Theo Bộ GTVT, đường Vành đai 3 TP.HCM là tuyến đường quan trọng kết nối giao thông khu vực TP.HCM với tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận, tạo điều kiện phát triển kinh tế vùng.
Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM vào tháng 2/2016 bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và đang triển khai bước thực hiện dự án.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tính đến ngày 4/7/2022, địa phương đã bàn giao cho Dự án được 1.100m/6.300m đạt 17,5% (gồm 460m/1.300m phần mặt nước sông Đồng Nai gói thầu CW1 và 640m/5.000m đường dẫn gói thầu CW2) và phạm vi mặt bằng còn lại đã cơ bản hoàn thành công tác kiểm kê.
Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng cầu Nhơn Trạch và dự kiến Khởi công thi công trong tháng 7/2022.
Tuy nhiên, theo yêu cầu của nhà tài trợ (EDCF) và hợp đồng thi công, điều kiện khởi công dự án là cơ bản hoàn thành GPMB để tránh phát sinh khiếu kiện của nhà thầu quốc tế đòi bồi thường dừng chờ do chưa nhận đủ mặt bằng thi công; mặt khác, dự án đi qua vùng có địa chất phức tạp nên cần có thời gian xử lý nền đất yếu.
Vì vậy, để có mặt bằng thi công đảm bảo hoàn thành dự án đúng kế hoạch, Bộ GTVT đề nghị Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục quan tâm chỉ đạo UBND huyện Nhơn Trạch và các Sở, ngành của địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục bố trí bổ sung đủ kinh phí bồi thường GPMB còn lại cho dự án khoảng 466,4 tỷ đồng và tiếp tục chi trả bồi thường trong nguồn vốn 184,6 tỷ địa phương đã bố trí cho dự án. Bên cạnh đó, địa phương cũng cần đẩy nhanh giải quyết các thủ tục bồi thường để sớm hoàn thành, bàn giao mặt bằng phạm vi còn lại cho dự án.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch có chiều dài khoảng 8,75 km, gồm 6,3 km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45 km đi qua địa bàn TP.HCM. Dự án có điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM. Đoạn đường có tốc độ thiết kế 80 km/h.
Tổng mức đầu tư theo dự kiến ban đầu là 5.329 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.