25/04/2024 lúc 22:53 (GMT+7)
Breaking News

Cổ phiếu Tập đoàn C.E.O (CEO) có bị “làm giá”?

Một năm trước, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn C.E.O (CEO Group – mã CEO) chỉ giao dịch ở ngưỡng 10 nghìn/cổ phiếu nhưng đầu năm nay cổ phiếu CEO đạt đỉnh lên đến 92 nghìn đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, 1 cổ phiếu CEO đang được giao dịch ở ngưỡng 38 nghìn/cổ phiếu và có dấu hiệu giảm mạnh.

Ở phiên giao dịch cuối tuần trước chiều ngày 22/4/2022, cổ phiếu CEO giao dịch ở ngưỡng 38 nghìn/cổ phiếu, giảm 9,93% so với phiên gần nhất. Với đà này giá cổ phiếu CEO còn giảm mạnh khi bên bán đang áp đảo bên mua, bên bán ghi nhận 1,5 triệu trong khi bên mua chỉ 1,4 nghìn.

Việc giá cổ phiếu của Tập đoàn vài lần giá trị chỉ trong chưa đầy 1 năm là một hiện tượng không phải hiếm của thị trường chứng khoán trong năm qua. Tuy nhiên, đối với giá cổ phiếu của CEO tăng đến gần 10 lần chỉ trong 1 năm và lợi nhuận của công tay này âm nặng là một hiện tượng lạ. Ở đây, cho thấy thực trạng kinh doanh của Công ty không được phản ánh vào giá cổ phiếu mà giá cổ phiếu được đẩy lên bằng nhiều biện pháp “kỹ thuật”.

Nhìn nhận về đà tăng giảm của giá cổ phiếu CEO trong năm qua chỉ dừng lại khi nhiều thông tin bất lợi cho thị trường bất động sản đặc biệt là việc bỏ cọc của Tập đoàn Tân Hoàng Minh thời điểm đó đã kéo giá cổ phiếu toàn ngành bất động sản. Tuy nhiên, với biên độ quá rộng như đối với cổ phiếu CEO, cũng sẽ không có gì bất ngờ nếu giá cổ phiếu CEO lại trở về mức 10 nghìn/cổ phiếu như 1 năm trước.

Mới đây, tại Hội nghị phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế vào ngày 22/4, Thủ tướng đã hỏi: Tại sao doanh nghiệp lỗ mà giá chứng khoán lại 'tăng bằng lần'?

Thủ tướng cho hay đã nghe nhiều phàn nàn về hiện tượng nghẽn lệnh, ứng dụng công nghệ, quản lý thị trường chưa tốt, làm giá, chuẩn mực kế toán, chế tài xử lý vi phạm còn bất cập.

"Doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhưng giá chứng khoán tăng tính bằng lần không theo quy luật nào cả, nhưng chúng ta lại không biết. Có hay không việc thao túng làm giá của công ty chứng khoán khi việc xử phạt chưa đủ sức răn đe?" - Thủ tướng đặt câu hỏi.

Thủ tướng cho rằng cần xử lý nghiêm sai phạm, làm lành mạnh hóa thị trường, trên cơ sở kiên định thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, có hành lang pháp lý bảo vệ nhà đầu tư tham gia thị trường trên cơ sở rà soát lại các cơ chế, chính sách hiện hành.

Mới đây, CTCP Tập đoàn C.E.O (CEO Group – mã CEO) đã công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 dự kiến trình mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất 3.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 300 tỷ đồng, lần lượt gấp 3,3 lần và 3,6 lần thực hiện năm trước.

Năm 2021 trước đó, CEO Group ghi nhận doanh thu đạt 902 tỷ đồng, giảm 32% so với năm trước. Tuy nhiên, nhờ doanh thu tài chính tăng vọt, doanh nghiệp bất động sản này lãi ròng 82 tỷ đồng, khả quan hơn khoản lỗ 103 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Dù vậy, dòng tiền kinh doanh của CEO Group vẫn âm tới 167 tỷ đồng do sự gia tăng của các khoản phải thu và chi phí lãi vay.

Với kết quả đạt được, CEO Group dự kiến sẽ không chia cổ tức năm 2021 và giữ lại lợi nhuận để đầu tư vào hoạt động kinh doanh. Công ty cũng không đề cập đến kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2022.

Thanh Bút