05/05/2024 lúc 17:11 (GMT+7)
Breaking News

Chuyển động tích cực trên bán đảo Triều Tiên

VNHN - Quan hệ liên Triều tiếp tục ghi nhận những chuyển động tích cực khi cả Seoul và Bình Nhưỡng đều đang thúc đẩy các nỗ lực cải thiện quan hệ song phương.

VNHN - Quan hệ liên Triều tiếp tục ghi nhận những chuyển động tích cực khi cả Seoul và Bình Nhưỡng đều đang thúc đẩy các nỗ lực cải thiện quan hệ song phương.

Theo Yonhap, phát biểu với các nghị sĩ ngày 12/11, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho biết, Triều Tiên thông báo đã tiến hành gỡ bỏ 636 quả mìn khỏi làng đình chiến Panmunjom. Đây là một phần trong Hiệp định Quân sự toàn diện liên Triều (CMA) được ký giữa hai bên hồi tháng 9 vừa qua.

Trước đó, AFP dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, quân đội nước này và Triều Tiên đã bắt đầu tháo dỡ 20 trạm gác biên phòng sau khi rút hết binh sĩ và khí tài. Động thái này là một phần trong nỗ lực thực thi CMA nhằm giảm căng thẳng biên giới liên Triều. Hiện Hàn Quốc có 60 trạm gác trong khi Triều Tiên có khoảng 160 trạm gác ở biên giới. 

Binh lính Hàn Quốc rút khỏi trạm gác biên phòng ở Khu phi quân sự phân chia hai miền Triều Tiên. Ảnh: Yonhap.

Trong cuộc hội đàm cấp tướng diễn ra hồi tháng 9, hai miền Triều Tiên đã ký CMA, trong đó bao gồm các biện pháp ngăn chặn đối đầu vũ trang dọc Đường ranh giới quân sự (MDL) và Đường giới hạn phía Bắc-đường biên giới thực tế trên biển Hoàng Hải. Như một phần trong thỏa thuận, hai nước đã rút hoàn toàn binh lính và khí tài ra khỏi 22 trạm gác ở Khu phi quân sự (DMZ) phân chia hai miền.

Tiếp đó, trong cuộc hội đàm vào tháng 10, quan chức hai miền cũng nhất trí đến cuối tháng 11, dỡ bỏ mỗi bên 10 trạm gác và giữ lại một trạm ở biên giới. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh, nhà chức trách Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ thực hiện mọi nỗ lực cần thiết nhằm bảo đảm kế hoạch sẽ được hoàn tất từ nay đến cuối tháng 12 tới, đồng thời vạch ra các biện pháp nhằm thúc đẩy sự tin cậy lẫn nhau và tính minh bạch trong quá trình dỡ bỏ các trạm gác.

Cùng ngày, giới chức quân sự Hàn Quốc và Triều Tiên cùng với Bộ tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) đã tiến hành vòng tham vấn cấp chuyên viên tiếp theo về giải giáp làng đình chiến Panmunjom bên trong DMZ. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, cuộc đàm phán ba bên diễn ra tại Nhà Tự do, nằm trong làng Panmunjom phần bên phía Hàn Quốc. 

Mục đích của cuộc gặp là thảo luận việc bổ sung các thiết bị giám sát hoạt động giải giáp tại Khu vực an ninh chung (JSA) dọc biên giới liên Triều, cũng như cách chia sẻ thông tin. Dự kiến, sau cuộc gặp, đại diện của ba bên sẽ cùng tiến hành cuộc kiểm tra trên thực địa về các thiết bị liên quan.

Trong khi đó, ngày 12/11, Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun cho biết, chính phủ nước này đã cho phép đoàn đại biểu Triều Tiên gồm 7 quan chức tới Seoul tham dự một diễn đàn hòa bình quốc tế diễn ra từ ngày 14 đến 17/11 tới. 

Đoàn đại biểu Triều Tiên do Phó chủ tịch Ủy ban hòa bình châu Á-Thái Bình Dương Ri Jong-hyok làm trưởng đoàn. Đoàn sẽ tham dự Hội nghị quốc tế về hòa bình và phồn vinh khu vực châu Á-Thái Bình Dương do chính quyền tỉnh Gyeonggi và Hiệp hội giao lưu hòa bình châu Á-Thái Bình Dương đồng tổ chức tại thành phố Goyang ở phía bắc thủ đô Seoul. “Diễn đàn này do chính quyền địa phương phối hợp với một tổ chức tư nhân đồng tổ chức nên không có kế hoạch tiến hành một cuộc gặp cấp chính phủ giữa hai miền nhân dịp này. Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ để diễn đàn diễn ra thuận lợi”, phát ngôn viên Baik Tae-hyun cho biết.

Tuy nhiên, ngày 12/11, Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đã kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ nên “hành xử đúng mực” và không nên thực hiện hành động quân sự “lỗi thời” có khả năng làm suy yếu đối thoại và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đã nối lại Chương trình Tập trận Thủy quân lục chiến Hàn Quốc (KMEP) sau nhiều tháng tạm ngưng. 

Báo Rodong Sinmun cho rằng, việc khôi phục các cuộc tập trận trên biển đi ngược lại thỏa thuận CMA vốn kêu gọi loại bỏ các nguy cơ chiến tranh trên toàn bán đảo Triều Tiên và chấm dứt các hành động thù địch qua biên giới. Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo nhấn mạnh, hoạt động diễn tập cấp tiểu đoàn kéo dài hai tuần này được tổ chức thường niên. Bà Choi Hyun-soo khẳng định, đây là hoạt động diễn tập mang tính phòng thủ và Hàn Quốc sẽ tiếp tục tiến hành hoạt động này trong năm nay./.

Theo Qdnd.vn