20/04/2024 lúc 08:10 (GMT+7)
Breaking News

Đạo diễn Mai Dũng và câu chuyện đi lên từ hài kịch

VNHN - Trên sân khấu hài kịch, Mai Dũng luôn là một gương mặt tiêu biểu được nhiều người yêu thích và chiếm sóng trên màn ảnh nhỏ. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Bình Định, người con “xứ nẫu” mang trong mình niềm đam mê nghệ thuật từ nhỏ.

VNHN - Trên sân khấu hài kịch, Mai Dũng luôn là một gương mặt tiêu biểu được nhiều người yêu thích và chiếm sóng trên màn ảnh nhỏ. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Bình Định, người con “xứ nẫu” mang trong mình niềm đam mê nghệ thuật từ nhỏ.

Mai Dũng nổi tiếng trong làng hài Việt với hình ảnh một người nghệ sĩ sở hữu giọng cười đặc trưng của mình không lẫn vào ai. Anh như hòa mình vào từng vai diễn để kể về những câu chuyện đời thông qua từng nhân vật. Các vai diễn của anh đã đưa tên tuổi Mai Dũng đến gần hơn với khán giả, điển hình như vai diễn trong bộ phim “Cây tre trăm đốt” hay qua các vai Sinh Tùng trong “Cô gái xấu xí”, Mạnh Sơn trong “Bà mẹ nhí”, Bác sĩ Phiên trong “Cuộc chiến hoa hồng 2”, Tráng trong “Đại ca U70”.

Nghệ sĩ Mai Dũng nổi tiếng trong làng hài Việt. (Ảnh: NVCC)

Thuở trẻ, anh cùng mẹ đi ngược xuôi theo những chuyến hàng tại các tỉnh thành Bồng Sơn, Quy Nhơn, Sài Gòn, Nha Trang. Như bao đứa trẻ cùng trang lứa khác, thời ấy các loại hình phim võ thuật, Hồng Kông đang thịnh hành, vốn là người mê võ, do đó những thước phim này đã in sâu vào tâm trí anh, định hình nên một Mai Dũng và trở thành một diễn viên nổi tiếng của sau này. Khi còn là một thanh niên trẻ, vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường, anh đã từng là một cây văn nghệ có tài năng đóng kịch và viết kịch. Tài năng thiêng bổng về nghệ thuật đã giúp anh đậu vào trường Đại học Sân khấu điện ảnh để tiếp tục con đường đầy chông gai này.

Những năm tháng nuôi nấng niềm đam mê nghệ thuật tại trường Sân khấu điện ảnh, anh đã tích cực tham gia vào đóng chính kịch và các vai kép đẹp. Qua vai diễn Thái Giám trong kỳ tốt nghiệp của mình Mai Dũng đã để lại ấn tượng sâu sắc cho thầy cô cũng như các bạn học tại trường. Sau khi tích lũy được kinh nghiệm diễn xuất trên ghế nhà trường, anh cùng vợ về làm tại Đoàn ca múa tỉnh Vĩnh Long.

Không may, nghệ thuật thoái trào, anh về quê làm màn nilon, thổi sơn, trải qua nhiều thăng trầm, khốn khó, nhưng có lẽ cái duyên  với nghệ thuật vẫn chưa hết đối với nghệ sĩ hài Mai Dũng. Anh được một người bạn của mình là nghệ sĩ Phước Sang rủ về nhóm hài “Tuổi đôi mươi”do thầy Vũ Luân thành lập ở sân khấu 135 của Nhà văn hóa thanh niên. Đây là một mốc son chói lọi nhất trong cuộc đời cống hiến vì nghệ thuật của Mai Dũng. Có lẽ phải kể đến vai “Dê” trong vở “Thị mầu lên chùa”.

Nghệ sĩ Mai Dũng sống hết mình vì nghệ thuật. ( Ảnh: NVCC)

Song song với nghệ thuật mang lại tiếng cười cho khán giả, với cơ duyên làm trợ lý đạo diễn trong bộ phim “Cầu vồng”, anh quan sát, học hỏi và được sự chỉ dạy tận tình của các đồng nghiệp, nghệ sĩ Mai Dũng bước đầu ghi danh mình vào lĩnh vực đạo diễn cho tới nay. Với vai trò mới này, anh cũng đã thành công với hàng loạt phim truyền hình đình đám như: Bão, Thương lắm đò ơi, Hẻm cụt, Đi qua mùa mưa, Cuộc chiến nhân tâm, Bình minh muộn,… Đây là một bước chuyển mình mới, đưa tên tuổi của nghệ sĩ Mai Dũng không chỉ đến với khán giả qua từng vai diễn trên sân khấu mà còn thông qua những bộ phim mà anh làm đạo diễn trên màn ảnh nhỏ.

Thời gian tới, nghệ sĩ Mai Dũng tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp nghệ thuật. Ngoài cái lửa đam mê được thể hiện qua từng nhân vật, ta có thể thấy một Mai Dũng hết mình cống hiến, hy sinh thầm lặng lặng, như một người dũng sĩ đứng phía sau để làm nên những thước phim hoàn hảo.