24/04/2024 lúc 04:57 (GMT+7)
Breaking News

Đại tá, NSND Trần Nhượng: “Ấn tượng về một Ninh Thuận của sự khác biệt”

Trong không gian đậm sắc thu Hà Nội, Người dân Thủ đô và du khách thập phương lại có thể thưởng thức một nền văn hóa đặc sắc ChămPa, thưởng thức đặc sản, và giao lưu với con dân của vùng đất đầy nắng gió Ninh Thuận. Đây có thể nói là một điều vô cùng tuyệt vời và đặc biệt. “Đó là chia sẻ của Đại tá, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Trần Nhượng”

Nhân dịp ra Hà Nội dự Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận và “Ngày văn hóa, du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội”, Phóng viên đã tình cờ gặp Đại tá, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Trần Nhượng, Nguyên Trưởng đoàn Nghệ thuật Công an Nhân dân đang say sưa tham quan các gian hàng tại khu trưng bầy các sản phẩm đặc trưng của Ninh Thuận. Phóng viên đã có dịp trò chuyện, trao đổi với NSND Trần Nhượng về Ninh Thuận. “Nơi sở hữu bức tranh văn hóa đa sắc màu, những giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo, cùng lợi thế khác biệt, riêng có về du lịch”.

Đặc biệt là nét văn hóa ChămPa cổ kính.

Đại tá, Nghệ sĩ Nhân dân Trần Nhượng rất hào hứng bởi vì Ninh Thuận đối với Đại tá quá gần gũi và quá thân thiết. NSND Trần Nhượng chia sẻ: thời kỳ “Trần Nhượng” còn làm Trưởng đoàn Nghệ thuật Công an Nhân dân, đã có rất nhiều dịp “Trần Nhượng” đưa đoàn Nghệ thuật Công an Nhân dân – Kịch Công an Nhân dân vào biểu diễn, phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ và Đồng bào các Dân tộc của Ninh Thuận và đã thấu hiểu được những văn hóa, nét đẹp, phong tục tập quán của Đồng bào các Dân tộc ở nơi đây, đặc biệt là nét văn hóa ChămPa cổ kính, những bãi biển hoang sơ kỳ vĩ, thơ mộng hay những đồi cát dài trắng muốt, như nàng da của cô gái Hà thành đang thả mình thư giãn, tận hưởng khung cảnh nên thơ tại Ninh Thuận.

Nghệ nhân dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp…

“Trần Nhượng” nhớ như in những năm đầu tỉnh Ninh Thuận mới thành lập, để vào Ninh Thuận là cả đoàn phải rong ruổi trên xe vài ngày trời mới đến nơi, cái mà “Trần Nhượng” không thể quên được là các bờ biển còn rất hoang sơ, cơ sở hạ tầng vô cùng thiếu thốn. Nhưng những năm gần đây quay trở lại các bờ biển trở nên rất đẹp nhờ sự chăm chút của Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân nơi đây đặc biệt là sự quan tâm của Bộ VHTT&DL, sở, ban, ngành văn hóa du lịch tỉnh nhà đã quảng bá hình ảnh nơi đây một cách ấn tượng. “Được tạo hóa ban cho vẻ đẹp non nước hùng vĩ, Ninh Thuận đầy nắng gió này còn điều gì khiến người ta phải tò mò. Có chăng là vùng đất khắc nghiệt, chỉ có cây bụi và xương rồng. Đâu đó cảnh đàn cừu, dê…đang lang thang kiếm ăn dưới cái nắng gắt. Không Ninh Thuận có rất nhiều thứ mà nhiều nơi khác không thể có được như: đặc sản nho, táo…tới các bãi biển, khí hậu...đặc biệt là sự hiếu khách của Người dân nơi đây cũng là một nét đẹp văn hóa mà không thể không nhắc đến.”. Nên đã thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến, chính bản thân “Trần Nhượng” còn thấy rất bất ngờ với sự thay đổi ngoạn mục này.

Đại tá, Nghệ sĩ Nhân dân Trần Nhượng hào hứng chia sẻ về Ninh Thuận.

Đặc biệt là hôm nay “Trần Nhượng” lại có thể nghe được tiếng đàn Chapi giữa Thủ đô, nhất là được chính nghệ nhân Chamaleá Âu một trong những nghệ nhân chơi đàn Chapi hay nhất tại Ninh Thuận biểu diễn. Người dân Thủ đô và du khách thập phương không chỉ được trò chuyện, giao lưu cùng các nghệ nhân, người xem còn được trải nghiệm không gian chế tác gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp… Ninh Thuận đã mang tới Hà Nội nét đặc sắc văn hóa cũng như ẩm thực của vùng đất này, là hai nền văn hóa ChămPa và Raglai, đây cũng là những nét rất lạ mà lần đầu tiên người dân Hà Nội mới được thưởng thức, thực tế tại Thủ đô.

 Nghệ nhân biểu diễn những tiết mục văn hóa, nét đặc trưng của Ninh Thuận

Là người công tác trong lĩnh vực nghệ thuật, “Trần Nhượng” vẫn có mong ước rằng: “Làm sao đưa được một chút văn hóa, nghệ thuật của Ninh Thuận về Hà Nội. Hiện “Trần Nhượng” đang là Giám đốc Nhà hát Thử nghiệm Việt Nam, nên "Trần Nhượng" rất muốn trong chương trình của Nhà hát làm sao để có tác phẩm nào gắn được vào những văn hóa, nét đặc trưng của Ninh Thuận để giới thiệu cho khán giả, khách du lịch biết được đến Ninh Thuận, đó cũng là điều mà “Trần Nhượng” luôn trăn trở và mong làm sao có được tác phẩm như vậy. NSND Trần Nhượng chia sẻ.

Sự hiếu khách của Người dân nơi đây cũng là một nét đẹp văn hóa mà không thể không nhắc đến.

Có lẽ vì thế mà khi nói đến Ninh Thuận, NSND Trần Nhượng cũng đã nói rất nhập tâm, chia sẻ tường tận như một người con, bản địa của quê hương Ninh Thuận… Nhân dịp này “Trần Nhượng” nhờ TcVNHN cho Trần Nhượng gửi tới Đảng bộ, Chính quyền, Đồng bào các Dân tộc, cán bộ, chiến sĩ tại tỉnh Ninh Thuận lời chúc tốt đẹp nhất, cảm ơn vì đã cho “Trần Nhượng” những ấn tượng, tình cảm, những hình ảnh rất tốt đẹp từ trong suy nghĩ lẫn tâm tư về Ninh Thuận.

Nguyễn Hương