Ảnh minh họa.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, mới đây tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế”.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhận định: Cùng với sự phát triển của kinh tế số và xã hội số trên toàn cầu, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển thị trường, mang sản phẩm dịch vụ số Make in Vietnam đi ra thế giới. Bộ TT&TT và các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường mới, đồng thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro khi đầu tư kinh doanh tại nước ngoài.
Là sự khẳng định cam kết đồng hành của Bộ TT&TT và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, hội nghị lần này tập trung cung cấp tới các doanh nghiệp công nghệ số trong nước những thông tin tổng hợp về tình hình và thị trường thế giới cùng những phân tích, đánh giá về tiềm năng, cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam.
Thông tin tới các doanh nghiệp, tổ chức dự hội nghị ngày 26/3, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, năm nay Bộ TT&TT tiếp tục tập trung triển khai hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mở rộng thị trường, khai thác các cơ hội đầu tư, kinh doanh ở các nước trên thế giới. Chương trình gồm các hội nghị, diễn đàn ở trong và ngoài nước, tổ chức các gian hàng tại những triển lãm hàng đầu thế giới về ICT và công nghệ số.
Ở góc độ của đơn vị được Bộ TT&TT giao trách nhiệm thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra thị trường toàn cầu, bên cạnh việc điểm ra các lĩnh vực mà doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có ưu thế, tiềm năng phát triển tại thị trường ngoại, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp ICT Nguyễn Thanh Tuyên cũng tổng hợp 7 bài học kinh nghiệm của các doanh nghiệp Việt đã thành công tại thị trường Nhật Bản.
Tiền đề quan trọng để doanh nghiệp tự tin ra thế giới
Cùng với sự phát triển của kinh tế số và xã hội số trên toàn cầu, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển thị trường, mở rộng quan hệ hợp tác với đối tác ở các nước trên thế giới.
Đánh giá việc hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số vươn ra thị trường quốc tế là chủ trương đúng đắn, ông Đặng Khánh Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế (Bộ Ngoại giao) cho biết: “Miếng bánh”, cơ hội ở thị trường nước ngoài còn rất nhiều. Có thể kể đến một số cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tại thị trường quốc tế như: Các nước đều có chính sách cho chuyển đổi số và đầu tư cho công nghệ, hợp tác số được nâng tầm, nâng cấp trong quan hệ với các nước và các hoạt động đối ngoại; hay cụ thể như Ấn Độ đang có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực...
Đại diện các cơ quan chuyên môn của 4 bộ: TT&TT, Ngoại giao, KH&ĐT, Công Thương đều thống nhất rằng, để phát triển thị trường, mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư ra nước ngoài, bên cạnh những thuận lợi, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, rủi ro. Do vậy, việc hiểu về thị trường, về năng lực và thế mạnh của mình là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp có những bước đi chắc chắn, tự tin ra thế giới.
Cũng vì thế, phần lớn thời gian của hội nghị lần này đã được dành cho đại diện các cơ quan thương mại và đầu tư của Australia, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Vương quốc Anh, châu Âu chia sẻ, cập nhật thông tin cho các tổ chức, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam về nhu cầu thị trường, các quy định, và đặc biệt là các chính sách khuyến khích và ưu đãi, thu hút đầu tư.
Liên minh Châu Âu sẽ tăng cường hỗ trợ cho chuyển đổi kỹ thuật số trong những năm tới, thể hiện qua đề xuất gần đây cho chương trình “Châu Âu kỹ thuật số” dự kiến kéo dài đến năm 2027.
Là chương trình tài trợ đầu tiên chỉ dành riêng cho hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số ở châu Âu, “Châu Âu kỹ thuật số” cung cấp nguồn tài trợ chiến lược, hỗ trợ các dự án trong 5 lĩnh vực, năng lực chính gồm: Siêu máy tính, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, kỹ năng kỹ thuật số tiên tiến và đảm bảo sử dụng rộng rãi các công nghệ kỹ thuật số trong nền kinh tế xã hội.
Khi doanh nghiệp Việt Nam tìm cách mở rộng hoạt động sang châu Âu, điều cần thiết là phải nắm bắt được khung pháp lý quản lý đầu tư và các chương trình ưu đãi được thiết kế nhằm tạo điều kiện cho nước ngoài tham gia vào nền kinh tế Liên minh châu Âu.
Tại thị trường Nhật đã có nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam thâm nhập, trong đó thành công hơn cả là FPT. “Để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài, Chính phủ Nhật Bản không cung cấp các hỗ trợ về tài chính, thuế. Tuy nhiên, chúng tôi cung cấp nhiều hỗ trợ mềm, ví dụ các hoạt động liên quan đến đăng ký, kết nối kinh doanh, tư vấn hỗ trợ về mô hình kinh doanh, hoặc hỗ trợ các hoạt động và chương trình R&D”, ông Takeo Nakajima thông tin.
Khép lại năm 2023, thống kê cho thấy, 1.500 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có doanh thu từ thị trường nước ngoài, tăng hơn 7% so với năm 2022. Tổng doanh thu từ thị trường nước ngoài ước đạt 7,5 tỷ USD, tăng 4% so với năm 2022. Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), trong hơn 200 dự án đầu tư ra nước ngoài lĩnh vực TT&TT, các dự án viễn thông có quy mô lớn hơn và tập trung ở các nước châu Phi; các dự án CNTT có quy mô nhỏ, tập trung ở Singapore, Mỹ, Nhật Bản.