27/04/2024 lúc 00:20 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Nông: Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Sáng ngày 27/5, tại trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị Cải thiện môi trường và đầu tư kinh doanh, tham dự Hội nghị gồm có các đồng chí: Điểu K ré, Phó bí thư tỉnh Đắk Nông; Lưu Văn Trung, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh; các lãnh đạo Sở, ban ngành, địa phương, đặc biệt là sự góp mặt của ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban pháp chế, VCCI; các Tập đoàn, doanh nghiệp nhà đầu tư đến từ nhiều tỉnh, thành phố lớn trong nước.

Cải thiện chỉ số PCI của tỉnh không phải là nhiệm vụ riêng lẻ của các đơn vị được giao phụ trách từng chỉ tiêu mà đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận tạo điều kiện của người dân. Do vậy các Sở, ngành, địa phương cần quan tâm nghiên cứu kỹ nội dung tất cả các chỉ số để có giải pháp tuyên truyền, chỉ đạo điều hành phù hợp, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an sinh của người dân.

Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Hồ Văn Mười nhấn mạnh: Để cải thiện chỉ số PCI của tỉnh thì bên cạnh các giải pháp cải thiện cụ thể, đề nghị các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố quan tâm tới công tác truyền thông, áp dụng bằng nhiều hình thức công khai thông tin đến người dân và doanh nghiệp được biết về những cải thiện của ngành, địa phương mình.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Hồ Văn Mười phát biểu tại hội nghị.

Người đứng đầu các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì từng chỉ số thành phần ngoài việc xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ của ngành mình theo từng chỉ tiêu, phân công nhiệm vụ thực hiện các chỉ tiêu cho các đơn vị liên quan của chỉ số thành phần được giao chủ trì; xây dựng kế hoạch theo dõi thực hiện chỉ số do đơn vị mình phụ trách và phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện nhiệm vụ chung cải thiện chỉ số PCI.

Người đứng đầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp để các cơ quan, đơn vị khác cùng phối hợp thực hiện. Bố trí bộ phận chuyên môn am hiểu, quyết tâm trong việc cải thiện môi trường kinh doanh để tham mưu, giúp việc.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, VCCI phát biểu.

Theo đánh giá của ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, VCCI tại hội nghị năm 2022 Đắk Nông đã đạt được nhiều kết quả tích cực. VCCI tiến hành phương pháp luận và hiệu chỉnh lại chỉ số PCI, nên trong số 128 chỉ tiêu PCI năm 2021 UBND tỉnh giao các ngành chịu trách nhiệm, chỉ có 81 chỉ tiêu được VCCI tiếp tục sử dụng, 47 chỉ tiêu đã bị loại bỏ để thay thế bằng 61 chỉ tiêu mới. Tổng số chỉ tiêu VCCI sử dụng để đánh giá chỉ cố PCI năm 2022 là 142 chỉ tiêu (tăng 14 chỉ tiêu so với năm 2021).

Theo đó giao giải pháp đối với từng chỉ số cụ thể: Gia nhập thị trường (trọng số 5%) giao Sở Kế hoạch và Đầu; Tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất (trọng số 5%) giao Sở tài nguyên và Môi trường; Tính minh bạch (trọng số 20%) giao Sở thông tin và Truyền thông… ; Chỉ số thành phần đối với chi phí thời gian (trọng số 5%) giao Văn phòng UNBD tỉnh; Chi phí không chính thức (trọng số 10%) giao Thanh tra tỉnh; Cạnh tranh bình đẳng (trọng số 5%) giao Sở Kế hoạch và Đầu tư; Tính năng động (trọng số 5%) giao Văn phòng UBND tỉnh; Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (trọng số 20%) giao sở Kế hoạch và Đầu tư; Đào tạo lao động (trọng số 5%) giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (trọng số 5%) giao Công an tỉnh là cơ quan đầu mối thực hiện.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Qua đó tỉnh cũng yêu cầu các Sở, ngành, địa phương công khai, minh bạch, cung cấp kịp thời thông tin về cơ chế chính sách, thông tin về thu - chi ngân sách, thông tin mời thầu, thủ tục hành chính tới nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân; nghiên cứu ban hành quy định nếu thông tin về mời thầu, đấu giá… chưa đưa kịp thời đăng lên trang điện tử theo quy định thì chưa có hiệu lực thực hiện.

Lãnh đạo tỉnh tham dự Hội nghị.

Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận và giải đáp phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, đạo đức công vụ cán bộ, viên chức trong thực thi công vụ. Với các nội dung chưa phản hồi được cho doanh nghiệp ngay, thì thông báo bằng điện thoại, email cho doanh nghiệp về tình hình giải quyết, giải đáp khuyến nghị.

Đặc biệt là tập trung vào đào tạo lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại các địa phương, thông qua việc cải thiện chất lượng giáo dục phổ thông và giáo dục dạy nghề, theo hướng chuẩn bị kỹ năng của người lao động trong bối cảnh cách mạng Công nghệ 4.0.

Đại biểu đến từ tỉnh Quảng Ninh tham dự Hội nghị.

Thực hiện tốt các cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa về đào tạo nghề, giáo dục và hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tăng cường kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tổ chức sàn giao dịch, giới thiệu việc làm tại tỉnh.

Thường xuyên thông báo công khai kết quả, chất lượng, hành nghề, loại hình, số lượng lao động ở địa phương được đào tạo trên các phương tiện thông tin đại chúng để doanh nghiệp tuyển dụng. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình đào tạo dạy nghề cho người lao động và tại các doanh nghiệp có nhu cầu; nâng cao chất lượng đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, tăng chương trình đào tạo về thực hành, giảm lý thuyết.

Thông qua những kết quả tại buổi hội thảo PCI, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung các giải pháp và tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch nâng cao chỉ số PCI năm 2022.

Võ Hà