28/03/2024 lúc 23:07 (GMT+7)
Breaking News

Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình: Kỷ niệm 5 năm chuyến cứu hộ gấu đầu tiên

Ngày 17/11/2022, Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình tổ chức Chương trình kỷ niệm 5 năm chuyến cứu hộ gấu đầu tiên về Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình, đánh dấu bước tiến quan trọng của FOUR PAWS trong nỗ lực giải cứu và chăm sóc các cá thể gấu.
Chương trình kỷ niệm 5 năm chuyến cứu hộ gấu đầu tiên tại huyện Nho Quan, Ninh Bình.
Chương trình kỷ niệm 5 năm chuyến cứu hộ gấu đầu tiên tại huyện Nho Quan, Ninh Bình

Tham dự có lãnh đạo Sở NN và PTNT tỉnh Ninh Bình; đại diện Bộ Tài nguyên & Môi trường; Tổng Giám đốc điều hành các chương trình - thành viên Hội đồng quản trị của tổ chức FOUR PAWS International; Giám đốc Phát triển các khu bảo tồn bền vững; Giám đốc FOUR PAWS Việt…

Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình là dự án phúc lợi động vật của FOUR PAWS. Mục tiêu của dự án là cứu hộ và chăm sóc các cá thể gấu đã từng bị lấy mật, góp phần chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu lấy mật tại Việt Nam. Dự án được phê duyệt trên diện tích khoảng 10ha và có thể cứu hộ 100 cá thể gấu. Dự kiến toàn bộ công việc xây dựng sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2023. Vào tháng 11/2017 Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình đã thực hiện cứu hộ 3 cá thể gấu đầu tiên. Trong 5 năm, Trung tâm đã thực hiện 24 chuyến cứu hộ từ 14 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện tại, Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình đang chăm sóc 49 cá thể gấu.

Phát biểu tại Chương trình, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình, ông Vũ Nam Tiến đánh giá cao những nỗ lực của CƠ SỞ BẢO TỒN GẤU Ninh Bình trong công tác cứu hộ và chăm sóc gấu; và công tác giáo dục nâng cao nhận thức về phúc lợi động vật và bảo vệ thiên nhiên; đồng thời vận hành điểm du lịch theo mô hình bền vững, vừa đáp ứng tiêu chuẩn về dịch vụ khách hàng, vừa đảm bảo các tiêu chuẩn về phúc lợi động vật.

Ông Vũ Tiến Nam - Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình.
Ông Vũ Tiến Nam - Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình.

Ông Vũ Nam Tiến bày tỏ mong muốn Tổ chức FOUR PAWS sẽ tiếp tục là nhịp cầu giúp tỉnh Ninh Bình mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức bảo tồn động vật hoang dã khác nhằm sớm đưa Dự án Công viên động vật hoang dã Quốc gia đi vào hoạt động, đồng thời cũng để giới thiệu với bạn bè quốc tế về những tiềm năng, thế mạnh, truyền thống lịch sử, văn hoá, những danh lam thắng cảnh độc đáo của Ninh Bình.

Ông Gerald Dick, Giám đốc điều hành các chương trình, thành viên Hội đồng Quản trị của tổ chức phúc lợi động vật quốc tế FOUR PAWS khẳng định CƠ SỞ BẢO TỒN GẤU Ninh Bình là dự án quan trọng nhất của FOUR PAWS tại châu Á. Với 24 chuyến cứu hộ trên khắp cả nước trong 5 năm hoạt động, CƠ SỞ BẢO TỒN GẤU Ninh Bình hiện là ngôi nhà an toàn cho 49 cá thể gấu ngựa từng là nạn nhân của nạn nuôi nhốt gấu hoặc buôn bán động vật hoang dã.

Các cá thể gấu trong môi trường bán hoang dã nhằm phục hồi tập tính tự nhiên và được sống cuộc sống phù hợp với loài sau nhiều năm bị nuôi nhốt trong chuồng cũi chật hẹp.
Các cá thể gấu trong môi trường bán hoang dã nhằm phục hồi tập tính tự nhiên và được sống cuộc sống phù hợp với loài sau nhiều năm bị nuôi nhốt trong chuồng cũi chật hẹp.

Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội, Ông Oliver Brandt cũng có bài phát biểu tại Chương trình. Năm 2022, Dự án sản xuất phim tài liệu ECO FILM với CƠ SỞ BẢO TỒN GẤU Ninh Bình là một trong hai đơn vị bảo tồn tham gia, đã phối hợp cùng các nhà làm phim, nhà báo về môi trường, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực để kể những câu chuyện về những cá thể gấu và công việc của những người chăm sóc gấu tại Cơ sở. Ông Oliver khẳng định mong muốn góp phần đem đến cho công chúng những câu chuyện sống động, từ đó thúc đẩy những hành động đúng nhằm bảo tồn thiên nhiên và môi trường của chúng ta.

Tại Chương trình, ông Gerald Dick chia sẻ về dự định xây dựng cơ sở bảo tồn hổ và một số loài nguy cấp, quý hiếm của Việt Nam với diện tích trên 30ha tại Công viên động vật hoang dã Quốc gia tại tỉnh Ninh Bình. Dự án dự định sẽ là ngôi nhà an toàn cho khoảng 30 cá thể hổ và nhiều cá thể thuộc các loài nguy cấp khác. Tổng giám đốc điều hành các chương trình của Tổ chức FOUR PAWS mong muốn đẩy nhanh các thủ tục pháp lý để dự án có thể được cấp phép vào năm 2023; hoàn thành và đi vào hoạt động vào cuối năm 2026.

Cơ sở bảo tồn Gấu Ninh Bình - Cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học là một trong các cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học trên khắp cả nước đã và đang được hình thành và phát triển nhằm hỗ trợ cho công tác bảo vệ, bảo tồn các loài động vật hoang dã qua hoạt động tịch thu từ các vụ vi phạm pháp luật và các trường hợp cứu hộ, chuyển giao khác tới cơ sở. Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình sẽ tiếp tục đạt được những thành công mới, mang câu chuyện về những cá thể gấu và nỗ lực của những người chăm sóc gấu tại Ninh Bình đến với bạn bè khắp nơi trên thế giới.

Về FOUR PAWS

FOUR PAWS là một tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực phúc lợi động vật, có trụ sở chính tại thành phố Viên, Áo. Được sáng lập bởi Chủ tịch Heli Dungler vào năm 1988, FOUR PAWS nỗ lực cải thiện vấn đề phúc lợi động vật thông qua việc phát động các chiến dịch và dự án bền vững. Hoạt động của FOUR PAWS đều dựa trên các nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm chuyên môn đã được kiểm nghiệm và việc vận động chính sách cấp quốc gia và quốc tế. FOUR PAWS tập trung cứu trợ các loài động vật chịu sự ảnh hưởng trực tiếp của con người như chó và mèo bị bỏ rơi, động vật nuôi trang trại, thú cưng và động vật hoang dã (gấu, loài mèo lớn và linh trưởng) bị nuôi nhốt trong điều kiện không phù hợp với tập tính loài. Với văn phòng ở Australia, Áo, Bỉ, Bun-ga-ry, Đức, Hungary, Kô-sô-vô, Hà Lan, Nam Phi, Thụy Sỹ, Thái Lan, U-krai-na, Anh, Mỹ và Việt Nam, FOUR PAWS hướng đến việc hỗ trợ các loài động vật một cách nhanh chóng và trực tiếp.

Trần Hiếu