03/05/2024 lúc 08:11 (GMT+7)
Breaking News

Công an tỉnh Nam Định: Tiếp sức cho phát triển kinh tế

VNHNO - Khu công nghiệp Bảo Minh (tỉnh Nam Định) có tỷ lệ lấp đầy 90% với những doanh nghiệp hoạt động rất hiệu quả và đang được các doanh nghiệp, người dân ủng hộ đề xuất mở rộng diện tích lên gấp đôi hiện tại. Bảo Minh hiện cũng là Khu công nghiệp (KCN) kiểu mẫu về sáng – xanh – sạch – đẹp – an toàn.

VNHNO - Khu công nghiệp Bảo Minh (tỉnh Nam Định) có tỷ lệ lấp đầy 90% với những doanh nghiệp hoạt động rất hiệu quả và đang được các doanh nghiệp, người dân ủng hộ đề xuất mở rộng diện tích lên gấp đôi hiện tại. Bảo Minh hiện cũng là Khu công nghiệp (KCN) kiểu mẫu về sáng – xanh – sạch – đẹp – an toàn.

Phòng PV28 – Công an tỉnh Nam Định có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng KCN Bảo Minh trở thành KCN kiểu mẫu sáng -  xanh - sạch - đẹp - an toàn về ANTT

Thành công của KCN Bảo Minh ngoài nỗ lực to lớn từ phía nhà quản lý, chủ đầu tư và các doanh nghiệp (DN) có một vai trò quan trọng của lực lượng Công an tỉnh Nam Định mà tiêu biểu là Phòng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Phòng PV28) trong công tác giữ gìn an toàn an ninh trật tự (ANTT).

KHỞI XƯỚNG PHONG TRÀO

Xuất phát từ thực tiễn tình hình ANTT trên địa bàn các khu, cụm công nghiệp (CCN) tại tỉnh Nam Định trong những năm qua còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển chưa đồng đều, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN và ANTT địa phương. Sức ép về mặt kinh tế xã hội gây ra do hàng ngàn công nhân, người lao động và các chuyên gia nước ngoài đến làm việc, lưu trú trên địa bàn KCN. Mật độ tham gia giao thông đông đúc, thường xuyên xảy ra ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, quá trình triển khai hoạt động tại một số DN đã phát sinh những vấn đề như thực hiện chính sách tiền lương, thưởng, vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường, phòng cháy chữa cháy, tranh chấp đất đai, khiếu kiện… Từ khi đi vào hoạt động, KCN Bảo Minh trở thành địa bàn để các loại tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội xâm nhập, tập trung hoạt động.

Trên cơ sở nhận thức rõ những đòi hỏi từ thực tiễn, Phòng PV28 đã trực tiếp tham mưu Lãnh đạo Công an tỉnh phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh và Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Nam Định và được sự phê duyệt của UBND tỉnh về triển khai xây dựng điểm mô hình “KCN Bảo Minh an toàn về ANTT”. Ngày 25/6/2016, Hội nghị triển khai xây dựng mô hình “KCN Bảo Minh an toàn về ANTT” đã được tổ chức.

Mô hình KCN an toàn về ANTT luôn nhận được sự quan tâm sát sao của các cấp Lãnh đạo (Thiếu tướng Đặng Văn Sinh - Giám đốc Công an tỉnh Nam Định tin tưởng, giao nhiệm vụ cho Phòng PV28)

NHỮNG THÀNH CÔNG BƯỚC ĐẦU

Sau gần 2 năm triển khai, đến nay, mô hình “KCN Bảo Minh an toàn về ANTT” đã khẳng định chủ trương, chỉ đạo và cách thức thực hiện của các đơn vị trong đó có sự đóng góp đi đầu của Phòng PV28 là đúng đắn. Tình hình ANTT trong KCN Bảo Minh và địa bàn giáp ranh cơ bản ổn định; Nhận thức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của cán bộ, công nhân, người lao động về công tác đảm bảo ANTT được nâng lên; Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ có sự chuyển biến mạnh mẽ; Các vụ việc mẫu thuẫn, khiếu kiện được tập trung chỉ đạo giải quyết, không để kéo dài, phức tạp, không để phần tử xấu, đối tượng cơ hội lợi dụng lôi kéo kích động chống đối. Về đình công, lãn công, ngừng việc tập thể, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng đều giảm hơn một nửa so với thời điểm trước khi triển khai mô hình. Việc chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông của cán bộ, người lao động trong KCN Bảo Minh được nâng lên. Các DN trong KCN đã chú trọng hơn về vấn đề phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động và vệ sinh an toàn thực phẩm; Lực lượng làm công tác ANTT được quan tâm, kiện toàn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN.

Thiếu tướng Đặng Văn Sinh - Giám đốc Công an tỉnh Nam Định trao tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong triển khai thực hiện mô hình "Khu cụm công nghiệp an toàn về ANTT”

ĐƯỢC LỰA CHỌN LÀM ĐIỂM VÀ NHÂN RỘNG TOÀN QUỐC

Với kết quả đã đạt được từ việc triển khai mô hình KCN Bảo Minh an toàn về ANTT,  Cục V28 – Bộ Công an thông báo nhân rộng trên toàn quốc. UBND tỉnh Nam Định tiếp tục tin tưởng giao cho Công an tỉnh mà nòng cốt là Phòng PV28 phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Mô hình KCN an toàn về ANTT được các DN đồng tình ủng hộ (Các DN ký cam kết cùng phối hợp thực hiện mô hình)

Ngày 19/7/2017, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Văn bản số 347/UBND-VP8 khẳng định: “Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển sâu rộng, xuất hiện nhiều mô hình phát huy tốt hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT, tiêu biểu là mô hình KCN Bảo Minh an toàn về ANTT góp phần ổn định tình hình, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của các DN trong KCN, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Thành công bước đầu trong việc xây dựng KCN Bảo Minh an toàn về ANTT đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm để tỉnh Nam Định nhân rộng mô hình “Khu, CCN an toàn về ANTT”. Không chỉ có các KCN, CCN trong tỉnh mà còn rất nhiều các khu, CCN trên toàn quốc đến tham quan học tập kinh nghiệm và áp dụng. Mô hình này được đông đảo cán bộ, công nhân, người lao động hưởng ứng, tích cực tham gia, tạo điều kiện thuận lợi an toàn cho các DN yên tâm sản xuất, giữ vững môi trường đầu tư.

LUÔN NỖ LỰC ĐỂ LÀM TỐT HƠN NỮA

Phòng PV28 thường xuyên tổ chức các Hội nghị tuyên truyền đảm bảo công tác đảm bảo an toàn về ANTT phù hợp với từng DN để thuận tiện cho công tác sản xuất của các đơn vị.

Với những thành công đã đạt được, Phòng PV28 – Công an tỉnh Nam Định vẫn luôn xác định cần tiếp tục cố gắng để giữ vững và nhân rộng hiệu quả mô hình tới tất cả các khu, CCN trên toàn tỉnh.  Đồng chí Nguyễn Thành Trung – Phó Trưởng phòng PV28 cho biết: Từ thành công của mô hình tại KCN Bảo Minh, trong những năm tới, Phòng PV28 -Công an tỉnh Nam Định tiếp tục phối hợp với chính quyền, lực lượng công an cơ sở nơi có các KCN, CCN đứng chân làm tốt công tác bảo đảm ANTT, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn tỉnh. Phòng PV28 chúng tôi sẽ bằng tất cả nỗ lực của mình xây dựng nhiều mô hình KCN, Cụm CN an toàn tương tự như Bảo Minh, tạo điều kiện cho nhà đầu tư và DN yên tâm đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế./.