19/04/2024 lúc 23:36 (GMT+7)
Breaking News

Cụm công trình Nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim đạt Giải thưởng KHCN Mỏ toàn quốc năm 2022

Ngày 30 tháng 9 vừa qua, Hội Khoa học và Công nghệ mỏ Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc khóa IX, nhiệm kỳ 2022 - 2027 và trao tặng giải thưởng dành cho các đơn vị, cá nhân có thành tích, xuất sắc trong công tác hội và hoạt động nghiên cứu khoa học.
Giải A của Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim đạt được

Với cụm công trình, giải pháp: Cụm công trình khoa học và công nghệ về nghiên cứu, thử nghiệm sản xuất thiếc kim loại tinh khiết và dây hợp kim thiếc hàn có lõi chất trợ dung, hợp kim thiếc hàn không chì, Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim đã vinh dự được trao tặng giải A - giải thưởng Khoa học Công nghệ mỏ cao nhất năm 2022 - cao nhất từ trước đến nay, do Hội Khoa học Công nghệ mỏ Việt Nam trao tặng theo quyết định số 42/QĐ - HM ngày 22 tháng 9 năm 2022. Đây là một trong những minh chứng quan trọng, ghi nhận thành tích, đóng góp của Viện KH&CN Mỏ - Luyện kim cho hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng vào thực tiễn thời gian qua.

Gồm các công trình:

  1. Dự án SXTN Hoàn thiện công nghệ sản xuất thiếc 99,99% bằng phương pháp điện phân tinh luyện có màng ngăn.
  2. Dự án SXTN dây hợp kim thiếc hàn có lõi trợ dung.
  3. Đề tài Nghiên cứu công nghệ sản xuất thiếc hàn không chì mác SAC305 sử dụng trong lĩnh vực Điện – Điện tử và Đề tài Nghiên cứu công nghệ sản xuất kem hàn (solder paste) SAC305 phục vụ ngành công nghệ điện tử từ nguyên liệu trong nước.

Kết quả đạt được của cụm công trình:

Với kết quả thu được của cụm công trình, cơ sở nghiên cứu thực nghiệm của Viện tiếp tục được hoàn thiện, nâng cao năng lực nghiên cứu và mở ra hướng đi mới tiếp tục chế biến sâu và làm chủ công nghệ sản xuất thiếc, chế tạo hợp kim thiếc hàn không chì, cụ thể như sau:

 Đã đầu tư cơ sở vật chất (sửa chữa máy móc khuôn cối, hoàn thiện thiết bị và đào tạo nhân lực) nhằm tăng năng lực sản xuất. Với cơ sở vật chất hiện có đủ khả năng sản xuất sản lượng lớn hơn 30 tấn sản phẩm/năm đối với sản phẩm hợp kim thiếc hàn có lõi trợ dung. Chất lượng sản phẩm đã được bạn hàng chấp nhận, đáp ứng được nhu cầu của thị trường ..., sản xuất có hiệu quả kinh tế và xã hội. Với dòng sản phẩm này, công ty TNHH MTV Mỏ và Luyện kim Miền Nam và công ty TNHH MTV Mỏ và Luyện kim Thái Nguyên (thuộc Viện KH&CN Mỏ - Luyện kim) đã tạo công ăn việc làm và lợi nhuận cho công ty từ năm 2013 đến nay, tăng thu nhập cho người lao động.

TSKH Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam trao giải thưởng Khoa học Công nghệ Mỏ cho Viện KH&CN Mỏ - Luyện kim. Ảnh: Nguyễn Bảo Linh

Đã xây dựng được 01 hệ thống dây chuyền thiết bị điện phân tinh luyện bán tự động để sản xuất thiếc 99,99% quy mô 240 tấn/năm, đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường. Sản xuất thử nghiệm 200 tấn sản phẩm thiếc 99,99% đạt tiêu chuẩn JIS H2108:1996 trên hệ thống dây chuyền thiết bị: Sn ≥ 99,99%; Pb ≤ 0,003%; Sb ≤ 0,002%; As ≤ 0,001%; Cu ≤ 0,002%; Fe ≤ 0,003%; Stạp ≤ 0,01%. Hiện nay công nghệ của dự án đang được áp dụng sản xuất hiệu quả tại Chi nhánh của Viện tại thành phố Thái Nguyên.

Từ nguồn nguyên liệu trong nước, các công trình nghiên cứu cũng đã nghiên cứu, thử nghiệm và đã tạo ra được những sản phẩm thiếc 99,99%; hợp kim thiếc hàn không chì dạng thanh/dây và dạng kem mác SAC305, đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ môi trường còn góp phần thúc đẩy các ngành công nghệ cao, các ngành công nghệ vật liệu mới trong nước phát triển.

Như vây, với những kết quả nghiên cứu từ Cụm công trình khoa học và công nghệ về nghiên cứu, thử nghiệm sản xuất thiếc kim loại tinh khiết và dây hợp kim thiếc hàn có lõi chất trợ dung, hợp kim thiếc hàn không chì trong giai đoạn từ năm 2013 – 2022. Đã tạo ra những sản phẩm ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, đáp ứng yêu cầu thị trường, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho Viện trong thời gian vừa qua, đồng thời cũng đang mở ra hướng đi mới đó là tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện công nghệ để tạo ra sản phẩm hợp kim hữu ích trong quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước.

Mineral 

...