16/04/2024 lúc 11:13 (GMT+7)
Breaking News

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 75 năm Bác Hồ về ATK Định Hóa lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 75 năm Bác Hồ về ATK Định Hóa cùng Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (20/5/1947-20/5/2022), Tối 20/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang chủ đề “ATK - Nhớ mãi tên Người” tại Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa (Tỉnh Thái Nguyên)

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận trung ương; đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cùng đại diện các cơ quan trung ương.

Về phía tỉnh Thái Nguyên, tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Thái, tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy... và đông đảo bà con nhân dân các dân tộc huyện Định Hóa.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải đọc diễn văn tại Chương trình.

Trong diễn văn Kỷ niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên khẳng định trong suốt cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Thái Nguyên vinh dự được Trung ương Đảng, Bác Hồ chọn làm căn cứ địa cách mạng, trở thành Thủ đô kháng chiến. Từ ATK Định Hóa, Trung ương Đảng, Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra nhiều quyết sách quan trọng liên quan đến vận mệnh quốc gia, dân tộc.

Ngày 20/5/1947, Bác Hồ và một số cán bộ đã đến ở và làm việc tại Đồi Khau Tý, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa. Ít lâu sau, cơ sở cách mạng đã được nhân rộng. Thái Nguyên đã trở thành “Thủ đô kháng chiến; cũng tại nơi đây, nhiều quyết sách quan trọng liên quan đến vận mệnh của đất nước được quyết định như: Chiến dịch Việt Bắc Thu - Đông 1947, Chiến dịch Biên giới 1950, Kế hoạch tác chiến Đông - Xuân 1953 - 1954; quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến.

Cũng tại mảnh đất ATK Định Hóa, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Trung ương Đảng, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương quan trọng để lãnh đạo đất nước; viết tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” giúp cán bộ, đảng viên làm kim chỉ nam cho mọi hành động, đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự. 75 năm đã đi qua, 128 điểm di tích lịch sử như: Đồi Khau Tý, Tỉn Keo, Cây đa Khuôn Tát, thác Bẩy tầng, Đèo De…vẫn như in bóng Bác, như đánh dấu tình cảm của Bác Hồ, Trung ương Đảng với quân và dân Việt Bắc, tình cảm của đồng bào các dân tộc vùng ATK với Người, đó cũng là động lực để Thái Nguyên vươn mình phát triển trong thời đại mới.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt "ATK-nhớ mãi ơn Người”.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt có thời lượng 60 phút với sự tham gia của trên 100 diễn viên chuyên và không chuyên đến từ các đoàn nghệ thuật, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Chương trình biểu diễn nghệ thuật có 8 cảnh với các tiết mục hát múa, với nội dung: Ca ngợi Đảng, quê hương đất nước và con người Thái Nguyên; thể hiện bước chuyển mình mạnh mẽ của đất nước và tỉnh Thái Nguyên từ khi có Đảng, có Bác dẫn đường; Thái Nguyên ngày nay đã trở thành trung tâm thu hút nguồn lực đầu tư, sáng tạo và đang phát triển mạnh mẽ; lồng ghép khá rõ nét bản sắc văn hóa độc đáo của nhân dân các dân tộc trong tỉnh... Những nội dung này được thể hiện qua các tiết mục hát múa, hoạt cảnh như: Tổ khúc hát múa ca ngợi Hồ Chủ tịch; hát múa Việt Bắc nhớ Bác Hồ; bản hùng ca Điện Biên; Thái Nguyên tình anh tình em; Thái Nguyên đón chào ngày mới…

Nhân dịp này, UBND tỉnh Thái Nguyên đã trao tặng 75 suất quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Định Hóa với tổng giá trị gần 100 triệu đồng.

Cơ quan miền núi phía Bắc