07/05/2024 lúc 00:44 (GMT+7)
Breaking News

Khải Hoàn Môn hoang tàn sau cuộc biểu tình lớn nhất thập kỷ ở Paris

VNHN - Cuộc bạo loạn hôm 17/11 diễn ra tại Paris bắt nguồn từ biểu tình của người dân chống chính sách tăng thuế nhiên liệu của chính phủ nước này. Khải Hoàn Môn, "nhân chứng" lịch sử của nước Pháp, không chỉ chứng kiến cuộc biểu tình lớn nhất thập kỷ mà giờ đây đang bị nhấn chìm trong khói lửa, bôi bẩn và tàn phá nặng nề.

VNHN - Cuộc bạo loạn hôm 17/11 diễn ra tại Paris bắt nguồn từ biểu tình của người dân chống chính sách tăng thuế nhiên liệu của chính phủ nước này. Khải Hoàn Môn, "nhân chứng" lịch sử của nước Pháp, không chỉ chứng kiến cuộc biểu tình lớn nhất thập kỷ mà giờ đây đang  bị nhấn chìm trong khói lửa, bôi bẩn và tàn phá nặng nề. 

Những nhóm người mặc đồ đen, đeo mặt nạ làm náo loạn trung tâm Paris, Pháp hôm 1/12, tạo ra tình trạng bất ổn nghiêm trọng nhất ở thủ đô kể từ năm 1968. Vụ việc cũng đặt ra thách thức lớn nhất với Tổng thống Emmanuel Macron trong vòng 18 tháng nhiệm kỳ.

Khắp xung quanh, mọi ngóc ngách của thủ đô Paris đều bị những kẻ quấy rối vẽ bậy, đập phá, thách thức cảnh sát...

Một phần của tác phẩm có tên gọi La Marseillaise (như tên quốc ca Pháp) của François Rude bên trong Khải Hoàn Môn bị đập vỡ góc mặt.

Hình ảnh biểu tượng lịch sử tầm quốc gia là Khải Hoàn Môn bị vẽ sơn lên tường, bị đập phá một số tác phẩm nghệ thuật, cửa hiệu trong đó đã khiến người dân căm giận.Một khẩu hiệu khác của nhóm “áo khoác vàng” được sơn lên trên tường Khải Hoàn Môn với nội dung “Áo khoác vàng sẽ giành chiến thắng“. Phong trào “áo khoác vàng” là phong trào biểu tình tự lập, được cho là không liên quan tới các đảng phái chính trị và là phản ứng dữ dội của người Pháp chống lại chính sách của ông Macron.

Người biểu tình từng dựng chướng ngại vật và đốt lửa trước Khải Hoàn Môn ở quảng trường Ngôi Sao, trung tâm Paris trong cuộc biểu tình ngày 24/11.

Các dòng chữ graffiti nguệch ngoạc xuất hiện trên Khải Hoàn Môn, trong đó có khẩu hiệu yêu cầu Tổng thống Macron từ chức. Ảnh: Reuters.

Khải Hoàn Môn - địa danh lịch sử từng vinh danh chiến thắng của nước Pháp, bên dưới là mộ nhiều người lính hi sinh trong Thế chiến thứ hai, giờ lại trở thành "nạn nhân" của biểu tình và bạo lực./.