Việc Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Tài Chính tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng được quy định tại Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 140/2016/NĐ-CP, tức là từ 5 – 6% giá trị xe, dự kiến bắt đầu từ đầu tháng 12 tới. Đây là cơ hội tốt để người tiêu dùng mua sắm xe mới.
Cùng với đó, dịch bệnh Covid-19 bùng phát kéo dài, người dân giảm thu nhập, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gặp khó phải cắt giảm chi tiêu, hạn chế đi lại cộng thêm tác động bởi giá xăng dầu liên tục tăng cao. Đây là những nguyên nhân đẩy hoạt động kinh doanh của các salon oto cũ rơi vào khó khăn.
Chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm
7 năm kinh doanh xe cũ nhưng chưa giai đoạn nào anh Hoàng Thọ Thịnh, một cổ đông chính của Salon F1 Auto ở 79 Nguyễn Chánh, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội thấy khó khăn, vất vả như giai đoạn này. Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố đã phải giãn cách, người dân đi lại ít, một số doanh nghiệp từng phải ngừng hoạt động. Thu nhập hạn chế, đi lại ít để tiết giảm chi tiêu của một bộ phận không nhỏ người dân, doanh nghiệp kéo theo hoạt động kinh doanh oto cũ của anh kém sôi động.
Dù chăm sóc khách hàng tốt, nhưng việc kinh doanh xe cũ của Salon F1 Auto ở 79 Nguyễn Chánh, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội của anh Hoàng Thọ Thịnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Anh Thịnh cho biết, một bộ phận khách hàng ưa chuộng xe cũ vì giá cả phù hợp, xe cũng được lắp đặt full nội thất, thiết bị. Bên cạnh đó, salo cũng kết hợp với một số ngân hàng hỗ trợ vay vốn lên đến 65% giá trị xe nên trong hai năm 2018-2019, trung bình mỗi tháng salon giao dịch hàng trăm xe cả mua vào- bán ra.
“Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2020 đến nay, khi bắt đầu dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lượng người đến xem giảm hơn 60% so với trước đó, lượng người mua cũng chỉ chiếm 20% người vào khảo sát so với năm 2018-2019. Dù có thời điểm salon phải giảm từ 30-50 triệu đồng/xe để kích cầu tiêu dùng và xả hàng”, anh Thịnh chia sẻ.
Cũng rơi vào khó khăn là Salon HBC Auto của anh Đỗ Ngọc Ban ở 310 Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội. Anh Ban cho biết, dù giá xe đã giảm xuống từ 15-20% nhưng lượng người mua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nếu như thời điểm cuối năm 2019, trung bình mỗi ngày salo giao dịch từ 2-3 xe các loại, nhất là dòng xe sedan 4 chỗ giá từ 250 triệu đến dưới 500 triệu, nghĩa là mỗi tháng giao dịch từ 60-90 xe. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù đã bước vào thời kỳ cao điểm mua sắm phục vụ đi lại vào cuối năm và Tết nhưng từ đầu tháng 10 đến giữa tháng 11, salon cũng chỉ giao dịch chưa đến 20 xe.
Đây là thời kỳ các salon oto rơi vào cảnh “thoi thóp” vì lượng khách hàng mua không nhiều. Đó là dòng xe sedan phù hợp với khả năng của đa số khách hàng chứ chưa nói đến dòng xe trung, cao cấp giá từ 500 triệu trở lên càng khó giao dịch hơn. Trong khi đó, các xe đã mua về salon hầu hết đều được vay ngân hàng và nằm trong bãi vài tháng trời nhưng vẫn phải đem đi bảo dưỡng thường xuyên, giá thuê mặt bằng kinh doanh không giảm. Lượng khách vốn hạn chế, xe nhập ít càng khiến cho các salon oto cũ trở nên ảm đạm, vắng vẻ hơn.
“Các salon oto cũ của chúng tôi càng trở nên khó khăn hơn khi chính sách giảm lệ phí trước bạ 50% đối với xe lắp ráp trong nước đã được Chính phủ đồng ý theo kiến nghị của Bộ Tài chính có hiệu liệu từ ngày 1/12 tới. Đây là sự cạnh tranh rất khốc liệt mà các salon kinh doanh xe cũ như chúng tôi phải đối mặt”, anh Ban than thở.
Nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng
Trước đó, ngày 27/10/2021, Bộ Tài Chính đã đề xuất với Chính phủ về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng. Như vậy mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu được quy định tại Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 140/2016/NĐ-CP, từ là từ 5 – 6% giá trị xe.
Salon HBC Auto của anh Đỗ Ngọc Ban ở 310 Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội cũng gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh vì nhiều tác động từ dịch bệnh và thuê mặt bằng.
Trước đề nghị của Bộ Tài chính, Phó Chủ Nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Thị Thu Vân ký, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc đồng ý áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với việc xây dựng, ban hành các Thông tư giảm phí, lệ phí để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Văn bản nêu rõ: Yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ khẩn trương rà soát, đề xuất điều chỉnh giảm mức thu các khoản phí, lệ phí (bao gồm cả các khoản phí, lệ phí đã giảm trong năm 2021) thuộc ngành, lĩnh vực quản lý, gửi Bộ Tài chính để xem xét, ban hành theo thẩm quyền và quy định của pháp luật để tiếp tục hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ.
Ban đầu, thời gian dự kiến áp dụng từ 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022. Tuy nhiên, trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/11/2021, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định được quy định từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.
Anh Nguyễn Văn Nhất, khách hàng ở huyện Đan Phượng cho biết, nếu lệ phí trước bạ sẽ được giảm 50% áp dụng từ 1/12/2021 tới đây sẽ giúp thị trường ô tô trong nước dần phục hồi sau dịch Covid-19. Đây chính là “cánh cửa sáng được mở ra” để người tiêu dùng như chúng tôi có thể “thỏa sức” lựa chọn phương án mua xe mới, đồng thời cũng là cơ hội để người dân muốn mua xe cũ cũng được hưởng lợi với giá cạnh tranh chứ không còn cao “ngất ngưởng” như trước đó.
Cẩn trọng khi mua “xế” cũ
Anh Trần Văn Chung, chủ gara oto Trần Chung, đối diện chợ Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy cho biết, thị trường xe cũ những tháng gần đây kém sôi động do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Chưa bàn đến việc người dân đi lại nhiều hay ít, nhưng dịch bệnh đã làm giảm thu nhập của người lao động và doanh nghiệp nên nhu cầu sử dụng xe cá nhân cũng giảm đáng kể.
Gara oto Trần Chung, đối diện chợ Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy luôn là địa chỉ tin cậy về chất lượng sửa chữa xe oto cho khách hàng và các salon.
Tiết giảm chi phí cộng với giá xăng tăng cao với mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 23.660 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.990 đồng/lít, cao nhất từ tháng 7/2014 đã khiến nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến công việc sửa chữa, thay thế thiết bị, phụ tùng của gara, dù gara hoạt động hàng chục năm nay và rất có uy tín với khách hàng.
“Để tạo việc làm cho người lao động trong gara, tôi đã kết hợp với các salon để sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp, thay thế phụ tùng cho các xe cũ đảm bảo chất lượng và mẫu mã phương tiện. Chỉ có như vậy, xe cũ mới mong tìm được “cửa” để tiêu thụ”, anh Chung nói.
Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó đội trưởng Đội CSGT 14, Phòng SCGT-Công an TP Hà Nội cho biết, vào dịp cuối năm, người dân có nhu cầu đi lại tăng cao, lại là thời điểm tích cóp, lĩnh lương, thưởng nên có nhu cầu mua sắm xe rất lớn. Do vậy, trước khi quyết định mua xe cũ, ngoài việc cân đối về nguồn lực tài chính, chất lượng, giá cả, người mua cần thận trọng xem xét rõ nguồn gốc, xuất xứ, chủ sử dụng trước đó để tránh vướng mắc về mặt pháp lý. Bên cạnh đó phải kiểm tra rõ xem xe cũ có vi phạm Luật Giao thông đường bộ và bị phạt nguội hay không.
“Bởi trên thực tế, có những phương tiện vận tải thường xuyên vi phạm Luật Giao thông và bị phạt nguội nhiều lần nhưng chưa đến thời gian kiểm định nên không thể xử lý. Và đến khi đăng kiểm lại, số tiền xử phạt lên đến vài chục triệu đồng. Nếu trót mua mà không nộp phạt sẽ không được đăng kiểm và chắc chắn là không được tham gia giao thông”, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn khuyến cáo.



