18/05/2024 lúc 12:06 (GMT+7)
Breaking News

Có một T&T Group không biên giới

VNHN - Theo Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc T&T Group Đỗ Quang Hiển chia sẻ: “Để thành công trên thương trường, bạn cần phải biết nắm bắt cơ hội, hiểu rõ nhu cầu thị trường, dám mạo hiểm và tận tâm trong công việc”.

VNHN - Theo Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc T&T Group Đỗ Quang Hiển chia sẻ: “Để thành công trên thương trường, bạn cần phải biết nắm bắt cơ hội, hiểu rõ nhu cầu thị trường, dám mạo hiểm và tận tâm trong công việc”.

Vươn tầm sức mạnh

Kỷ nguyên bùng nổ thông tin, cùng với sự phát triển các ứng dụng công nghệ đang xóa nhòa các khoảng cách địa lý. T&T Group, một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam đã và đang triển khai hàng loạt dự án đầu tư ra nước ngoài với tư duy “biên giới mềm”.

Được thành lập từ năm 1993, tiền thân là Công ty TNHH Công nghệ và Thương mại T&T, sau hơn 25 năm hình thành và phát triển, T&T Group đã trở thành một tập đoàn kinh tế hoạt động đa ngành mang tầm vóc quốc tế với 7 nhóm ngành chính: bất động sản; tài chính và đầu tư; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; hạ tầng giao thông, cảng biển và logistics; công thương; khoáng sản, năng lượng và môi trường; y tế, giáo dục và thể thao.

Phái đoàn của T&T Group thực hiện việc ký kết mua điều thô tại Tanzania.

Thế giới đang trở nên “phẳng” hơn và Việt Nam cũng không là ngoại lệ, trở thành một phần của quá trình đó với việc tham gia các hiệp định AFTA, WTO, CPTPP, và mới đây nhất là EVFTA, EVIPA… nhằm tháo dỡ các rào cản kinh tế bằng chính sách tự do thương mại, giảm thuế. Công nghệ và chính trị thế giới đã hội tụ và điều đó tạo ra một sân chơi toàn cầu, thông qua internet, cho phép nhiều hình thức hợp tác bất chấp khoảng cách địa lý và cả khoảng cách về ngôn ngữ.

Nhạy bén với xu thế chung, T&T Group dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Đỗ Quang Hiển (người vẫn được gọi với danh xưng “bầu Hiển” do đầu tư rất nhiều cho bóng đá) đang chuyển mình thành một tập đoàn không chỉ đa lĩnh vực, mà còn đa quốc gia. Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, T&T Group đã có hàng trăm cuộc tiếp xúc với các đối tác nước ngoài trong đủ các lĩnh vực. Thời gian qua, đội ngũ phát triển thị trường quốc tế của tập đoàn này đã làm việc hiệu quả, giúp cho “bầu Hiển” liên tục ký được các thỏa thuận với các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại biểu hai nước Việt - Nga cùng Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc T&T Group Đỗ Quang Hiển cắt băng khai trương công ty T&T Nga

Ngay từ đầu năm 2018, đại diện T&T Group đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới để tiếp xúc với các “ông lớn” trên các lĩnh vực, như Liên đoàn Doanh nghiệp của Liên minh Kinh tế Á - Âu (EABU), Tập đoàn Bouygues (Pháp), Tập đoàn Hitachi Zosen và Mitsui&Co (Nhật Bản), Tập đoàn Boskalis (Hà Lan), Tập đoàn Hanergy (Trung Quốc), Tập đoàn dầu khí Zarubezhneft (Nga)…

Đây đều là những doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực đang hoạt động. Công nghệ, năng lực quản trị và cả nguồn vốn là những thứ T&T Group sẽ tiếp cận được khi liên kết với các đối tác này. Từ cuối năm 2018 đến nay, lần lượt các thỏa thuận hợp tác hay hợp đồng đã được ký kết nhằm hiện thực hóa các mục tiêu mà T&T Group đưa ra trong chiến lược mới.

Khai phá những tiềm năng mới

Các công ty con của T&T Group tại Mỹ, Đức, Nga lần lượt được thành lập, trở thành cánh tay nối dài của tập đoàn này tại các thị trường hàng đầu trên thế giới. Khát vọng cống hiến vẫn chưa dừng lại, khi CEO Đỗ Quang Hiển lại đặt ra bài toán mới cho nhân viên của mình. Ông cho rằng, hợp tác với châu Âu là rất tốt do tiếp cận được nguồn vốn, trình độ khoa học - kỹ thuật của các nước văn minh, nhưng hầu hết các tập đoàn trong và ngoài nước đều làm như vậy. Trong khi đó, còn một nơi rất tiềm năng là châu Phi - nơi chờ T&T Group khai phá về giao thương, xuất nhập khẩu.

Tọa đàm hợp tác đầu tư giữa T&T Group với lãnh đạo liên đoàn doanh nghiệp Singapore.

Đầu năm 2019, đại diện của T&T Group sang thăm một loạt các nước Châu Phi với kỳ vọng thu mua được một lượng điều lớn để cuối năm xuất khẩu được nhân điều chất lượng cao. Trong khoảng một thời gian dài, các đoàn công tác của T&T Group liên tục có các chuyến thăm Bờ Biển Ngà, Guinea Bissau, Tazania, .. để trực tiếp kiểm tra chất lượng hàng hóa và cân nhắc các tình huống khi bao tiêu tổng lượng điều xuất khẩu của các thị trường này.

Kết quả của những chuyến thăm này là bản hợp đồng thu mua 176 nghìn tấn điều thô từ Tanzania. Những chuyến hàng đầu tiên về đến Việt Nam vào tháng 9 năm nay khẳng định sự quyết tâm của “bầu Hiển” trong việc khai phá thị trường châu Phi.

Một thị trường khác là Bờ Biển Ngà - quốc gia Tây Phi hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại châu lục này. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đang tăng nhanh, đều trong 5 năm qua, đạt xấp xỉ 1 tỷ USD năm 2018, trong đó Việt Nam xuất khẩu 182,4 triệu USD và nhập khẩu 791,6 triệu USD (chủ yếu là điều và bông).

Lễ ký hợp tác với doanh nghiệp Liên bang Nga với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tháng 12/2018 tại Abidjan (Bờ Biển Ngà), T&T Group đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà (CCA). Theo thỏa thuận hợp tác, từ năm 2019, T&T Group sẽ thu mua điều thô từ Bờ Biển Ngà với sản lượng lớn, dự kiến 200.000 tấn/năm. Tập đoàn T&T Group cũng dự kiến đầu tư xây dựng nhà máy chế biến điều ở Bờ Biển Ngà với công suất chế biến lên tới 50.000 - 70.000 tấn điều thô mỗi năm. Phía CCA cam kết đảm bảo số lượng điều thô đáp ứng nhu cầu của T&T Group theo các điều kiện của thị trường và giám sát việc thực hiện đúng các cam kết giữa T&T Group và các đối tác trong nước.

Trước đó, tháng 8/2018, T&T Group và đại diện Chính phủ Guinea Bissau đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh nông sản. Theo đó, từ năm 2018, T&T Group cam kết sẽ nhập khẩu hạt điều thô từ Guinea Bissau với khối lượng khoảng 150.000 - 200.000 tấn/năm.

Theo ông Đỗ Quang Hiển, tiềm năng trao đổi thương mại giữa Việt Nam với châu Phi nói chung là vô cùng lớn. Tuy nhiên, có một rào cản khá lớn là việc thanh toán giữa hai nước. Gỡ được rào cản này, giao thương chắc chắn sẽ phát triển, đúng như kỳ vọng của hai Chính phủ.

Việc T&T Group mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp quốc tế là xu thế phù hợp trong thời điểm “thế giới phẳng”. Phát triển kinh doanh không biên giới hứa hẹn sẽ là “lực đẩy” đưa T&T Group vươn xa.

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ T&T Group.

Trả lời câu hỏi làm thế nào để biến từ một cửa hàng nhỏ lẻ, thành một Tập đoàn kinh tế nghìn tỷ, có tầm ảnh hưởng quốc gia như T&T Group? Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Đỗ Quang Hiển chia sẻ: “Để thành công trên thương trường, bạn cần phải biết nắm bắt cơ hội, hiểu rõ nhu cầu thị trường, dám mạo hiểm và tận tâm trong công việc”.

T&T Group đang đẩy mạnh hợp tác với nhiều tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới trong nhiều lĩnh vực:
Hợp tác với Liên đoàn Doanh nghiệp thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu (EABU) trong lĩnh vực đầu tư và thương mại.
Hợp tác với Chính phủ Bờ Biển Ngà, Guine Bissau trong lĩnh vực thu mua bông, điều và xây dựng nhà máy chế biến…
Hợp tác với tỉnh Kaluga (Nga), làm cơ sở thúc đẩy việc đầu tư của T&T Group tại đây như nông nghiệp công nghệ cao, chăm sóc sức khỏe, thăm dò và khai thác mỏ than…
Hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp HunterNet (Australia) trong lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng tái tạo, khai thác than, dệt may công nghiệp.
Hợp tác với Tập đoàn Bouygues (Pháp) xây dựng tuyến đường sắt số 3 Nhổn - Sơn Tây và nâng cấp, xây mới tổ hợp Sân vận động Hàng Đẫy.
Hợp tác với các tập đoàn lớn của Nhật như Hitachi Zosen, Mitsui&Co trong lĩnh vực năng lượng, môi trường, y tế.
Hợp tác với Tập đoàn Boskalis (Hà Lan) trong lĩnh vực cảng biển.
Hợp tác với Tập đoàn dầu khí Zarubezhneft (Nga) trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và điện khí LNG.
Hợp tác với Tập đoàn Hanergy (Trung Quốc) xây dựng Dự án thành phố công nghệ cao năng lượng di động châu Á - Thái Bình Dương tại Việt Nam.
Hợp tác với Tập đoàn YCH (Singapore) trong dự án thành lập trung tâm tăng trưởng thông minh.
Hợp tác với các tập đoàn hàng đầu Israel, Hà Lan trong lĩnh vực nông nghiệp.
Hợp tác với Công ty Mainstream (Ireland) trong việc thành lập nhà máy năng lượng tái tạo ở khu vực Đông Nam Á.
Hợp tác với USAID – V.LEEP (Mỹ) trong lĩnh vực năng lượng.
Hợp tác với các đối tác lớn của Nga để xây dựng Food City tại Việt Nam.
Hợp tác với các tập đoàn lớn Hàn Quốc trong lĩnh vực xử lý rác thải, như Tập đoàn Sudokwon, Công ty Samyoung…