01/10/2024 lúc 22:42 (GMT+7)
Breaking News

Cô lập sau lũ, huyện Mường Lát thiếu lương thực và nước sạch trầm trọng

VNHNO - Tan hoang, đổ nát là hình ảnh còn sót lại sau đợt mưa lũ kéo dài ở huyện miền núi biên giới Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa vừa qua. Hiện tại, hàng nghìn dân của huyện đang trong tình trạng thiếu lương thực, nước sạch và các đồ dùng thiết yếu.

VNHNO - Tan hoang, đổ nát là hình ảnh còn sót lại sau đợt mưa lũ kéo dài ở huyện miền núi biên giới Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa vừa qua. Hiện tại, hàng nghìn dân của huyện đang trong tình trạng thiếu lương thực, nước sạch và các đồ dùng thiết yếu.

Nhà cửa tan hoang sau lũ, giao thông bị cô lập

Huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa là địa phương bị thiệt hại nhất do trong mưa lũ vừa qua với 7 người chết và mất tích. Thiệt hại về tài sản chưa thể thống kê được. 

Huyện Mường Lát thiệt hại nặng nề sau lũ

Gần 1 tuần qua, người dân chưa hết bàng hoàng khi thấy nước lũ đổ về cuồn cuộn, cuốn phăng tất cả. Hạ tầng giao thông của huyện ngập trong bùn sâu, ngổn ngang đất đá. Các phương tiện di chuyển rất khó khăn để đến trung tâm các xã vùng sâu, vùng xa.

Hàng trăm công trình, nhà cửa bị vùi lấp dưới hàng trăm m3 khối đất. Hàng nghìn con gia súc, gia cầm bị chết; hàng chục ha lúa hoa màu, ao cá cũng bị nước lũ và đất đá vùi lấp… Nhiều tài sản có giá trị, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt đều hư hỏng. Sách vở của trẻ em bị lấm lem bùn đất. Người dân rơi vào hoàn cảnh trắng tay, phải dựng tạm lán trại trên vùng đất cao.

Hàng nghìn dân Mường Lát thiếu lương thực, nước sạch

Cuộc sống người dân vùng tâm lũ đang đối mặt khó khăn, điện lưới bị cắt hoàn toàn, lương thực cạn kiệt, nhất là nguồn cung cấp xăng dầu cũng rất khó khăn. Trong khi đó, dự báo đến ngày 7/9 tới dự kiến mới thông xe được đến trung tâm huyện. Người dân vẫn đang sống trong cảnh nguy hiểm khi hàng nghìn m3 đất đá có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

 Lũ phá hủy nhà cửa, cuốn trôi tài sản khiến hàng nghìn dân Mường Lát thiếu lương thực, thực phẩm. (Ảnh: Hoàng Dũng)

Ông Phạm Bá Điểm - Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết: “Hiện nay toàn huyện có hàng nghìn người dân ở các xã Mường Chanh, Quang Chiểu, Tam Chung, Mường Lý, Trung Lý, Tén Tằn, Pù Nhi, Nhi Sơn đang thiếu lương thực, thực phẩm và các đồ dùng thiết yếu. Đây đa phần là những hộ bị lũ cuốn trôi nhà cửa và tài sản”.

Trước tình hình cấp thiết về lương thực, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho người dân huyện Mường Lát 10 tấn gạo. Tuy nhiên, do đường bộ bị sạt lở nên việc vận chuyển gạo và hàng cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài lương thực, hiện nay, người dân Mường Lát đang thiếu trầm trọng nước sạch, hàng nghìn em học sinh các cấp thiếu sách giáo khoa, vở viết, đồ dùng học tập…

Tập trung nhân lực, phương tiện sớm tiếp cận các điểm bị cô lập do mưa lũ

Hiện tại còn gần 25km trên tuyến Quốc lộ 15c đến huyện Mường Lát vẫn chưa được thông tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đề nghị ngành giao thông vận tải; Công ty quản lý đường bộ 2 tiếp tục huy động thêm máy múc, máy ủi, ô tô... khẩn trương đến các điểm sạt lở để xử lý. Qua đó, sớm thông tuyến đến huyện miền núi Mường Lát.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chuẩn bị sẵn sàng lương thực để cứu trợ cho người dân. Không để người dân thiếu thực phẩm, nước uống, lực lượng biên phòng và chính quyền địa phương đã nỗ lực không quản nguy hiểm vượt lũ, kết hợp nhiều phương tiện, ô tô, xe máy, xuồng và đi bộ hàng km bằng đường thủy để cung cấp thực phẩm, đồng thời đưa phụ nữ và trẻ em đến ở tạm tại đồn biên phòng. 

Các chiến sỹ độ đội chở từng bao gạo cứu trợ đến người dân. (Ảnh: Hoàng Dũng)​​​​​​​

Các chiến sỹ, bộ đội phải chở từng bao gạo và hàng cứu trợ bằng xe máy, vượt 10km đường rừng từ trung tâm xã Trung Lý đến bến đò Chiềng Nưa (xã Mường Lý) rồi chuyển lên thuyền, ngược dòng sông Mã thêm 14km đến xã Tam Chung tập kết, cấp phát cho người dân.

Chưa biết đến lúc nào, người dân nơi đây mới trở lại ổn định cuộc sống khi thiệt hại mà cơn lũ mang lại quá nặng nề. Tất cả người dân và các chiến sỹ bộ đội vẫn động viên nhau rằng, mất hết nhưng vẫn còn - còn người. Trong hoạn nạn đoàn kết là sức mạnh mọi người chung tay, góp sức chống chọi, khắc phục hoạn nạn. Đứng dậy sau lũ dữ, làm lại từ đầu để sớm ổn định cuộc sống./.