03/05/2024 lúc 05:15 (GMT+7)
Breaking News

Cục Hàng không kiến nghị cấp giấy phép hãng bay của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của IPP Air Cargo là phù hợp với các quy định.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của IPP Air Cargo là phù hợp với các quy định.

Cục Hàng không kiến nghị cấp giấy phép hãng bay của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam cho biết hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của IPP Air Cargo đầy đủ và phù hợp theo các quy định của Chính phủ.

Theo đó, hồ sơ của IPP Air Cargo đã có đủ đề án hoạt động, phương án tăng vốn bù đắp thiếu hụt trong 3 năm đầu hoạt động do ghi nhận lợi nhuận âm, hồ sơ chứng minh IPP Air Cargo có 100% vốn Việt Nam, hợp đồng nguyên tắc, thoả thuận về việc thuê tàu bay…

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét kết quả thẩm định hồ sơ và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc cấp giấy phép cho IPP Air Cargo, với ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hàng hóa hàng không.

Trước đó, đầu tháng 6/2021, Chủ tịch Công ty Cổ phần IPP Air Cargo là ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo.

Tuy nhiên, do giữa năm 2020 Chính phủ có chủ trương "việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022)". Do vậy, thời điểm đó đề nghị lập hãng hàng không IPP Air Cargo chưa được chấp thuận.

Theo Cục Hàng không, thị trường hàng không Việt Nam đang từng bước phục hồi, đặc biệt là hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng hàng không.

Vì vậy, Cục Hàng không nhận định đánh giá việc xem xét, thẩm định hồ sơ để cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên chở hàng hóa cho IPP Air Cargo vào thời điểm này là phù hợp.

Được biết, dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do Công ty cổ phần IPP Air Cargo làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG).

IPPG là tập đoàn bán lẻ của Việt Nam, do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước với 17 công ty thành viên và 18 công ty liên doanh liên kết. Đồng thời, IPPG cũng là cổ đông lớn tại Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Công ty cổ phần Nhà ga hàng không quốc tế Cam Ranh.

Công ty cổ phần IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh ngày 10/3/2021 do ông Jonathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo là bà Lê Hồng Thủy Tiên.

Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD; trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.

Dự kiến chủng loại máy bay đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại tàu bay tương đương. Phòng chuyên môn về an toàn của Cục Hàng không Việt Nam sẽ làm việc với Boeing thời gian tới để hoàn toàn đủ năng lực giám sát loại máy bay này theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO.

Đối với hạ tầng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản khẳng định có thể đáp ứng 5 vị trí đỗ qua đêm cho các máy bay chở hàng của IPP trong năm đầu tiên (mỗi sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ 1 vị trí đỗ qua đêm). Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn cũng đã nhất trí cung cấp dịch vụ cho đội máy bay của IPP Air Cargo.

Về năng lực điều hành bay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng thông báo bảo đảm việc cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cho các chuyến bay của IPP Air Cargo khai thác trong khu vực đường hàng không, khu vực kiểm soát của các cơ sở điều hành bay thuộc VATM quản lý.

Ngoài ra, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định IPP Air Cargo không cạnh tranh vận chuyển hành khách với các hãng hàng không.