03/05/2024 lúc 06:44 (GMT+7)
Breaking News

Chính phủ Pháp chính thức hoãn kế hoạch tăng thuế nhiên liệu do sức ép bạo loạn

VNHN - Tối 4/12 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đưa ra tuyên bố hoãn 6 tháng đối với kế hoạch tăng thuế xăng dầu trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối kế hoạch này đã biến thành bạo loạn ở thủ đô Paris vào cuối tuần vừa rồi.

VNHN - Tối 4/12 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đưa ra tuyên bố hoãn 6 tháng đối với kế hoạch tăng thuế xăng dầu trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối kế hoạch này đã biến thành bạo loạn ở thủ đô Paris vào cuối tuần vừa rồi.

Đây là một trong số những biện pháp mang tính nhượng bộ của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron nhằm làm giảm căng thẳng do phong trào biểu tình "Áo gile vàng" tụ tập ở thủ đô Paris và nhiều thành phố khác nước này nhằm kêu gọi Tổng thống Pháp cắt giảm thuế xăng dầu và điều chỉnh chính sách kinh tế.

Biểu tình trở nên bạo lực gây thiệt hại ở nhiều thành phố lớn tại Pháp. Ảnh: AP.

Ngoài ra, một số nhượng bộ khác của chính phủ như hoãn tăng giá khí gas và điện, dự kiến có hiệu lực từ tháng 1/2019, trong vòng 3 tháng của Mùa Đông. Cùng với đó, kế hoạch siết chặt việc đánh giá kỹ thuật đối với ô tô, vốn nhằm vào các xe đời cũ gây ô nhiễm môi trường, cũng được hoãn trong vòng 6 tháng.  

Theo France 3, cuộc biểu tình nổ ra từ ngày 17/11, đã khiến 3 người chết, 260 người bị thương và hơn 400 người bị bắt giữ, gây thiệt hại khoảng 3,4 - 4,5 triệu USD. Trước căng thẳng của cuộc bạo loạn, lực lượng an ninh đã phải dùng tới hơn 10.000 lựu đạn hơi cay, đạn gây choáng và đạn nước để trấn áp đoàn người biểu tình.

Nhiều người biểu tình đã dựng chướng ngại vật trên các phố, lập ra các lô cốt, hàng rào thủ công bằng bàn ghế gỗ và phế liệu, đốt lửa thiêu rụi nhiều phương tiện giao thông, ném đá vào đội hình cảnh sát chống bạo động, cướp phá nhiều cửa hàng địa phương.

Lực lượng an ninh lập hàng rào nhằm ngăn chặn dòng người biểu tình gây sức ép

Trước đó, Thủ tướng Philippe từng khẳng định, chính phủ sẽ không rút lại quyết định tăng thuế nhiên liệu, bất chấp các cuộc biểu tình của những người "Áo vàng". Tuy nhiên, cuộc biểu tình vốn xuất phát từ bất bình đối với việc tăng thuế nhiên liệu đã không ngừng leo thang và trở thành làn sóng phản đối chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Tổng thống Emmanuel Macron, gây ra những hậu quả nặng nề lên tới hàng tỷ euro.

Cùng lúc giá dầu thế giới tăng và quyết định tăng thuế nhiên liệu có hiệu lực từ tháng 10 vừa qua tại nước Pháp đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ trong người dân, đặc biệt là nông dân. Dù theo chính phủ, việc tăng thuế nhiên liệu nhằm khuyến khích các lái xe sử dụng phương tiện ít tiêu thụ nhiên liệu hơn, từ đó giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường, tuy nhiên hàng nghìn người vẫn đổ xuống các đường phố chính ở các thành phố để phản đối.

Thủ tướng Philippe cũng nói thêm rằng, bất cứ cuộc biểu tình nào trong tương lai cũng nên được báo trước và "giữ bình tĩnh". Phong trào "Áo vàng" làm giảm mức tín nhiệm của ông Philippe xuống10 điểm so với tháng trước, xuống 26%, trong khi mức tín nhiệm của Tổng thống Macron chỉ còn 23%, theo cuộc thăm dò của Ifop-Fiducial./.