28/04/2024 lúc 14:03 (GMT+7)
Breaking News

Dấu mốc mới trong quan hệ song phương với Thổ Nhĩ Kỳ và UAE

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Thổ Nhĩ Kỳ và UAE khẳng định vị thế, uy tín, hình ảnh của một Việt Nam năng động, mạnh mẽ. Chuyến công tác cũng tạo đột phá, mở ra kỷ nguyên mới trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ và tạo ra những xung lực mới để đưa quan hệ song phương Việt Nam - UAE lên tầm cao mới; đồng thời góp phần thu hút đầu tư, huy động những nguồn lực to lớn hơn phục vụ phát triển đất nước.

Tối muộn ngày 3/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ COP28, tiến hành một số hoạt động song phương tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau 5 ngày hoạt động liên tục, hiệu quả, chuyến công tác có ý nghĩa quan trọng cả trên bình diện đa phương và song phương này đã đạt ở mức cao tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Thủ tướng Chính phủ đã tiến hành khoảng 60 hoạt động (khoảng 20 hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ và gần 40 hoạt động ở UAE) với nhiều nội dung phong phú, bảo đảm thực chất, hiệu quả, đạt được các kết quả vừa mang tính chiến lược, lâu dài, vừa rất cụ thể. Các bộ, ngành, địa phương cũng có hàng chục hoạt động quan trọng khác với các đối tác ở hai nước trên.

Đối với Thổ Nhĩ Kỳ và UAE, chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào thời điểm hết sức ý nghĩa: kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ (1978 - 2023) và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - UAE (1993 - 2023). Đồng thời Việt Nam và hai nước đều mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ song phương tương xứng với tiềm năng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ là nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất từ khu vực Trung Đông vào Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký đạt khoảng 1 tỷ USD. Trong khi đó, UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực này với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 theo số liệu của phía UAE đạt 8,7 tỷ USD.

Tại các cuộc tiếp xúc song phương, Lãnh đạo cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ và UAE đều đánh giá cao chuyến thăm và các hoạt động thiết thực, hiệu quả của Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Việt Nam; khẳng định coi Việt Nam là đối tác hàng đầu, có vị trí đặc biệt quan trọng trong ASEAN và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, chuyến thăm lần này của Thủ tướng Chính phủ có thể nói là một bước đột phá trong quan hệ song phương. Thủ tướng đã có các cuộc hội đàm, gặp gỡ với các nhà lãnh đạo cấp cao nhất, bao gồm Tổng thống, Phó Tổng thống và Chủ tịch Quốc hội, tiếp các Bộ trưởng phụ trách kinh tế, tài chính, công nghiệp, công nghệ.

Theo Thủ tướng, hai nước có truyền thống hợp tác từ lâu, hai Đảng cầm quyền đều có chủ trương thống nhất và xuyên suốt về thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, mong muốn hợp tác của nhân dân hai nước rất thiết tha, không gian, dư địa hợp tác còn rất lớn.

Thủ tướng và các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất về nhiều biện pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác toàn diện giữa hai nước, trong đó phải kể đến việc thúc đẩy sớm mở Tổng Lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, mở cửa cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực và nông sản của mỗi nước, hướng đến sớm đưa kim ngạch thương mại song phương lên mức 4 đến 5 tỷ USD trong thời gian tới.

Đặc biệt, Lãnh đạo cấp cao hai nước đã lần đầu tiên trao đổi về khả năng nâng cấp quan hệ lên một khuôn khổ đối tác mới để tạo điều kiện đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả hơn, trong đó có việc tiến tới khởi động đàm phán về một Hiệp định thương mại tự do giữa hai nước. Đây là bước đột phá mạnh mẽ về cơ chế hợp tác, thể hiện quyết tâm của Lãnh đạo hai bên trong việc củng cố và tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Lãnh đạo cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm khi lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ Việt Nam thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan coi đây là khởi đầu mới mở ra kỷ nguyên mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Tổng thống UAE Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahyan - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Với UAE, chuyến công tác góp phần tạo ra những xung lực mới để đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới. Tiếp theo cuộc gặp với Tổng thống UAE nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-GCC (tháng 10/2023), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Thủ tướng và Phó Tổng thống, Hoàng Thái tử Tiểu vương quốc Dubai, tiếp Bộ trưởng Nguồn nhân lực UAE, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại quốc tế, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Abu Dhabi...

Lãnh đạo cấp cao UAE  hoan nghênh hai nước đã có nhiều hoạt động trao đổi đoàn và đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác cụ thể trong năm 2023; khẳng định mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, phát triển nguồn nhân lực.

Qua các cuộc tiếp xúc, phía UAE khẳng định quan điểm không hạn chế hàng hóa Việt Nam  vào UAE và khuyến khích tối đa đầu tư của UAE vào Việt Nam; mong muốn hợp tác với phía Việt Nam để triển khai thành lập Trung tâm nghiên cứu của Microsoft tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các nhà Lãnh đạo UAE đã nhất trí một số biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai nước như đẩy nhanh đàm phán và sớm ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện (CEPA – hiện đã đạt những kết quả đàm phán đột phá trong thời gian ngắn kỷ lục), sớm nâng kim ngạch thương mại lên 10 tỷ USD trong những năm tới; UAE tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành Halal, thúc đẩy hợp tác về tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, xây dựng trung tâm tài chính, logistics, thể thao…

Bên cạnh các kết quả trên, chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ và các hoạt động song phương tại UAE còn mở ra hướng hợp tác mới trong các lĩnh vực như khoa học công nghệ, chuyển đổi số, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, tiêu dùng, kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo… là những lĩnh vực mà Thổ Nhĩ Kỳ và UAE có thế mạnh, giúp Việt Nam tranh thủ các nguồn lực, đáp ứng đúng nhu cầu phát triển hiện nay.

Về chuỗi các hoạt động kinh tế, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp xúc lãnh đạo hàng chục doanh nghiệp, tập đoàn và quỹ đầu tư lớn của Thổ Nhĩ Kỳ, UAE và nhiều nước khác như Anh, Đan Mạch, Na Uy, tham dự và phát biểu tại các diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức với sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp tại mỗi nước. Thông điệp quan trọng của Thủ tướng gửi các nhà đầu tư là Việt Nam hướng tới chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt và quản lý thông minh.

Trong trao đổi, các doanh nghiệp đều đánh giá cao tiềm năng hợp tác to lớn và các chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam – một đất nước với chính trị, xã hội, kinh tế vĩ mô ổn định, hạ tầng ngày càng hoàn thiện, nguồn nhân lực có chất lượng ngày càng cao và môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi; khẳng định mong muốn cam kết lâu dài và mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong những lĩnh vực mới nổi, chiến lược.

Tính chung chuyến công tác, các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết 21 thoả thuận hợp tác quan trọng với các đối tác UAE và Thổ Nhĩ Kỳ trong các lĩnh vực an ninh, nông nghiệp, hàng không dân dụng, nguồn nhân lực, chuyển đổi số, cảng biển…, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác này.

Đối với các đối tác khu vực Trung Đông, việc chỉ trong vòng 2 tháng Thủ tướng Chính phủ đã có 2 chuyến thăm đến đây gửi đi một thông điệp về sự quan tâm và ưu tiên của Đảng và Nhà nước Việt Nam tới thị trường rất tiềm năng này. Trung Đông vừa là thị trường có thể mở rộng hợp tác kinh tế, xuất khẩu cho hàng hoá của Viết Nam, vừa đồng thời là nơi có nguồn vốn rất lớn từ các tập đoàn, quỹ đầu tư có thể vào Việt Nam. Việt Nam chủ động tăng cường quan hệ với các quốc gia ở Trung Đông để khai mở thị trường mới, để thu hút đầu tư và các nguồn lực mới phục vụ phát triển của Việt Nam trong thời gian tới./.

Thanh Khê