04/05/2024 lúc 06:47 (GMT+7)
Breaking News

Cuộc đua ô tô Công thức 1 (F1) - Vị thế mới của Thủ đô Hà Nội

VNHN - Chiều ngày 29/8/2019, F1 đã công bố lịch thi đấu dự thảo của giải vô địch đua xe F1 năm 2020. Bản dự thảo này sẽ được đề xuất lên Hội đồng đua xe thể thao của Liên đoàn Ôtô quốc tế (FIA) phê duyệt vào cuộc họp ngày 4/10. Sự kiện sẽ khẳng định vị thế mới của Thủ đô trên tiến trình hội nhập.

VNHN - Chiều ngày 29/8/2019, F1 đã công bố lịch thi đấu dự thảo của giải vô địch đua xe F1 năm 2020. Bản dự thảo này sẽ được đề xuất lên Hội đồng đua xe thể thao của Liên đoàn Ôtô quốc tế (FIA) phê duyệt vào cuộc họp ngày 4/10. Sự kiện sẽ khẳng định vị thế mới của Thủ đô trên tiến trình hội nhập.

Không chỉ mang đến Hà Nội một bộ môn thể thao gắn liền với đẳng cấp và công nghệ cao, không chỉ là cú hích về kinh tế, văn hóa, du lịch… F1 Hà Nội còn cho thấy một vị thế mới của Hà Nội. Thành phố cổ kính ngàn năm đang có những bước phát triển năng động, hiện đại, vươn tầm quốc tế, mà vẫn hài hòa với những yếu tố truyền thống.

Đó là lý do mà việc Xây dựng đường đua F1 tại Hà Nội và tổ chức chặng đua vào tháng 4/2020 đã truyền cảm hứng mạnh mẽ trong dư luận trong suốt thời gian qua. Gần đây nhất, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã đến thăm công trường đường đua vào chiều 23/8 trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Ông chia sẻ, từ những trải nghiệm mà Australia nhận được khi tổ chức giải đua xe công thức 1, tôi tin rằng sự kiện này khi diễn ra tại Việt Nam sẽ gây chú ý với cả thế giới, đặc biệt đây là môn thể thao có sự kết hợp mạnh mẽ với yếu tố công nghệ, hứa hẹn mang đến sự kinh ngạc từ công trình trường đua F1 Việt Nam. Giải đua xe F1 sẽ làm rõ hơn vị thế của Việt Nam cũng như Hà Nội trên bản đồ thế giới.

Ảnh đường đua F1 tại Việt Nam

Đánh giá về sự kiện này, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, cho biết: “Chúng tôi tự hào đã đưa Giải đua Công thức 1 Việt Nam Grand Prix về với Việt Nam; từ đó giới thiệu với thế giới về một thành phố Hà Nội - Việt Nam vừa cổ kính nhưng cũng rất hiện đại và năng động. Đây là một minh chứng cho khả năng của Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới để tổ chức các sự kiện trên quy mô toàn cầu và thu hút du lịch đến đất nước. Nó tạo cơ hội cho đầu tư vào Việt Nam và mang đến cho người dân Việt Nam cơ hội chiêm ngưỡng những vòng đua hấp dẫn nhất của giải đua xe Công thức 1 hấp dẫn”.

Còn ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, thì chia sẻ: “Việt Nam Grand Prix có được thành quả hôm nay là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của thành phố Hà Nội và F1. Sự kết hợp này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh Hà Nội, Việt Nam tới bạn bè quốc tế mà còn giới thiệu tới khán giả Việt Nam một giải đua thể thao hàng đầu thế giới”.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi lễ đăng cai cuộc đua xe F1 

Quan điểm của ông Chung và ông Quang cũng nhận được sự đồng tình từ ông Chase Carey, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành F1. Ông Carey cho biết: “Chúng tôi rất hồi hộp khi có mặt tại Hà Nội, một trong những thành phố sôi động nhất thế giới với bề dày lịch sử và rất nhiều tiềm năng trong tương lai phía trước. Đây sẽ là chặng đua Grand Prix hoàn hảo và tôi mong nó sẽ trở thành một mốc son đáng nhớ trong lịch trình F1. Chúng tôi rất mong được nhìn thấy những chiếc xe Công thức 1 tăng tốc trên các đường phố của thành phố tuyệt vời này từ năm 2020”.

Ông Chase Carey, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của F1, chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi có thể công bố bản dự thảo lịch đua 2020 ngày hôm nay. 2020 sẽ là kỷ niệm 70 năm của giải đấu thể thao đỉnh cao của đua xe tốc độ, và cũng là lần đầu tiên F1 có lịch đua kéo dài 22 chặng. Đây là cột mốc đáng nhớ cho F1 và cũng là sự xác nhận cho những chiến lược lâu dài của chúng tôi. Từ khi tham gia vào F1 năm 2017, chúng tôi đã nói về việc phát triển những điểm đến mới để mở rộng sức hút của F1, và đồng thời củng cố cho sự hiện diện của F1 ở châu Âu, nơi khởi nguồn môn thể thao này.

Ông Chase Carey, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của F1 đang xem lộ trình các tuyển thủ F1 phải vượt qua

Chính vì vậy, chúng tôi đã đưa Việt Nam ra mắt với điểm đến là Thủ đô Hà Nội, hiện đang là một trong những thành phố thu hút nhất trên thế giới với lịch sử lâu đời và tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Chúng tôi cũng sẽ mang đường đua Zandvoort trở lại với chặng đua tại Hà Lan, được tổ chức ở ngoại ô thành phố Amsterdam năng động.

Hơn nữa, chúng tôi đã kéo dài hợp đồng với Silverstone, trái tim của chặng đua British Grand Prix, nơi đã diễn ra chặng đua F1 đầu tiên trong tổng số 1009 chặng cho đến thời điểm này, và chúng tôi cũng đang đàm phán với đường đua Monza, nơi đã tổ chức nhiều chặng đua nhất (68 chặng) so với bất kỳ đường đua nào khác.

Chúng tôi cũng rất vui mừng vì năm nay có thể ký lại thỏa thuận với thành phố Mexico và 2 quốc gia Australia và Azerbaijan, với thời gian gia hạn rất dài so với hợp đồng hiện tại. Mùa giải với lịch trình kỷ lục 22 chặng đua đã nhận được phản hồi tích cực từ FIA và các đội đua, chứng tỏ tương lai của F1, với hơn 500 triệu khán giả, tiếp tục là một trong những giải đấu nổi tiếng và được theo dõi nhiều nhất hành tinh”.