28/04/2024 lúc 01:46 (GMT+7)
Breaking News

Cơ hội lớn cho trái dừa Trà Vinh “đi xa”

Có diện tích dừa lớn thứ 2 ở ĐBSCL (sau Bến Tre), Trà Vinh đã chuẩn bị kỹ, sẵn sàng đón cơ hội xuất khẩu dừa tươi sang thị trường Trung Quốc.
Tỉnh Trà Vinh đang đứng trước cơ hội xuất khẩu dừa tươi sang thị trường Trung Quốc – (Ảnh: Internet)

Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật đã thông tin quan trọng về việc phía Trung Quốc sẽ tổ chức kiểm tra (dự kiến, cuộc kiểm tra này sẽ diễn ra trong tháng 8/2023) các vùng trồng và cơ sở đóng gói dừa tươi tại Việt Nam để xem xét cho phép xuất khẩu chính ngạch mặt hàng dừa tươi sang thị trường trên.

Được biết, mục tiêu của cuộc kiểm tra không chỉ dừng lại ở khía cạnh kỹ thuật, mà còn nhằm xác định nguy cơ dịch hại đối với dừa tươi, tạo tiền đề cho việc ký kết nghị định thư giữa hai quốc gia. Và sẽ được thực hiện theo phương thức kiểm tra kết hợp giữa trực tuyến và thực địa.

Cục Bảo vệ thực vật đã đề nghị các địa phương cử cán bộ kỹ thuật để tham gia hỗ trợ việc kiểm tra trực tuyến. Đồng thời, hoàn thiện tài liệu và hồ sơ kỹ thuật liên quan đến quản lý và phòng chống sinh vật gây hại.

Ông Lê Văn Đông, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh nhấn mạnh, việc xuất khẩu dừa tươi lần này là cơ hội lớn cho trái dừa của tỉnh, mang lại thu nhập tốt hơn cho nông dân và đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

Theo đó, tỉnh Trà Vinh cũng đang chuẩn bị kỹ các yêu cầu về vùng trồng, cơ sở đóng gói để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của phía Trung Quốc khi kiểm tra tại địa phương. 

Tại tỉnh Trà Vinh, diện tích trồng dừa đã vào khoảng 26.000ha. Đặc biệt trong số này, hơn 5.000ha đã thực hiện canh tác theo phương pháp trồng dừa hữu cơ. Hiện tỉnh có 6 cơ sở đóng gói dừa phục vụ xuất khẩu.

Cùng với việc tập trung phát triển sản xuất dừa chất lượng cao. Hiện nay, nông dân trồng dừa ở Trà Vinh đã áp dụng nhiều quy trình kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị cho cây dừa theo hướng bền vững. Đây cũng là nền tảng thuận lợi để đáp ứng các yêu cầu về vùng trồng để xuất khẩu dừa tươi, trong đó có thị trường Trung Quốc.

Việc tuân thủ các quy trình sản xuất dừa một cách chặt chẽ, khoa học và an toàn không chỉ sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhằm đáp ứng các yêu cầu để xuất khẩu mà còn giúp nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm dừa./.

Hoàng Châu