01/05/2024 lúc 18:16 (GMT+7)
Breaking News

Có thể cấm cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân... khi siêu bão Mangkhut vào Bắc Bộ

VNHNO - Siêu bão Mangkhut sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh ven biển Bắc Bộ với cường độ giảm xuống còn khoảng cấp 9-10, gió giật cấp 11-12. Đặc biệt, khi bão đổ bộ, Hà Nội sẽ có gió giật cấp 7-8.

VNHNO - Siêu bão Mangkhut sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh ven biển Bắc Bộ với cường độ giảm xuống còn khoảng cấp 9-10, gió giật cấp 11-12. Đặc biệt, khi bão đổ bộ, Hà Nội sẽ có gió giật cấp 7-8.

Theo đó, Các chuyên gia khuyến cáo, Hà Nội cần tính toán có thể phải cấm lưu thông qua một số cây cầu.

Ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn thông tin, lúc 17h chiều nay (13/9), siêu bão Mangkhut đang ở cấp 16-17 (rất mạnh). Siêu bão Mangkhut đang hướng vào khu vực bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Trước đó, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin về diễn biến cơn siêu bão Mangkhut sắp vào Biển Đông trong những ngày tới.

Có thể cấm cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân... khi siêu bão Mangkhut đổ bộ

"Hi vọng khi siêu bão Mangkhut khi vượt qua bán đảo Lôi Châu đi vào Biển Đông sẽ bị ma sát và cộng với vòng đời của bão khi lên đến đỉnh điểm sẽ giảm xuống nên khi vào Biển Đông vào sáng sớm ngày 15/9 sẽ giảm cấp, còn cấp 14-15, nhưng gió giật vẫn rất mạnh cấp 16-17". Ông Hải nói.

Ngoài ra, ông Hải cảnh báo: "Theo tính toán của chúng tôi, khả năng trưa ngày 17/9, bão Mangkhut sẽ vào đất liền các tỉnh ven biển miền Bắc. Như vậy, thời điểm bão vào đúng lúc thủy triều lên, do đó, nước dâng do bão có thể lên tới 4m. Chính vì vậy, các tuyến đê biển từ Móng Cái - Quảng Ninh đến Nghệ An phải hết sức lưu ý. Đồng thời, hoạt động sản xuất, du lịch trên các đảo ở khu vực Vịnh Bắc Bộ cũng cần hết sức lưu ý để tránh thiệt hại".

Theo chuyên gia nhận  định: Dù bão ảnh hưởng trực tiếp hoặc không trực tiếp đến Hà Nội, nhưng với các cầu của Hà Nội như Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân... có thể có gió giật mạnh. Nếu cần thiết có thể đề xuất biện pháp cấm cầu.

Trao đổi với PV, liên quan đến cơn bão Mangkhut, ông Nguyễn Văn Hưởng - Phó phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) cho hay: Khi bão đổ bộ, khu vực Hà Nội sẽ có gió giật cấp 7-8.

Do đó, Hà Nội cần phối hợp với cơ quan chuyên môn, tùy vào tình hình thực tế có thể phải cấm người, phương tiện lưu thông qua các cây cầu lớn như Nhật Tân, Vĩnh Tuy,... trong lúc bão đổ bộ vào, tránh xảy ra những điều không may.

Bão MANGKHUT sẽ suy yếu dần khi đi vào đảo Hải Nam nhưng vẫn có cường độ rất mạnh. Khả năng cao bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ trong khoảng ngày 16-17/9 và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong khoảng ngày 17-18/9. Hoàn lưu bão gây mưa rất to cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 17-19/9./.