26/04/2024 lúc 13:05 (GMT+7)
Breaking News

Cục QLTT Đắk Lắk: Tăng tốc, gấp rút hoàn thành các nhiệm vụ năm 2022

Theo báo cáo về bức tranh kinh tế, xã hội 9 tháng đầu năm 2022 của cả nước nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng có nhiều khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực. Tuy nhiên, tình hình thế giới có nhiều diễn biến nhanh, phức tạp, bất ổn chính trị giữa Ukraina và Nga dẫn đến giá xăng dầu tăng cao… tác động không nhỏ đến tình hình thị trường trong nước. Sức ép lạm phát cao, giá cả đầu vào tăng, chuỗi cung ứng đứt gãy… khiến thị trường trong nước nói chung và thị trường tỉnh Đắk Lắk bị ảnh hưởng.

Trong bối cảnh đó, Quản lý thị trường Đắk Lắk - lực lượng với vai trò “chủ công” trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đã khắc phục khó khăn, chủ động dự báo diễn biến tình hình thị trường, nỗ lực giám sát, theo dõi chặt địa bàn quản lý, “giữ” thị trường trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định.

Đồng chí Mai Mạnh Toàn - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk (đứng giữa) trong lần khảo sát một cơ sở kinh doanh xăng trên địa bàn

Chia sẻ với phóng viên đồng chí Mai Mạnh Toàn - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk cho biết: Để chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của tình hình thị trường, những năm gần đây, năng lực dự báo diễn biến thị trường của đội ngũ thực thi công vụ lực lượng Quản lý thị trường Đắk Lắk được nâng lên rõ rệt. Trước đây, đa số các đơn vị thường chỉ quản lý địa bàn “truyền thống”; tuy nhiên, trước sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử, lực lượng Quản lý thị trường cũng dần chuyển mình, thay đổi lề lối, phương pháp làm việc, áp dụng công nghệ thông tin vào thực thi công vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhờ đó, các quyết định của lãnh đạo Cục Quản lý thị trường thường được đưa ra kịp thời, sâu sát, ít rơi vào tình trạng bị động và không để xảy ra điểm nóng vi phạm pháp luật trên thị trường. Trên cơ sở bám sát chỉ đạo của cơ quan cấp trên, nắm vững thực tiễn, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, 9 tháng đầu năm 2022, Cục Quản lý thị trường đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường bám sát địa bàn; chống găm hàng, tăng giá, gian lận thương mại, tích trữ nhằm đẩy giá hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng xăng dầu, phân bón, an toàn thực phẩm… Các kế hoạch, chương trình được ban hành đều đảm bảo tính bao quát, dự báo, đúng chủ thể và đúng pháp luật.

Đặc biệt với bối cảnh của sự phát triển bùng nổ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự phát triển như vũ bão của công nghệ đã tạo môi trường cho hoạt động thương mại điện tử ở Việt Nam nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng phát triển mạnh mẽ. Thương mại điện tử phát triển mang lại nhiều lợi ích giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, người tiêu dùng mua sắm tiện lợi hơn, giá cả rẻ hơn, giúp doanh nghiệp đa dạng hóa kênh phân phối, tiếp cận thị trường, giảm chi phí… Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích ưu việt mà thương mại điện tử mang lại thì môi trường này vẫn luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro phần lớn thuộc về phía người tiêu dùng. Thương mại điện tử trở thành mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng xấu trục lợi, thực hiện các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, quảng cáo sai sự thật về bản chất, công dụng của hàng hóa, giả mạo nhãn hiệu, thương hiệu nổi tiếng… Việc đấu tranh và xử lý những vi phạm pháp luật trên nền tảng thương mại điện tử đặt ra thách thức mới cho lực lượng Quản lý thị trường vì đây là lĩnh vực mới, đội ngũ chuyên trách của Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk hầu như là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo sâu. Tuy nhiên, thời gian qua, Tổ công tác Thương mại điện tử của Cục Quản lý thị trường đã và đang hoạt động có hiệu quả, dần trở thành lực lượng chuyên trách đấu tranh và xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, các đơn vị nghiệp vụ của Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk đã kiểm tra tổng số 977 cơ sở kinh doanh, xử lý 442 cơ sở với 574 hành vi vi phạm. Tổng số tiền thu được sau xử phạt là gần 3,2 tỷ đồng. Trong đó, riêng số thu trong thương mại điện tử là gần 1,2 tỷ đồng. Dù mới đi vào hoạt động, còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng hiệu quả Tổ công tác thương mại điện tử đã và đang khẳng định tầm nhìn đúng đắn của lãnh đạo Cục Quản lý thị trường và dần trở thành “điểm sáng” mới trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn tỉnh.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, các đơn vị nghiệp vụ của Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk đã kiểm tra tổng số 977 cơ sở kinh doanh.

Lực lượng Quản lý thị trường đã và đang được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao nhiều trọng trách, nhiệm vụ quan trọng. Đây là vừa là vinh dự nhưng cũng đặt ra cho lực lượng nhiều khó khăn, thách thức mới. Đắk Lắk là tỉnh có địa bàn rộng, có nhiều tuyến Quốc lộ huyết mạch chạy qua như Quốc lộ 26, 27, Quốc lộ 14… Tuy nhiên, quân số của lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk hiện nay rất mỏng. Quản lý tới 15 đơn vị huyện, thị xã, thành phố nhưng quân số của Cục Quản lý thị trường chỉ gồm 68 biên chế công chức và 16 nhân viên hợp đồng lao động. Phương tiện và điều kiện làm việc của lực lượng còn nhiều hạn chế, trong khi nhiệm vụ của lực lượng ngày càng nhiều, thủ đoạn của các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi. Với lòng yêu nghề, sự sáng tạo, trách nhiệm, tận tâm và nhiệt huyết, thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường đã và đang từng bước khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao.

Vất vả nhất của lực lượng Quản lý thị trường trong năm 2022 có lẽ phải kể đến nhiệm vụ “đột xuất” là kiểm soát tình hình kinh doanh xăng dầu. 9 tháng đầu năm, dịch bệnh Covid cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, những bất ổn chính trị giữa Ukraina - Nga đã tác động đến nguồn cung khí đốt và nhiên liệu trên toàn cầu dẫn đến giá xăng dầu tăng cao, tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong dịp lễ Quốc khánh 02/9 có những diễn biến phức tạp. Với tinh thần trách nhiệm cao, kiên quyết ứng phó chủ động với những biến động của thị trường, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo lực lượng trực 100% quân số tất cả các ngày nghỉ lễ, giám sát chặt 24/24 các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại địa bàn quản lý. Để nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, đồng thời chia sẻ với những khó khăn, vất vả của anh em lực lượng trong quá trình thi hành công vụ, lãnh đạo đơn vị, đặc biệt là đồng chí Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cũng đã trực 100% tất cả các ngày nghỉ lễ, cùng các Đội Quản lý thị trường giám sát chặt các cửa hàng kinh doanh xăng dầu với phương châm “đi tận nơi, xem tận chỗ” nhằm chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, không để xảy ra tình trạng đóng cửa, không bán hàng, bán cầm chừng. Vừa phải hoàn thành các nhiệm vụ định kỳ theo Kế hoạch năm, vừa phải hoàn thành các nhiệm vụ đột xuất được giao trong khi quân số mỏng, địa bàn rộng đã chứng minh nỗ lực vượt khó của tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động lực lượng Quản lý thị trường Đắk Lắk. Những nỗ lực đó đã được các cơ quan cấp trên ghi nhận, đánh giá cao cũng như nhận được sự đồng thuận của Nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần thay đổi và làm đẹp hơn hình ảnh lực lượng Quản lý thị trường trong thời đại mới.

Những tháng cuối năm 2022, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk cũng đang tăng tốc, gấp rút hoàn thành các nhiệm vụ năm. “Với phương châm “Hành động quyết liệt, siết chặt kỷ cương, thủ trưởng nêu gương, tập thể đoàn kết”, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk tiếp tục mong muốn nhận được sự chung tay, ủng hộ của Nhân dân trên địa bàn tỉnh để đơn vị hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó” - đồng chí Mai Mạnh Toàn - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk chia sẻ.

Nguyễn Hương