làm bong bật các mối hàn.

Tổng cục Đường bộ, đề xuất 3 phương án ‘cứu’ mặt cầu Thăng Long

Ngoài ra, để có giải pháp cứu mặt cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ đã liên hệ với công ty và chuyên gia Nga. Phía Nga đã trả lời có thể hợp tác nhưng đề nghị chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước, đồng thời phía Nga sẽ khảo sát tình hình thực tế. Hiện, Tổng cục đã chuyển một số tài liệu do Tư vấn KEI (được JICA lựa chọn) nghiên cứu trước đây cho phía Nga để họ nghiên cứu và có giải pháp sơ bộ.

Một số chuyên gia khuyến cáo: Việc sửa chữa cầu Thăng Long sẽ có chi phí lớn nên phải cẩn trọng, trước mắt nên sửa chữa nhỏ để đảm bảo phương tiện lưu thông, khi có phương án tối ưu mới triển khai tổng thể.

Đồng thời, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, cho biết: "Việc sửa chữa tổng thể rất phức tạp, không chỉ liên quan đến mặt cầu mà đến giàn dầm thép của đường sắt, hệ bộ hành hai bên cầu do Hà Nội quản lý. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ VN sẽ mời các chuyên gia trong và ngoài nước để kiểm tra, đánh giá và có đề xuất giải pháp sửa chữa triệt để".

Cầu Thăng Long được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985. Cầu được xem là công trình thế kỉ của tình hữu nghị Việt - Xô. Phần đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 3.116m gồm phần cầu chính dài 1.688m, với 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục. Bề rộng mặt cầu 20,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m, còn lại hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2,0m. Phần cầu dẫn bê tông cốt thép có tổng chiều dài dài 1.428m, bề rộng măt 16,5m./.