29/03/2024 lúc 15:30 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Nông: Thí điểm “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”

Vừa qua ngày 27/2, Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông đã ban hành công văn hướng dẫn triển khai thí điểm sáng kiến cải cách hành chính “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, phát huy hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Hướng tới sự thân thiện, hài lòng của người dân, tổ chức với cơ quan hành chính nhà nước.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/3, triển khai thí điểm chương trình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” vào thứ 4 hàng tuần, trong giờ hành chính, UBND các huyện: Cư Jút, Krông Nô, Đắk Glong và TP. Gia Nghĩa.

Theo như công văn hướng dẫn “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” được thí điểm đối với UBND các huyện Cư Jút, Krông Nô, Đắk Glong và TP Gia Nghĩa gồm 3 TTHC: đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; đăng ký thành lập hộ kinh doanh.

Danh mục thủ tục hành chính “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”.

UBND thị trấn Ea T’ling (Cư Jút), UBND xã Nam Đà (Krông Nô), UBND xã Quảng Khê (Đắk Glong) và UBND phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) chỉ thí điểm TTHC cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Theo đó cá nhân, tổ chức đến bộ phận một cửa yêu cầu giải quyết TTHC vào ngày thứ 4 hàng tuần sẽ được cán bộ, công chức, viên chức kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ. Với trường hợp đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định, CBCCVC sẽ viết thay hoặc đánh máy các loại giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu của loại TTHC (trừ trường hợp thành phần hồ sơ đặc thù theo quy định pháp luật không được viết thay), bên cạnh đó sẽ thực hiện không thu phí đối với việc viết thay.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, CBCCVC tiến hành xử lý hồ sơ, trình lãnh đạo phê duyệt và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức ngay trong ngày làm việc, không viết giấy hẹn.

Các đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân, tổ chức tới làm thủ tục theo chương trình “Ngày Không viết”, “Ngày không hẹn” tại các địa điểm.

Thời gian nhận và giải quyết hồ sơ của “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” đến 15 giờ cùng ngày. Nếu quá thời gian trên thì CBCCVC tiếp nhận thực hiện viết giấy hẹn và chuyển hồ sơ sang ngày làm việc tiếp theo để xử lý, giải quyết theo quy định, thời gian hẹn không quá 1 ngày làm việc

Hiện nay ngành Thông tin và Truyền thông tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cũng như đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính, qua đó góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh. Nổi bật là Sở đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các chính sách tổng thể về chuyển đổi số.

Đắk Nông quyết tâm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số.

Sau thời gian ngắn thực hiện chuyển đổi số, tỉnh Đắk nông đã đạt được những thành quả nhất định, đã kiện toàn và ban hành Kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số cấp tỉnh, quyết định lấy ngày 01/11 hàng năm làm Ngày chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông và phát động các hoạt động hưởng ứng nhân ngày này; các cơ quan báo chí, Cổng thông tin điện tử  tỉnh đã xây dựng chuyên trang, chuyên mục về chuyển đổi số; các sở, ban, ngành, địa phương cũng triển khai tuyên truyền về chuyển đổi số thông qua trang thông tin điện tử, kênh Zalo OA, các fanpage; hệ thống Đài Truyền thanh cơ sở…. Tại Đắk Nông, các mục tiêu của "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" đã được Tỉnh ủy cụ thể hóa thành các mục tiêu, chương trình hành động trong Nghị quyết số 09 ngày 1/11/2021 về chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025 tại Quyết định số 570 ngày 21/3/2022 của UBND tỉnh.

Đình Tiến