03/05/2024 lúc 23:41 (GMT+7)
Breaking News

Đa sắc màu tại Liên hoan Dân ca các dân tộc tỉnh Đắk Nông lần thứ I năm 2022

Sau hai ngày thi diễn (Ngày 19 -20/12), Liên Liên hoan Dân ca các dân tộc tỉnh Đắk Nông lần thứ I năm 2022 thu hút sự tham gia của gần 300 nghệ nhân, diễn viên không chuyên của 10 đoàn đến từ 8 huyện, thành phố, Hội người mù và Trường PTDTNT N’Trang Lơng đã trình diễn nhiều tiết mục cực kỳ đặc sắc và ấn tượng.

Trước đó, đồng chí Hồ Văn Mười - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh thừa ủy quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao quyết định bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia nghề dệt thủ công truyền thống nghề dệt của người M’nông, tỉnh Đắk Nông; nhạc sĩ, nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Xuân Chung trao tặng bài hát mới “Huyền thoại N’Trang Lơng” cho tỉnh Đắk Nông. 

Thừa ủy quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí Hồ Văn Mười - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh trao quyết định bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia nghề dệt thủ công truyền thống của người M’nông - Ảnh: CTTĐT.

Trên tinh thần giao lưu văn hóa văn nghệ, trao đổi kinh nghiệm, với 54 tiết mục và 300 diễn viên, quần chúng, nghệ nhân tham gia đã mang đến Liên hoan những chương trình phong phú, đa dạng và đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Nhiều tiết mục được dàn dựng, phục dựng công phu, hoành tráng góp phần làm phong phú thêm sự đa dạng của bức tranh văn hóa 40 dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh. Cùng với trang phục đầu tư chỉn chu, lối trình diễn tự tin, truyền cảm, trong sáng của các nghệ nhân, diễn viên đã thu hút khán giả và thuyết phục được Ban Giám khảo.

 Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười trao giải toàn đoàn cho các đơn vị - Ảnh: CTTĐT.

Một trong những thành công của liên hoan lần này là thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia. Các bạn trẻ mạnh dạn, tự tin thể hiện tài năng và lòng yêu âm nhạc dân tộc qua các ca khúc, các loại hình nghệ thuật truyền thống. Các bạn đã cống hiến cho khán giả, công chúng những tiết mục dân ca, màn biểu diễn đặc sắc. Đối với thế hệ trẻ - lớp kế cận thì đây không chỉ là cơ hội để các em thể hiện, tỏa sáng, giải trí mà còn là niềm vinh dự, tự hào khi đem được bản sắc văn hóa dân tộc đến giới thiệu với mọi người.

Đoàn nghệ nhân, diễn viên huyện Đắk R'Lấp mở màn Liên hoan - Ảnh: CTTĐT.

Nhiều tiết mục tập thể có chất lượng cao, xử lý sắc thái bài hát một cách điêu luyện như "Ru em" – Dân ca Xê Đăng của Đoàn huyện Đắk Mil; "Kok Kech" – Dân ca Mạ của Trường THPT DTNT N’Trang Lơng; "Tương phùng Tương nghộ" - Quan họ Bắc Ninh của Đoàn huyện Tuy Đức… Một số tiết mục cá nhân có sự đầu tư luyện tập, chất giọng khỏe khoắn, tròn trịa, âm điệu chuẩn xác như "Hát sử thi đón khách" của nghệ nhân Thị Mai, Đoàn huyện Đắk Song; "Ru em" của nghệ nhân H’Grưu, Đoàn huyện Đắk R’lấp; "Trăng soi đường Bác" do Hoàng Văn Lợi, Hội người mù tỉnh Đắk Nông biểu diễn...

Kết quả Liên hoan, Đoàn Tuy Đức đã xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn; Đoàn huyện Đắk Mil và Đoàn huyện Đắk Song giải nhì; Đoàn huyện Đắk R'lấp, Đoàn huyện Đắk Glong và Trường PTDTNT N'Trang Lơng giải ba; Đoàn huyện Krông Nô và Đoàn huyện Cư Jút giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức trao giải tập thể và giải cá nhân, gồm: Giải tập thể có 5 giải A, 5 giải B, 5 giải C. Giải cá nhân có 4 giải A, 4 giải B, 3 giải C.

Ban tổ chức trao giải cho các tiết mục đạt giải A - Ảnh: CTTĐT.

Liên hoan dân ca là hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm khơi dậy và cổ vũ phong trào hát ru, hát dân ca trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần bảo tồn và phát huy các làn điệu dân ca của các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Đồng thời là dịp để các nghệ nhân, diễn viên dự thi được giao lưu văn hóa văn nghệ, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi, tăng cường hiểu biết, nâng cao đời sống tinh thần, qua đó phát huy các truyền thống văn hóa tốt đẹp và gắn kết cộng đồng, tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn./.

Võ Hà