20/04/2024 lúc 15:57 (GMT+7)
Breaking News

Chuyện "Người vác tù và hàng tổng"

Đã gần 20 năm, ông tự nguyện làm công việc mà nhiều người vẫn gọi là “vác tù và hàng tổng" - công việc tận hiến với xã hội, với bà con nhân dân. Dù đã qua cái tuổi lục tuần, giọng nói sang sảng của ông vẫn xuất hiện đều đặn trên loa phát thanh của thôn, nhắc nhở người dân thực hiện quyền và trách nhiệm của mình, cùng nhau thực hiện nếp sống văn hoá… Ông chính là vị Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn mẫn cán Bùi Văn Hưng.

Chúng tôi về thôn Cao Chàng, xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân vào một ngày tháng tám. Cái nắng vàng ươm cùng tiết trời thu dịu mát khiến cho làng quê vốn hiền hoà hiện lên thật đẹp. Con đường dẫn vào thôn Cao Chàng được bê tông bằng phẳng, rộng thênh thang kéo dài đến mọi ngõ ngách trong thôn. Hai bên đường, cây cối, hoa tươi nở rộ, nhà cao tầng, nhà ngói khang trang mọc lên san sát. Khung cảnh đẹp đẽ, yên ả và giàu sức sống ấy chính là thành quả của cả chặng đường xây dựng nông thôn mới của thôn Cao Chàng nói riêng và xã Bắc Lý nói chung. Người dân thôn Cao Chàng vốn trọng chữ “tình" - đó không chỉ là tình làng nghĩa xóm, tối lửa tắt đèn có nhau mà đó còn là tấm chân tình họ thể hiện với cả những người ở nơi khác đến. Đến nơi đây, chúng tôi được nghe người dân kể nhiều về ông Bùi Văn Hưng - vị bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn mẫn cán. Tiếng nói, uy tín của ông đã gắn kết những người dân quê, giúp họ nhận ra sự đoàn kết, đồng lòng là cách giúp cho tình làng nghĩa xóm thêm thắm đượm, để những người con xa quê yên lòng khi hướng về.

Trò chuyện với ông Hưng và người dân nơi đây mới thấy sự đoàn kết, đồng lòng mà không phải làng quê nào cũng có được. Thôn Cao Chàng có diện tích 9,6 ha với dân số 267 hộ gia đình và gần 900 nhân khẩu. Người dân chủ yếu làm nông nghiệp, một số đi làm ăn xa nhưng luôn hướng về mọi hoạt động của quê hương. Chính những “ân tình” ấy đã giúp cho hành trình “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” của ông Hưng để lại nhiều dấu ấn sâu đậm cho sự đổi thay tích cực của thôn Cao Chàng. Ông đã nỗ lực vận động nhân dân đóng góp hàng tỷ đồng để xây dựng khu tâm linh; nhà văn hoá; bê tông hóa đường làng, ngõ xóm trong thôn; động viên bà con tham gia phát triển kinh tế; tích cực xóa đói giảm nghèo…

Ông Bùi Văn Hưng - Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Cao Chàng đọc thông báo trên loa phát thanh của thôn

Tham gia công tác tại địa phương từ năm 1977, kinh qua nhiều vị trí khác nhau như đội trưởng đội sản xuất, cán bộ đoàn thanh niên, cán bộ vật tư nông nghiệp hợp tác xã, trưởng ban công tác mặt trận thôn…, ông Hưng tự nhận là mình có duyên với vai “cán bộ nhỏ” tại địa phương. Năm 2004 ông được bầu làm đại biểu Hội đồng nhân dân xã, đến năm 2006 được bầu giữ chức Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Cao Chàng. Chính từ những vị trí công tác ấy đã tôi luyện nên một vị Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn hiểu dân, gần dân, hết lòng tận tụy với nhân dân. Luôn nhiệt huyết gánh vác nhiều công việc được giao với một địa bàn khu dân cư rộng lớn, có nhiều đặc điểm phức tạp, nhưng ông Hưng chưa khi nào nề hà, than khó. Để từng bước xây dựng và duy trì cộng đồng dân cư đoàn kết, bảo đảm trật tự trị an, tuân thủ tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, với ông luôn thực hiện “miệng nói tay làm”, gương mẫu trong mọi việc và làm việc gì cũng hết tâm sức của mình. Có lẽ nhờ vậy mà ông đã chiếm trọn sự tin tưởng, quý trọng của bà con trong thôn.

Ông Hưng chia sẻ: “Nhân dân, đảng viên tin tưởng bầu mình lên làm người đại diện thì điều đầu tiên là mình phải gương mẫu, chấp nhận thiệt thòi, chấp nhận hy sinh lợi ích riêng của bản thân vì việc chung. Trong mọi việc, phải đưa ra trước dân để bàn bạc, xin ý kiến. Nói phải luôn đi đôi với làm thì mới có thể làm gương, làm cho dân tin và theo mình”. Với tinh thần đó, ông Hưng cùng với các cán bộ, đảng viên trong chi bộ đã đưa thôn Cao Chàng vươn lên xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; Chi bộ thôn với 22 đảng viên nhiều năm liền là chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Toàn thôn hiện chỉ còn 2,2% hộ nghèo, hơn 90% gia đình đạt gia đình văn hóa.

Cá nhân ông Hưng và Chi bộ thôn Cao Chàng nhận nhiều Bằng khen, giấy khen cho những thành tích đã đạt được

Sự gần gũi, quan tâm sát sao đến địa bàn dân cư của ông Hưng cũng thể hiện rõ trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Hà Nam trong năm 2021 và đầu năm 2022. Có lẽ với ông Hưng, khoảng thời gian cả thôn Cao Chàng có 60 người phải đi cách ly tập trung tại bệnh viện dã chiến là những ký ức không dễ quên. “Trong vòng một ngày, thấy dân thôn bị đưa đi cách ly trên thành phố, người dân hoang mang, không làm ăn được gì. Vừa thương, vừa lo lắng không ngủ được, tôi chắp bút viết một bản tin kêu gọi người dân trong thôn và con em xa quê ủng hộ cho quê mình. Cùng lúc đọc bản tin trên loa phát thanh của thôn, tôi phát trực tiếp lên mạng xã hội để kêu gọi sự ủng hộ của các tấm lòng hảo tâm. Thật may mắn, trong 30 phút phát đi thông báo đã nhận được số tiền ủng hộ lên đến gần 100 triệu đồng. Số tiền đó tôi bàn bạc với cấp uỷ tặng cho những gia đình có người đi cách ly, số còn lại chia đều cho người dân trong thôn. Một miếng khi đói bằng một gói khi no, quý lắm chị ạ” - ông Hưng rưng rưng chia sẻ.

Cô giáo Đặng Thị Vân Ánh - Hiệu trưởng trường Mầm non xã Bắc Lý chia sẻ: “Mặc dù trường đặt tại thôn khác, nhưng tất cả hoạt động của nhà trường đều được ông Hưng nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ. Từ việc ủng hộ cây cảnh xây dựng khuôn viên trường, ngày công lao động hay tiền mặt, ông đều chủ động hỗ trợ và kêu gọi người thân, dân làng cùng ủng hộ để nhà trường có đủ điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ”. 

“Ông Hưng được chúng tôi chọn mặt gửi vàng, càng ngày càng chứng tỏ sự tin tưởng của nhân dân thôn Cao Chàng đã đặt đúng người. Phải là người rất dân chủ, tận tụy, nói được làm được mới có thể lãnh đạo, chỉ đạo mọi hoạt động của địa phương đi đúng hướng. Đảng viên đi trước, làng nước theo sau, chúng tôi noi gương ông Hưng dặn nhau đoàn kết, đồng lòng để xây dựng quê hương" - ông Trần Văn Thụ, Đảng viên chi bộ thôn Cao Chàng tự hào nói về người Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Bùi Văn Hưng.

Chi bộ thôn Cao Chàng tổ chức sinh hoạt chi bộ vào buổi tối để tập trung đông đủ đảng viên tham dự

“Trong thâm tâm tôi, được bà con nhân dân và chi bộ tín nhiệm thì cứ mang hết khả năng và sự nhiệt tình hoàn thành tốt công việc. Mình cứ làm tốt thì người dân ắt sẽ nghe theo” - lời chia sẻ của ông Hưng nhắc chúng tôi nhớ đến lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người đảng viên - dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp - ở đâu cũng phải làm gương mẫu cho quần chúng... Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến... Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”. Có lẽ, lời dạy của Người đã ăn sâu vào tiềm thức của vị Bí thư chi bộ tân tụy, và ông đang lan tỏa điều đó tới cán bộ, đảng viên và mọi người xung quanh bằng chính suy nghĩ và việc làm của mình.

Phan Thị Bích Thảo