27/04/2024 lúc 15:09 (GMT+7)
Breaking News

Cột cờ Lũng Pô: Điểm đến không thể thiếu của du khách

Lũng Pô là tên một dòng suối của huyện Bát Xát, chia đường phân thủy hai nước Việt - Trung. Suối Lũng Pô chảy ra gặp sông Hồng ở cột mốc 92, là điểm đầu tiên của con sông Hồng chảy vào đất Việt. Từ đây, con sông chảy qua các tỉnh miền Bắc Việt Nam trước khi đổ ra biển Đông qua cửa Ba Lạt.
Lũng Pô không chỉ là điểm đánh dấu nơi dòng sông mẹ chảy vào nước Việt để hình thành nên nền văn minh sông Hồng, mà còn gìn giữ những trang sử lặng thầm miền biên viễn, nơi có những người lính biên phòng A Mú Sung đã chiến đấu và ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đường biên mốc giới của Tổ quốc.
lung-po1
Du khách trong và ngoài nước đến tham quan cột cờ.
 
Trong dịp nghỉ lễ 30/04-01/05, thay vì lựa chọn du lịch nghỉ dưỡng thì nhiều du khách lại lựa chọn du lịch trải nghiệm tại Cột cờ Lũng Pô. Dù không phải địa điểm nghỉ dưỡng hay các điểm du lịch nổi tiếng, nhưng trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua Cột cờ Lũng Pô đã thu hút khoảng 1300 lượt khách ở nhiều độ tuổi khác nhau đến tham quan. Từ các bạn sinh viên đi phượt, đến nhiều du khách đưa gia đình đi du lịch trải nghiệm, cắm trại và nướng đồ ăn ngay tại ngã ba sông – nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. 
Ngoài ra, Lũng Pô còn đón những đoàn khách là các cựu chiến binh ở độ tuổi 70-80 tuổi quay lại thăm chiến trường xưa - nơi đây nhiều đồng đội của họ đã ngã xuống để giữ gìn từng tấc đất vùng biên ải được bình yên như hôm nay. Những nén tâm hương được thắp lên để tưởng nhớ các vong linh chiến sĩ đã hy sinh anh dũng, cho cả những anh hùng vô danh thầm lặng ngã xuống trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979.
lung-po2
Du khách trải nghiệm nướng đồ ăn ngay tại ngã ba sông.
 
Công trình cột cờ Lũng Pô được khởi công xây dựng vào ngày 26/3/2016, do Tỉnh đoàn Lào Cai làm chủ đầu tư. Công trình được xây dựng trên diện tích 2.100 m2, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I thi công xây dựng phần Cột cờ chính, với chiều cao 31,43 m, tượng trưng cho đỉnh Fansipan cao 3.143 m. Lá cờ có diện tích 25 m2, tượng trưng cho 25 dân tộc anh em ở Lào Cai. Giai đoạn II của dự án là hoàn thiện phần ngoại cảnh, gồm các hạng mục sân cỏ, bãi đỗ xe, kè đá hộc, tường rào bao quanh cột cờ.
lung-po
Cột mốc 92, đánh dấu điểm sông Hồng bắt đầu chảy vào lãnh thổ Việt Nam.

Hiện Cột cờ Lũng Pô được các cấp chính quyền tỉnh Lào Cai quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang hơn, tạo thêm nhiều cảnh quan để thu hút du khách trong và ngoài nước xứng đáng là điểm du lịch hấp dẫn của huyện Bát Xát.

 “Cột cờ Lũng Pô – Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” được xây dựng đã trở thành biểu tượng của ý chí, tinh thần xung kích tình nguyện và sự quyết tâm của tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng quê hương, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc./.