28/04/2024 lúc 21:00 (GMT+7)
Breaking News

Cơ chế giải quyết tranh chấp trong kinh doanh cho doanh nghiệp trong bối cảnh phục hồi và phát triển kinh tế

Ngày 18/11/2023, Trung tâm Trọng tài thương mại Quốc tế Thái Bình Dương – Piac kết hợp cùng Chương trình Hỗ trợ pháp lý Liên ngành thuộc Bộ Tư pháp tổ chức chương trình Hội nghị hỗ trợ pháp luật cho doanh nghiệp với chủ đề “ Cơ chế giải quyết tranh chấp trong kinh doanh cho doanh nghiệp trong bối cảnh phục hồi và phát triển kinh tế.

Trao đổi chủ đề trên, các diễn giả đều là những chuyên gia về pháp luật Việt Nam cũng như pháp luật quốc tế trong việc giải quyết tranh chấp phát sinh từ hoạt động kinh doanh, như: Viện sĩ, PGS, TS. Nguyễn Ngọc Điện - Phó hiệu trưởng trường đại học Kinh tế - Luật và là Ban điều hành của Trung tâm trọng tài quốc tế Thái Bình Dương; PGS, TS. Dư Ngọc Bích - Trưởng Khoa Luật, Đại học Mở Tp.HCM, Trọng tài viên thuộc Trung tâm Trọng tài thương mại Quốc tế Thái Bình Dương; TS.Lê Nguyễn Gia Thiện - Phó trưởng Khoa Luật, trường Kinh tế - Luật, Đại học quốc gia Tp.HCM, Trọng tài viên thuộc Trung tâm trọng tài STAC.

Luật sư Nguyễn Đăng Trừng - Chủ tịch, thành viên sáng lập Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế Thái Bình Dương (PIAC)
Luật sư Nguyễn Đăng Trừng - Chủ tịch, thành viên sáng lập Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế Thái Bình Dương (PIAC)

Ngoài phần trao đổi của diễn giả, các Doanh nhân, Luật sư tham dự Hội nghị cũng đưa ra nhiều tình huống phát sinh tranh chấp từ những vụ án mang tính thực tế mà pháp luật cũng chưa quy định một cách cụ thể dẫn đến có nhiều cách hiểu khác nhau. Chính vì có sự phản biện trái chiều của người tham dự với diễn giả, cũng những sự phản biện trái chiều của những người tham dự với nhau đã làm cho buổi Hội nghị thêm phần sôi động và người tham dự Hội có thêm kiến thức, có thêm kinh nghiệm về pháp luật cũng như giải quyết tranh chấp bằng con đường Trọng tài trong nước cũng như quốc tế.

Ông Nguyễn Ngọc Điện - Viện sĩ, PGS, TS, Phó hiệu trưởng trường đại học Kinh tế - Luật

Viện sĩ, PGS, TS. Nguyễn Ngọc Điện - Phó Hiệu trưởng trường đại học Kinh tế - Luật

Chúng tôi được biết Trung tâm Trọng tài thương mại Quốc tế Thái Bình Dương thường hay tổ chức những buổi Hội nghị cho các Trọng tài viên của mình, cũng như các doanh nghiệp để nâng cao kiến thức pháp luật cũng như tạo sự cọ sát với thực tế trong quá trình giải quyết tranh chấp đối với các doanh nghiệp.

Ban tổ chức và đại biểu tại hội nghị
Ban tổ chức và các đại biểu tham dự hội nghị

Buổi Hội nghị này là buổi Hội nghị lần thứ hai mà Trung tâm Trọng tài thương mại Quốc tế Thái Bình Dương kết hợp cùng với Chương trình Hỗ trợ pháp lý Liên ngành thuộc Bộ Tư pháp tổ chức. Cả hai lần tổ chức, buổi Hội nghị nào cũng là buổi đối thoại, phản biện sôi nổi giữa diễn giả và người tham dự cũng như giữa người tham dự với nhau tạo sự tương tác qua lại hết sức sôi nổi mà ít các Hội nghị khác có được.

Hồ Ngọc Nhân