27/04/2024 lúc 13:49 (GMT+7)
Breaking News

Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An: Luôn nỗ lực vì một môi trường xanh – sạch – đẹp

Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Nghệ An tiền thân là Xí nghiệp vệ sinh thành phố Vinh được thành lập vào ngày 10/10/1973 theo Quyết định của UBND tỉnh Nghệ Tĩnh. Qua nhiều giai đoạn phát triển, tháng 05 năm 2016 Công ty chuyển qua cổ phần hóa, đã đầu tư với quy mô lớn hơn, phương tiện kỹ thuật hiện đại, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh ngày một lớn hơn của đơn vị.

Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Công ty liên tục mở rộng thị trường về quy mô ngành sản xuất, luôn hoàn thành nhiệm vụ được cấp trên giao cũng như đáp ứng tốt những yêu cầu của khách hàng. Từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty Cổ phần, công ty từng bước đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển về quy mô, năng lực sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Đây là mốc son quan trọng mở ra một giai đoạn phát triển mới với nhiều tiềm năng và triển vọng.

Trụ sở Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Nghệ An

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, Công ty luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố Vinh, các Phòng, Ban ngành UBND thành phố; Sự quan tâm, phối hợp của chính quyền các phường, xã giúp đỡ trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, công ty có đội ngũ cán bộ, công nhân viên trong đa số là những người còn trẻ, có sức khỏe, trình độ và nhiệt huyết với công việc; Tinh thần đoàn kết, chịu thương, chịu khó trong thực hiện nhiệm vụ được giao; trong khi hệ thống hạ tầng đô thị thành phố phát triển đã tạo rất nhiều thuận lợi cho công tác vệ sinh môi trường của Công ty; cùng với việc đầu tư trang thiết bị, máy móc vào quá trình sản xuất kinh doanh, giúp giảm tải sức lao động cho công nhân, rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả công việc.

Bên cạnh thuận lợi, công ty cũng gặp những khó khăn đòi hỏi phải nỗ lực rất nhiều để khắc phục đảm bảo hoạt động hoàn thành nhiệm vụ được giao; như: Điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thời gian làm việc của công nhân chủ yếu vào ban đêm, địa bàn rộng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng, an toàn lao động của công nhân; Ý thức của một số bộ phận dân cư đối với công tác vệ sinh môi trường chưa cao, còn vứt rác bừa bãi, thiếu tính tự giác trong việc chấp hành giờ đổ rác theo quy định; còn chây ì trong việc nộp tiền giá dịch vụ vệ sinh theo quy định; Chi phí đầu tư mua sắm, sửa chữa phương tiện, thiết bị lớn, ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty...

Cơ sở vật chất vững vàng và đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp của công ty

Mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng nhờ đoàn kết cùng nhau nỗ lực nên năm 2023 công ty đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận:  Đã thực hiện quét, thu gom rác trên 140 tuyến đường; bốc vận chuyển hơn 350 tấn rác/ngày đêm; thu gom rác toàn bộ các khối, xóm trên địa bàn thành phố; quản lý và vận hành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên đảm bảo cho việc đổ rác được ổn định cho thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và vùng phụ cận (đã tiếp nhận và xử lý hơn 290.000 tấn rác thải, đảm bảo đúng theo quy trình đã được phê duyệt).

Đặc biệt, trong năm 2023, chào mừng lễ kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Vinh, 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô, công ty đã tăng cường công tác kiểm tra, quét, thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, đất đá xây dựng trên các tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố, các tuyến đường chính sạch sẽ được Lãnh đạo thành phố ghi nhận. Công tác thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường đã vượt 101,34% so với kế hoạch Thành phố giao. Đây là sự nỗ lực của Lãnh đạo Công ty và cán bộ, chuyên quản phòng Thu Ngân trong suốt một năm qua, đã được Thành phố ghi nhận.

Trong năm, công ty triển khai thực hiện thành công gói thầu thu gom, vận chuyển, xử lý vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố Vinh theo yêu cầu của Chủ đầu tư; Ban lãnh đạo Công ty đã đưa ra nhiều phương án sản xuất, kinh doanh dịch vụ phù hợp với tình hình mới; khắc phục mọi khó khăn, mở rộng thị trường kinh doanh, dịch vụ, ký kết được nhiều hợp đồng với các khách hàng trong và ngoài thành phố để tăng nguồn thu, tăng thu nhập cho người lao động… Tổng doanh thu thực hiện tính đến 15/12/2023 ước đạt: 145.000.000.000 đồng, đạt 101,8% so với cuối năm 2022 (31/12/2022 là 142.416.399.000 đồng). Hoàn thành 100% các chỉ tiêu nộp thuế, BHXH, BHYT, KPCĐ, các loại quỹ vào ngân sách nhà nước kịp thời… 

Với những kết quả đạt được, năm 2023 công ty đã được nhận nhiều khen thưởng của các cấp, ngành.  Đảng bộ công ty được công nhận “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” năm 2023; Tập thể Công ty được Hội đồng thi đua khen thưởng thành phố Vinh xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công đoàn công ty được Liên đoàn lao động thành phố Vinh đánh giá xếp loại tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Đoàn Thanh niên công ty được Thành đoàn Vinh xếp loại đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có 11 tập thể đạt danh hiệu HTXSNV; 05 bộ phận đạt danh hiệu HTTNV; 01 bộ phận hoàn thành nhiệm vụ; Có 56 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 388 cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

Công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An đang nỗ lực thu gom rác thải

Đạt được những thành quả toàn diện trong năm 2023, bên cạnh những nỗ lực lớn của toàn đội ngũ CBCNV, chính là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ và Ban Giám đốc công ty. Lãnh đạo Công ty đã xây dựng nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể, luôn chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của cán bộ, nhân viên và người lao động. Thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và làm tốt công tác tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ. Chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, ban hành quy chế tổ chức cán bộ, quy chế quản lý các phòng, đội, xí nghiệp, đoàn thể trực thuộc, tăng cường phát huy vai trò của cán bộ chủ chốt. Làm tốt công tác luân chuyển, điều động cán bộ tại Công ty đảm bảo đúng theo quy định, tạo được niềm tin, sự đồng thuận, đoàn kết, thống nhất và sự cố gắng phấn đấu, trách nhiệm cao trong tầng lớp cán bộ, người lao động tại Công ty. Lãnh đạo công ty luôn chủ động nắm bắt, động viên và chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, nhân viên, người lao động, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của Công ty trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố đối với công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn, không để tồn đọng qua ngày hôm sau làm ảnh hưởng đến môi trường. Đó cũng là thế mạnh nổi trội của Công ty Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An.

Nguyệt Hằng