29/03/2024 lúc 16:40 (GMT+7)
Breaking News

Chính phủ cam kết luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp

VNHN-Đó là điểm nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại lễ công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam tổ chức tối 22/11 vừa qua tại Hà Nội.

VNHN-Đó là điểm nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại lễ công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam tổ chức tối 22/11 vừa qua tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các doanh nghiệp tiêu biểu

Triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 398/TB-VPCP ngày 15/12/2015 về việc xếp hạng doanh nghiệp bền vững từ năm 2016, Chương trình đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ và sức lan tỏa nhất định trong cộng đồng doanh nghiệp (DN) nước nhà trong 3 năm qua.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho biết tác động rõ nét nhất của chương trình chính là một “cú hích” giúp nâng cao nhận thức, khuyến khích DN Việt hướng đến thực hiện phát triển bền vững mạnh mẽ hơn nữa.

Điểm đặc biệt của chương trình năm nay là Ban Tổ chức đã phối hợp với các nhóm chuyên gia xác lập một Bộ chỉ số "Mức chuẩn phát triển bền vững" (CSI). Trong mỗi lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường mà Bộ chỉ số đề cập, đều được chia ra thành các tiêu chí cơ bản và nâng cao. Ví dụ nếu DN đáp ứng tiêu chí "Doanh nghiệp có chiến lược phát triển", thì sẽ chỉ đạt mức cơ bản, trong đó mức nâng cao sẽ yêu cầu DN có "Chiến lược gắn kết với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc."

Bên cạnh việc số lượng tiêu chí được giảm bớt từ 134 (năm 2017) xuống còn 131 tiêu chí trong năm nay, các tiêu chí cũng được điều chỉnh tiệm cận với Bộ tiêu chuẩn GRI Standard của Tổ chức Sáng kiến báo cáo toàn cầu cũng như phù hợp với luật pháp Việt Nam và thông lệ quốc tế. CSI 2018 có thể áp dụng cho mọi loại hình DN và là công cụ trợ giúp đắc lực cho DN trong việc lập báo cáo bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế của GRI Standard.

Đây cũng là cách mà Bộ chỉ số CSI giúp hoạch định một lộ trình cho các DN Việt Nam, đặc biệt là DN nhỏ và vừa, khi bắt đầu tiếp cận với khái niệm DN phát triển bền vững. CSI có thể coi là tấm giấy thông hành cho DN Việt trên đường hội nhập quốc tế.

Từ gần 500 hồ sơ DN tham dự Chương trình đánh giá, công bố DN bền vững tại Việt Nam 2018, Ban Tổ chức đã lựa chọn 100 công ty tiêu biểu của cộng đồng DN trong các lĩnh vực sản xuất, thương mại, dịch vụ thực hiện phát triển bền vững để biểu dương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh phát triển nhanh và bền vững là con đường nhanh nhất để rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước trên thế giới, đặc biệt, việc phát triển nhanh và bền vững của nước ta cũng là để thực hiện Chương trình Nghị sự mục tiêu đến năm 2030 của Liên Hợp Quốc trên cả 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường.

Do đó, việc kiến tạo một môi trường phát triển bền vững là cơ hội, điều kiện cộng đồng DN phát triển bền vững, kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cũng để nhằm giúp cho các DN đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững mà Nghị quyết số 19 và 35 của Chính phủ cũng hướng tới mục tiêu này.

Ngược lại, cộng đồng DN phát triển bền vững là điều kiện để chúng ta xây dựng một xã hội, một đất nước bền vững.Khẳng định Chính phủ cam kết luôn luôn đồng hành và phục vụ cộng đồng DN, Phó Thủ tướng nhắc lại câu nói: “Muốn đi nhanh thì có thể đi một mình nhưng muốn đi xa và đến đích thì chúng ta phải đi cùng nhau”, đồng thời bày tỏ “mong cộng đồng DN Việt Nam cùng nắm tay nhau vì mục tiêu phát triển bền vững và trong cuộc trường chinh vì mục tiêu phát triển hùng cường trường tồn và phồn vinh của đất nước ta”.

P.V